Hãy cứ mang bất kì đối thủ nào tới đây!

17:37 Thứ năm 21/06/2012

Khá ồn ào ngay từ các loạt trận giao hữu trước thềm EURO 2012, với lần lượt các chiến thắng thuyết phục trong đó có cả những chiến thắng trước các đội tuyển mạnh như Brazil (3–2) hay Hà Lan (3–0), nhưng Đức lại bất ngờ có 2 trận thua liên tiếp trước Pháp (1–2), và Thụy Sĩ (3–5); điều này đã mang đến một nỗi lo vô hình cho những cổ động viên của Die Mannschaft.

Tuy nhiên giờ đây, mọi nỗi lo đã tan biến như chưa hề xuất hiện, một phong độ cao đến đáng sợ, với 3 trận toàn thắng ở một bảng đấu mà người ta gọi là bảng “Tử Thần” với sự có mặt của những Hà Lan và Bồ Đào Nha, Đức đã trở thành đội bóng đầu tiên giành trọn vẹn 9 điểm sau vòng đấu bảng và hiên ngang bước tiếp vào vòng tứ kết với ngôi vị nhất bảng B.

Các cầu thủ Đức đang hưng phấn hơn bao giờ hết với ba trận toàn thắng ở vòng bảng. Ảnh: Internet.

Các chàng trai Đức, với độ tuổi trung bình thấp nhất EURO 2012 (24,52 tuổi) đã thi đấu đúng với tinh thần của những cầu thủ trẻ: nhiệt huyết, hào hứng và luôn cháy rực khát khao chiến thắng, với nền tảng thể lực sung mãn, Đức đã tạo cho những đối thủ của mình một áp lực cực lớn. Chẳng thế mà Ronaldo, ứng cử viên của danh hiệu quả bóng vàng FIFA, mặc dù trải qua một năm bùng nổ với Real Madrid với 60 bàn thắng sau 55 trận đấu, đã có 90 phút im lặng trên SVĐ Arena Lviv; hay “Cơn lốc màu da cam” với dàn hỏa lực mà từng cá nhân trong họ đã làm mưa làm gió tại trời Âu cũng không thể làm tốt hơn 1 bàn thắng để rồi phải chấp nhận thất thủ 1–2.

Đức ngày nay đã khác Đức của ngày xưa nhiều lắm, vẫn là một tinh thần thép đã trở thành thương hiệu của “cỗ xe tăng” nhưng giờ đây, cỗ xe tăng ấy đã được cải tiến, để trở thành một cỗ máy đáng gờm hơn rất nhiều. Với những người đã trót đem lòng yêu bóng đá Đức, cũng như tôi, có lẽ tất cả họ đều muốn gửi một lời cảm ơn từ tận đáy lòng tới Jürgen Klinsmann, vị “kĩ sư” đầu tiên đề ra bản kế hoạch và tự tay “vặn những con vít” đầu tiên cho một cỗ chiến xa tân thời.

Sau khi giành hạng 3 tại World Cup 2006 với một lối đá khoáng đạt và giàu cảm xúc, Klinsmann đã ra đi nhưng sự nghiệp của ông vẫn đước tiếp nối bởi người bạn, cũng là người trợ lí đắc lực cho ông trong những ngày tháng còn trong ban huấn luyện, Joachim Loew. Tiếp nhận những thành quả của người đi trước, Loew đã không để người hâm mộ phải thất vọng. Ông đưa ra rất nhiều ý tưởng để giúp tăng cường sức mạnh cho Mannschaft, và một trong số đó là Loew đã mạnh dạn trảm công thần Michael Ballack, để tin dùng những Khedira, Toni Kroos trẻ trung hơn. Việc chia tay với những công thần này vô hình trung đã giúp “xe tăng Đức” thật sự trở thành một thể thống nhất, tất cả các cầu thủ thi đấu trên sân với chung một ý chí, đem lại chiến thắng cho đội nhà.

HLV Joachim Loew có công lớn trong việc giúp ĐT Đức thích nghi với mọi đối thủ. Ảnh: Internet.

Có thể Tây Ban Nha đang là đương kim vô địch châu Âu, với tiki–taca hoa mĩ và đẹp mắt, nhưng đó chỉ là một bản sao của Barcelona, và bản sao thì không bao giờ có thể đạt được sức mạnh đích thực. Bạn không tin ư? Vậy thử hỏi các cầu thủ Tây Ban Nha đã làm được gì trước một đội tuyển Ý đã từ bỏ phong cách Catenacio truyền thống và chơi ăn miếng trả miếng với họ? Chẳng phải tiki–taca ưa thích nhất chính là những đội bóng chấp nhận chơi đôi công sao?

Cũng lại nói về Italia, họ cũng vẫn tự hào về nghệ thuật phòng ngự trứ danh đã từng làm bất lực biết bao chân sút xuất sắc của bóng đá thế giới, nhưng giờ lại buộc phải từ bỏ lối chơi vì thiếu người(?!!).

Đội tuyển Đức của tôi, từ trước tới nay chưa hề nổi danh vì một lối chơi nhất định nào cả, thế giới chỉ biết đến người Đức với một “tinh thần Đức”, vậy nó là cái gì? Nó chính là khả năng thích ứng với mọi đối thủ, bằng một cái đầu lạnh, người Đức có thể dâng lên tạo áp lực trước những đội bóng nhỏ, nhưng cũng vẫn những con người đó, lại có thể nhẫn nhịn chịu trận tìm điểm yếu của đối thủ để tung đòn quyết định. Người Đức tự hào vì điều đó, và người hâm mộ bóng đá Đức cũng tự hào vì điều đó.

Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch, 3 đội bóng theo 3 trường phái bóng đá khác nhau, tổng lực, cá nhân, chộp giật, đã lần lượt gục ngã. Tiếp theo ư? Thì hãy cứ mang bất kì đối thủ nào tới đây!

(Bạn đọc: Duy Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục