Hai chú “gà tồ”: Một rớt giá, một không

10:00 Thứ tư 04/07/2012

Trong tiếng Việt dân dã, “GÀ TỒ” là từ được sử dụng để chỉ những anh chàng thật thà đến mức khờ khạo, dễ dàng bị lọt bẫy, dính phải “mưu ma chước quỷ” của đối phương. Trong bóng đá đỉnh cao của Âu Châu và thế giới, tại EURO 2012 vừa qua, cũng đã xuất hiện 2 chú gà tồ như vậy. Bất ngờ thay, 2 chú gà tồ ấy lại là những tên tuổi đã từng lừng lẫy!

Joachim Loew dễ dàng lọt bẫy của Prandelli

Với thành tích lẫy lừng trong quá khứ, ở World Cup 2010, hạ gục đội tuyển Anh 4-1, quất sụm đội tuyển Argentina 4-0, những kỳ tích mà không mấy ai làm được, đội tuyển Đức trẻ trung, tài hoa, năng động, đầy bản lãnh của Joachim Loew chỉ chịu thua Tây Ban Nha, đội sau đó trở thành nhà Vô địch World Cup, thua duy nhất một cú đánh đầu của Carles Puyol. Một bàn thua kiểu thiếu may mắn và do sơ xuất trong một giây phút lơ đãng như thế khiến cho kẻ thua nào cũng phải ấm ức, không dễ dàng tâm phục khẩu phục.

Loew tiu nghỉu trước Prandelli! Ảnh: Internet.

Đến vòng loại EURO, đội tuyển Đức hào hùng ấy lại thắng như chẻ tre. Khi vào giải, Đức anh dũng vượt qua bảng Tử thần, oanh liệt tiêu diệt gọn những cường địch như Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đan Mạch bằng 3 trận toàn thắng. Ở tứ kết hạ gục cựu vô địch châu Âu Hy Lạp với tỷ số 4-2. Mạch toàn thắng ấy, thế trận linh hoạt ấy, lực lượng sung mãn ấy khiến tất cả mọi người đều cho rằng đối thủ Italia ở bán kết khó lòng mà ngăn chặn nổi Đức.

Về phía Ý, vào được bán kết chỉ với 3 hòa, một thắng. Hòa Tây Ban Nha, hòa tiếp Croatia, thắng khó nhọc một đội tuyển Ireland yếu ớt. Thành tích vượt qua vòng bảng chỉ có thế. Ở tứ kết, Ý hòa tiếp với một đội tuyển Anh đang đổi thay, rồi thắng may mắn bằng sút luân lưu. Về lực lượng, đội hình Ý gồm nhiều danh thủ đã cao tuổi (Pirlo, Di Natale, Cassano, Buffon…) xen lẫn với các tài năng trẻ mới nổi, mà tên tuổi còn chưa được nhiều người biết đến. Xét về thực lực, rõ ràng là Ý yếu hơn hẳn.

Trong tình thế ấy, HLV Prandelli, các hảo thủ Ý, cũng như cả một mạng lưới truyền thông xuyên suốt, tất cả đều “chúng khẩu đồng từ”, tự nhận Ý ở cửa dưới, ca bài ca Ý yếu hơn, tung hô đội tuyển Đức và các danh thủ Đức lên tận mây xanh. Bên cạnh đó là thủ thuật “khích tướng” quái ác: Nêu bật quá trình lịch sử “Đức chưa bao giờ thắng nổi Ý ở các trận đấu chính thức!”

Tất cả những điệp khúc ấy đã ru hồn đội tuyển Đức, đưa họ vào trận bán kết EURO 2012 như những kẻ mộng du: Vào trận, toàn đội Đức như những cỗ xe tăng ào ạt xung phong, tất cả dồn lên hãm thành mãnh liệt, định “ăn tươi nuốt sống” đối thủ ngay từ khi giao bóng. Suốt 18 phút, trận địa Ý bị tràn ngập, khung thành Ý bị chao đảo. Nhưng họ vẫn đứng vững!

Và thế rồi 2 cú đòn “hồi mã thương” xuất sắc và chuẩn mực được Ý bung ra: Balotelli dũng mãnh ghi luôn 2 bàn thắng. Đội tuyển Đức “hổ báo” đã ngã gục, không thể gượng dậy. Joachim Loew, một HLV tài ba, bỗng chốc hóa thành một chú “gà tồ”, không hơn không kém. Thua thì ai cũng có thể thua, nhưng thua như Joachim Loew đã thua Cesare Prandelli thực sự là vô cùng đau đớn vậy! Chẳng khác gì người dũng sĩ đang hùng hổ leo lên ngọn cây dừa, bỗng chốc bị đốn ngang gốc, ngã xuống với cú ngã đau điếng, hổ ngươi.

Đến lượt Prandelli sập hầm chông!

Trước trận chung kết, đến lượt HLV Del Bosque, các hảo thủ TBN và cả một mạng lưới truyền thông khắp nơi nơi liên tục đưa ra những ý kiến tràn ngập các trang báo, đó đây tất cả đều tỏ ý “e dè đội tuyển Ý”, “ngán ngại Balotelli”, “cảnh giác cao độ với Pirlo”, tung hô cách chơi đôi công của Ý trong trận mở màn bảng C đã xuất sắc hòa TBN trong thế thắng, tạo ra dư luận rằng “Tiki-taka đã lỗi thời, đã bị bắt bài…”, và cả những dự đoán rằng Ý sẽ “cưa đổ ngai vàng” của TBN.

Prandelli tiu nghỉu trước… Del Bosque! Ảnh: Internet.

Prandelli và đội tuyển Ý đã uy mãnh bước vào trận chung kết EURO 2012 trong tâm trạng và tình huống như thế. Đội tuyển Ý quyết liệt chơi đôi công với TBN, với niềm tin sắt đá rằng chính Ý và chỉ Ý mới là đội bóng duy nhất trên thế giới này dám chơi đôi công và sẽ thắng được Tiki-taka, vốn đã bị Del Bosque làm cho biến dạng. Bên lề sân cỏ, Prandelli với phong thái ung dung như một bá tước thời Trung cổ, bình tĩnh và điềm đạm chờ đợi một một chiến thắng. Nhưng chờ đợi mỏi mòn, chiến thắng ấy cũng không bao giờ tới!

Từ bỏ catenaccio phòng ngự đầy uy lực, lọt bẫy “chơi đôi công” của đối phương, đội tuyển Ý và Prandelli đã nhanh chóng lãnh nhận những bàn thua tối tăm mặt mũi ngay trong hiệp một, rồi tiếp tục thua thêm 2 bàn nữa trong hiệp 2. Tỷ số chung cuộc Ý thua 0-4. Một trận thua đậm nhất trong lịch sử các trận chung kết của cả EURO lẫn World Cup.

Lẽ ra, với một ngày nghỉ ít hơn, và lực lượng gồm nhiều danh thủ đã cao tuổi, Ý cần phải nhập trận với một tư thế khác: bình tĩnh phòng ngự, kìm hãm trận đấu ở tốc độ chậm, chờ thời cơ để tung ra những đòn sát thủ giống như trong trận bán kết đá với Đức, thì thế trận hẳn là đã khác hơn, kết quả cũng đã khác hơn. Lãnh một trận thua “bẽ bàng nhất lịch sử” như vậy, Prandelli đã vô tình trở thành một chú “gà tồ” thứ hai trong toàn giải vậy!

Hai chú gà tồ: Một rớt giá, một không!

Cùng tự biến mình thành những chú gà tồ trước mưu lược của đối phương, nhưng Loew và Prandelli vẫn có nhiều điểm khác biệt, khiến hai chú gà tồ, một rớt giá thê thảm, và một thì không.

Sau trận thua choáng váng, cả 2 liên đoàn bóng đá Đức và Ý đều nhanh chóng đưa ra những phát biểu tương tự như nhau: “Công nhận tài năng, thành tích, và những đóng góp xuất sắc của HLV trưởng. Tiếp tục tin cậy và cùng họ đi tiếp quãng đường tương lai”. Loew và Prandelli vẫn tiếp tục lãnh đạo các đội bóng Đức, Ý như cũ, không có gì thay đổi. Tưởng chừng như uy tín của họ vẫn nguyên vẹn. Nhưng không phải vậy, trong con mắt bàn dân thiên hạ, vị trí của họ đã khác xưa rất nhiều.

Nếu Joachim Loew với thực lực dồi dào, sung mãn, toàn quân lại được trui rèn nhiều lần trong lửa nồng EURO 2008 và WORLD CUP 2010, là ứng cử viên số 1 tại EURO 2012, mà thua trận, và thua dễ dàng vì mắc bẫy Prandelli như thế thì thật khó mà nuốt trôi quả đắng. Uy tín Loew đã sứt mẻ nghiêm trọng khó bề cứu vãn.

Trong khi đó, Prandelli với thực lực tương đối yếu, và nhân tài nhiều trái còn xanh, đã lập được kỳ tích oai hùng thắng Đức ở trận bán kết trước đó, nay thua thảm trong trận chung kết vì mắc bẫy cáo già Del Bosque, thì kết quả này vẫn có thể được mọi người chấp nhận và tiếp tục được đánh giá cao. Hai chú gà tồ, một rớt giá, một không là vì thế!

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục