Góc Yến Thanh: Vì sao cứ phải nhắc đến van Persie?

14:57 Thứ hai 20/08/2012

Lẽ dĩ nhiên, khi Arsenal không thể tìm thấy bàn thắng, thương vụ Robin van Persie lại được nhiều người viện tới như một lý do. Tuy nhiên, sẽ là không công bằng cho nỗ lực của các Pháo thủ trước Sunderland, nếu người ta tiếp tục kéo dài câu chuyện về cựu đội trưởng Arsenal trong thời điểm này.

Một câu hỏi thôi: Cuối cùng, các CĐV của The Gunners muốn thấy điều gì từ đội bóng của mình? Một tập thể mạnh mẽ và đoàn kết? Hay một siêu anh hùng?

Nếu Percy tiếp tục ghi được 30 bàn nữa trong mùa giải này, đó là việc của... Man Utd. Cũng như nếu Arsenal tiếp tục thể hiện sự yếu kém trong dứt điểm, đó là vấn đề của Wenger! Thực tế, những gì xảy ra trước Sunderland là rất bình thường đối với bất cứ đội bóng nào trong ngày khai mạc. Trước các đối thủ chủ trương đá phòng ngự số đông, trong bầu không khí đầy áp lực của Premier League, các tân binh của Giáo sư đương nhiên cần thêm thời gian để thích nghi. Và trái lại, chính Arsenal cũng thế, họ cần thêm những chu kỳ dài hơi hơn để hòa nhập, và phát triển những cái mới.

Chi tiết hơn: Ở một trận đấu mà Arsenal hoàn toàn khống chế mọi thứ, với 23 cú dứt điểm và 70% thời gian cầm bóng, vấn đề của họ là gì với tỷ số 0-0? Thứ nhất là tốc độ. Hàng tiền vệ của Wenger đã không khó để kiểm soát mọi diễn biến, nhưng vẫn còn thiếu quá nhiều đột biến ở tốc độ chuyền bóng cũng như cách di chuyển. Vì thế, có thể thấy Sunderland đã không gặp quá nhiều khó khăn để ngăn chặn từ xa các ý đồ tấn công của Pháo thủ. Thứ 2 là sức sáng tạo. Ở sơ đồ 4-2-3-1 hay cả 4-3-3, khả năng sáng tạo của các tiền vệ trung tâm chính là chìa khóa quyết định tạo ra bước ngoặt. Santi Cazorla đã thể hiện được sự toàn diện, nhưng tính hòa hợp thì chưa. Ở rất nhiều thời điểm, tuyến đầu của Arsenal đã hoặc bị cô lập, hoặc không sao tìm thấy bất cứ ngòi nổ nào từ phía sau. Về lối chơi, The Gunners vẫn chưa thực sự nóng máy. Về con người, lẽ ra mọi thứ đã hoàn hảo hơn nếu cú ra chân của Giroud vào cuối hiệp 2 đi trúng đích. Về tinh thần, những hoang mang đang dần được xóa bỏ trên sân đấu – chứ không phải trên mặt báo. Về tương lai, tất cả vẫn phải chờ!

Vermaelen xứng đáng với vai trò thủ quân mới ở Arsenal?- Ảnh Getty

Vậy thì tại sao lại phải nói về van Persie như một cú sốc tiếp diễn? Nỗi nhớ là có thật, nhưng niềm khao khát chinh phục và sự lạc quan mới mang đến nụ cười. Arsenal của hôm nay có thể còn xa mới đạt được sức mạnh và sự vững vàng của thời hoàng kim. Những con người mà Wenger đang có cũng có thể còn lâu mới được phủ lên mình cái mác siêu sao hào nhoáng. Nhưng đội bóng của hôm nay cũng đáng xem và đáng chờ đợi như tất cả những lớp người xưa cũ. Dù cho, những khởi đầu mới không bao giờ dễ dàng...

* Thủ lĩnh mới - Vermaelen

Trong suốt một thời gian dài, câu hỏi về thủ lĩnh của đội bóng vẫn cứ ám ảnh biết bao CĐV Pháo thủ. Khi các đội trưởng của Arsenal lần lượt ra đi, vấn đề trở nên rắc rối hơn, bởi bên cạnh yếu tố chuyên môn, tâm lý của các cầu thủ cũng sẽ bị ảnh hưởng không ít. Trong bối cảnh ấy, Vermaelen chính là sự lựa chọn số 1 không phải bàn cãi. Từ tầm ảnh hưởng trong lối chơi cho tới cả sự ủng hộ của toàn đội.

Hôm thứ Bảy, hình ảnh Wenger vào tận đường hầm bắt tay tân đội trưởng Vermaelen đã mang đến thật nhiều cảm xúc. Một chút động viên cùng rất nhiều chờ đợi. Và cuối hiệp 2, khi trung vệ người Bỉ lao lên phía trước như một mũi tên giữa vòng vây hậu vệ Sunderland, những kí ức không thể nào quên với Tony Adams như đã tràn về. Emirates sôi lên sùng sục trước pha bóng ấy, như một niềm hãnh diện, như một niềm tin bất chợt được thắp lên dưới những bước chạy cực kỳ quyết tâm của Pháo đài bay số 5...

Có thể vẫn còn quá sớm để nói về Vermaelen như một đầu tầu mới, một hy vọng mới cho đội bóng Bắc London. Nhưng sự thật, kể từ khi Henry ra đi, Arsenal chưa từng có một thủ lĩnh đích thực, một chỗ dựa đúng nghĩa và đáng chờ đợi như thế. Phóng khoáng nhưng không hề dễ dãi trong từng đường bóng, đầy phong cách nhưng chẳng hợm hĩnh bao giờ. Tố chất của Sói đầu đàn không chỉ nằm ở khả năng săn mồi hay chiến đấu. Cao hơn, đó còn là niềm cảm hứng và sự tin tưởng.

Với Wenger, Vermaelen là một cầu nối thực sự cho những tân binh. Với các fan hâm mộ, hãy tin rằng sự lựa chọn của Giáo sư sẽ nhanh chóng đẩy lùi ánh hào quang Robin vào dĩ vãng.

K.Đ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục