Hãy tin Sir Alex đang sử dụng đúng Rooney

15:41 Thứ bảy 13/10/2012

Với sự xuất hiện của bản hợp đồng đắt giá Robin van Persie trong mùa hè vừa qua, Rooney đã không còn giữ được vị trí tiền đạo cắm của mình. Thay vào đó, anh phải thi đấu xa khung thành của đối phương hơn với nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi là chủ yếu. Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra: liệu Sir Alex sử dụng gã Shrek như vậy đã hợp lý hay chưa? Và về lâu về dài có ảnh hưởng đến khả năng săn bàn của Rooney?

Trong 3 trận đá chính sau khi bình phục chấn thương, Rooney đều được bố trí đá cao nhất trong hàng tiền vệ hình kim cương, chứ không phải là vị trí tiền đạo cắm quen thuộc. Mang tiếng là đá cao nhất nhưng anh không dâng lên quá cao như một hộ công. Rooney hỗ trợ tiền vệ phòng ngự trong vai trò thu hồi bóng, điều tiết nhịp độ trận đấu và phát động tấn công bằng những đường chuyền dài, rất hiếm khi anh đột nhập vào vòng cấm; thậm chí những cầu thủ đá lệch cánh, như Cleverley, Anderson hay Kagawa còn xuất hiện trong vòng cấm nhiều hơn Rooney. Những cái tên trên đều đã ghi bàn ở mùa này trong khi Rooney vẫn tịt ngòi dù anh đã có đến 4 đường chuyền thành bàn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Rooney vẫn tiếp tục được sử dụng theo kiểu trên. Có không ít người hâm mộ đang tỏ ra lo lắng cho anh. Bởi nếu cứ liên tục phải thi đấu xa vòng cấm của đối phương như vậy, bản năng săn bàn của Rooney sẽ bị mai một. Đó là một nhận định hoàn toàn có cơ sở, bởi với một tiền đạo thì kĩ năng dứt điểm vẫn là quan trọng nhất, nếu không thường xuyên được mài giũa thì nó sẽ ít nhiều sẽ bị mai một theo thời gian. Vậy phải chăng cần phải nhanh chóng đưa Rooney về với ví trí quen thuộc của mình?

Rooney vẫn vui vẻ dù không được thi đấu ở vị trí sở trường. Ảnh: Getty.

Hãy tin vào Sir Alex

Việc buộc phải “hy sinh” Rooney trên hành công cũng đồng nghĩa với việc Quỷ đỏ mất thi một “mũi khoan” lợi hại trước cầu môn của đối phương và tất nhiên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng ghi bàn của đội bóng. Không những thế, nó còn có thể làm thui chột bản năng săn bàn sát thủ của một tiền đạo chủ lực. Với vị HLV lão làng như Sir Alex, không có lý do gì ông lại không nhận ra được những vấn đề như đã nói ở trên. Quan trọng là ông có đủ lí do để đưa United vận hành theo cách đó.

1. Đây không phải là lần đầu tiên Rooney phải hy sinh vị trí sở trường. Đã rất nhiều lần trong những mùa giải vừa qua, Rooney thường đảm nhiệm rất nhiều vị trí khác nhau. Trong mùa giải 2008-2009, Rooney cũng đã thường xuyên phải “hy sinh” để làm nền cho sự tỏa sáng của bộ đôi Ronaldo và Tevez. Hay như mùa giải năm ngoái, tiền đạo người Anh cũng đã được sử dụng ở rất nhiều vị trí khác nhau tương tự như mùa giải năm nay. Nói tóm lại Rooney là một mẫu tiền đạo cực kỳ đa năng. Anh có thể thi đấu ở mọi vị trí trên hàng công. Và ở bất kỳ vị trí nào anh cũng đem lại những lợi ích thiết thực cho đội bóng của mình chứ không nhất thiết phải là vị trí tiền đạo mũi nhọn.

2. Trong bối cảnh hiện tại, khi MU đang sở hữu một ông “vua vòng cấm” khác là Robin van Persie. Nếu lúc này Sir Alex sử dụng chiến thuật 4-4-2 với cặp tiền đạo Rooney – van Persie thì rất khó đạt hiệu quả cao. Bởi cả hai sẽ dễ rơi vào trạng thái dẫm đạp lên vị trí của nhau. Mặt khác ở M.U hiện nay đang rất thiếu một tiền vệ đẳng cấp để đủ khả năng điều tiết trận đấu và làm chủ khu vực giữa sân. Khi mà Scholes đã luống tuổi không đủ thể lực cần thiết, còn những người khác thì hoặc đang sa sút nghiêm trọng hoặc chưa đủ đẳng cấp và kinh nghiệm. Trong bối cảnh đó nếu đẩy Rooney lên cao, hàng tiền đạo của MU sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “đói bóng”. Do đó trong trường hợp này, nếu để chọn ra một cầu thủ làm bóng cho tiền đạo người Hà Lan tỏa sáng thì chắc chắn là không ai xứng đáng hơn Rooney.

Thực tiễn cũng đã chứng minh sự xuất sắc của Rooney ở vị trí này khi anh đã có đến 4 đường chuyền thành bàn trong 5 trận đấu gần đây.

3. Dù không được thi đấu ở vị trí sở trường, nhưng chưa bao giờ Rooney tỏ ra khó chịu với những sự thay đổi đó. Đây chính là phẩm chất rất đáng quý của anh. Trên trang mạng xã hội Twitter mới đây, Rooney thổ lộ anh rất vui mừng với vai trò mới trong hàng tiền vệ hình kim cương. Rooney là thế, vì thành tích chung của đội bóng chứ không phải cá nhân. Hai mùa ghi bàn nhiều, Rooney đều không vui khi M.U đánh mất chức vô địch Premier League.

Với những gì đã phát biểu ở trên, rõ ràng Rooney sẽ sẵn sàng “hy sinh” để giúp người đá cặp với anh trên hàng công tỏa sáng. Tất cả cũng vì thành công của Quỷ đỏ.

Vậy còn băn khoăn gì nữa. Hãy để Rooney thi đấu bất kỳ vị trí nào, miễn sao anh có thể đóng góp vào lối chơi chung của đội bóng.

(Bạn độc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục