Hệ giá trị bị đảo lộn ở Premier League

14:04 Thứ ba 03/01/2012

Tottenham xuất hiện với vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng, họ thay thế Chelsea trong cuộc đua với thành Manchester. Và gần như thay thế luôn vai trò bị “hút máu” của Arsenal ở kỳ CN mùa đông. Một hệ giá trị đảo lộn tức thời nhưng cần thiết để cả Chelsea và Arsenal tu tỉnh lại chính mình khi chặng đường phía trước vẫn còn rất dài.

1. Nên nhớ rằng, chính Tottenham chứ không phải Chelsea hay Arsenal - hai thế lực kì cựu của London mới đang là kẻ bám đuổi sát sao thành Manchester trên bảng xếp hạng. Sẽ có người không tin vào những gì Adebayor nói, Tottenham có thể tranh thủ sự vắng mặt của anh em nhà Toure để vượt mặt Man City trên bảng xếp hạng. Đó là một điều không tưởng. Bởi đội bóng của Redknapp đơn giản là chưa đủ tuổi để sống dưới vai trò ƯCV vô địch. Điều này là thực tế và thực tế ấy không một ai có thể phủ nhận.

Tottenham - đội bóng "nhà nghèo" duy nhất khiến các đại gia Premier League phải dè chừng. Ảnh: Internet

Nhưng có một thực tế khác mà người ta phải thừa nhận, có một hệ giá trị nào đó đang bị đảo lộn ở London. Tottenham bằng phong độ thi đấu ấn tượng và ổn định của mình đang thay thế vai trò của Chelsea trong mấy năm trở lại đây, họ trở thành đại diện ưu tú nhất của London “tranh cử” với Manchester. Đó là một hệ giá trị bị đảo lộn.

Có thể những gì mà Tottenham làm được mùa này chỉ là một vị trí trong top 4. Đó đã là thành tích tuyệt vời lắm rồi. Cái tâm thế của Spur khi để thua hai đội bóng thành Man tạo cho người ta cảm giác về một sự kháng cự yếu ớt. Và ƯCV vô địch phải khác như thế. Cứ cho rằng, cái Tottenham đạt được chỉ là nhất thời và một ngày đẹp trời nào đó Premier League sẽ trả họ về đúng với vị trí của mình, một kẻ phá bĩnh thực sự thì những gì họ làm được bây giờ cũng rất đáng được tán dương.

2. Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham là một người già giơ. Thành công hôm nay của Spur ghi dấu ấn rất lớn của ông. Tottenham hiện giờ đang có những cầu thủ trẻ thuộc vào loại tốt nhất nước Anh và vương quốc Anh. Đáng chú ý là việc Levy cướp những “mầm non” ấy ngay trước mắt của những ông lớn Premier League.

Cách bán cầu thủ ở Tottenham cũng xứng đáng ghi vào từ điển sách giáo khoa chuyển nhượng. Họ ép giá đối phương bằng mọi cách, họ lên những phương án thích hợp nhất để giá trị của cầu thủ họ muốn bán “nhảy nhót”. Carrick và Berbatov là một ví dụ điển hình. Còn việc Arsenal bán đi Fabregas ở vào thế bị động, cái thế mà người ta vẫn hay gọi là “ván đã đóng thuyền” lại biểu hiện cho sự thiếu tinh tế.

"Siêu nhân" của Tottenham mà các đội bóng lớn luôn thèm muốn. Ảnh: Internet

TTCN mùa đông mở cửa là lúc tất cả ngắm nghía Tottenham. Và đội chủ sân White Hart Land đang đứng trước nguy cơ bị “hút máu”. Điều ấy cho thấy Tottenham vẫn là một đội bóng trung bình khá không hơn không kém. Vì nếu là đội bóng lớn họ sẽ chẳng bị ai hút máu cả! Rất dễ nhận ra rằng, chính Tottenham bây giờ sẽ thay thế vai trò của Arsenal trở thành “thượng nguồn dòng chảy tài năng”. Trong một lúc đội bóng của Redknapp nổi lên giữa một London oai hùng, bỏ lại sau lưng cả Chelsea và Arsenal, một hệ giá trị gần như đã bị đảo lộn.

3. Trong bối cảnh mà cả Andre Villas-Boas và Arsene Wenger cùng thừa nhận khả năng vô địch của đội nhà là gần như không còn. Cuộc đua đến ngôi vô địch đã được đóng khung trong hai đôi đội bóng thành Man thì sự có mặt của Tottenham lúc này làm những người London bớt chạnh lòng. Dẫu cuộc đua đến với ngôi vương, Tottenham chỉ là một lữ khách.

Một hệ giá trị đảo lộn tức thời nhưng cần thiết để cả Chelsea và Arsenal tu tỉnh lại chính mình khi chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Đó cũng là giá trị của Premier League, ngôi vô địch chưa bao giờ là cuộc chiến riêng của London hay Manchester. Tottenham nhắc khéo những kẻ đoán già đoán non về ngôi vô địch giải đấu rằng, London không đầu hàng. Dẫu hai “ông kẹ” nơi đây là Chelsea và Arsenal đã buông súng.

Một hệ giá trị bị đảo lộn xem ra là điều tốt với London, với Premier League nhưng có mỹ mãn với Spur hay không? Vẫn phải chờ!

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục