Góc nhìn: Sau “vô tư”, fan bóng đá Việt Nam sẽ sớm bị “hút máu”?

23:29 Thứ ba 23/07/2013

Một quan chức bóng đá Trung Quốc từng phàn nàn rằng tour du đấu mùa hè của các CLB châu Âu nên được đối xử như các tour lưu diễn của các ngôi sao ca nhạc. Thực tế thì khó, bởi nếu fan ca nhạc có quyền chọn nghệ sĩ để tới xem, họ không có sự lựa chọn tương tự đối với các đội bóng, và thường phải phụ thuộc vào tâm lý đám đông.

Arsenal, Man United không phải… The Beatles

Cũng chính vì thế, nếu đến xem hòa nhạc ở Hà Nội, chúng ta có thể chờ đợi một màn trình diễn thật ấn tượng của các ngôi sao âm nhạc giống như họ biểu diễn ở Mỹ, ở Anh hay bất cứ đâu, giống như MTV Exit diễn ra ở SVĐ Mỹ Đình vậy. Người ta chưa bao giờ thấy The Beatles đi lưu diễn khắp thế giới mà John Lennon và Paul McCartney lại ở nhà, để mặc Ringo Starr và George Harrison tự lo liệu cả. Nhưng với các đội bóng đá, đừng chờ đợi họ mang hết ngôi sao đến tham dự.

Gần như đội bóng lớn nào của châu Âu cũng từng đi du đấu ở Viễn Đông. Barcelona, Manchester United, Arsenal, Chelsea, Manchester City và Liverpool trong mùa hè, và Bayern Munich trong kỳ nghỉ đông. Thế nhưng tình yêu dành cho mỗi đội bóng ở mỗi quốc gia là rất khác nhau, và cũng chính vì thế các CLB có những cách ứng xử khác biệt với chuyến du đấu tới từng nước.

Arsenal đã mang nhiều ngôi sao tới Việt Nam

Hai chuyến thăm thảm họa của Real Madrid tới Trung Quốc (2005) và Barcelona tới Hàn Quốc (2010) đã trở thành tiêu chuẩn để các đội bóng khác… tránh lặp lại sai lầm. Cả hai đều mang tới đội hình toàn cầu thủ dự bị và lác đác một vài ngôi sao nhỏ vì hai giải đấu quốc tế của FIFA vừa diễn ra (Confed Cup 2005 và World Cup 2010). Việt Nam chúng ta đã may mắn, bởi Arsenal đặt chân sang vào năm lẻ (2013) và không có nhiều trụ cột đi dự Confed Cup 2013.

Nước bạn Thái Lan có vẻ không được sung sướng như thế. Đội hình All-Star của họ vừa thắng Manchester United 1-0, nhưng là trước một Manchester United không Van Persie, không Rooney, không cả David De Gea. Các fan Thái Lan hẳn sẽ phải cáu bởi sau khi Quỷ Đỏ rời Bangkok , họ được xem Man United đá với đội hình toàn sao của giải Australia tại Sydney , với sự góp mặt của Van Persie từ ghế dự bị.

Đó là một bất ngờ, bởi Man United vốn dẫn đầu các CLB châu Âu về mặt quảng bá thương hiệu tại châu Á. Họ có nhà tài trợ ở châu Á và thậm chí trước đây còn trao cơ hội cho Dong Fangzhou ở đội 1. Nhưng lùm xùm đã xảy ra khi các CĐV địa phương phải trả 16 USD (500 baht) chỉ để xem các cầu thủ Man United tập-luyện-cho-một-trận-đấu-tập (và thậm chí còn thua mất mặt trong trận đấu mà người ta nghĩ là “như đá tập” ấy).

NHM Thái Lan không được thấy Van Persie

Nếu như Man United có ước chừng 19,5 triệu CĐV ở Thái Lan, Chelsea thua kém rất nhiều nhưng cũng vì thế mà họ có thái độ thân thiện, cởi mở hơn nhiều. Nhìn vào đội hình trận đấu vừa qua (cũng với đội All-Star Thái Lan) thì Chelsea khá hơn: Petr Cech có, Ashley Cole có, Terry và Lampard cũng có mặt, Ramires và Lukaku đá chính, Hazard và Demba Ba ngồi dự bị… Juan Mata vắng mặt với một lý do dễ hiểu: Confed Cup 2013. Chelsea là đội bóng được LĐBĐ châu Á ưu ái nhất vì sự niềm nở trong mỗi chuyến du đấu.

Người Việt đã gặp may

Tuy vậy không phải là không có những vết đen. Tại Jakarta, các CĐV Indonesia bị bóp hầu bóp họng khi phải trả 2.000 USD để được đến gần các thần tượng, và 700 USD để được ký tặng lên áo. Chelsea đã phản ứng rất nhanh khi câu chuyện này đến tai: Họ hoàn lại tiền cho tất cả những CĐV bị lừa.

Số tiền cắt cổ ấy xuất phát từ các ông bầu tham lam chỉ nghĩ đến tiền, và Manchester United có một giai đoạn bị báo chí Malaysia chỉ trích vì có mặt tại Kuala Lumpur trùng thời điểm Malaysia đang đăng cai Asian Cup 2007. Thế nhưng những ông bầu ấy cũng chỉ đang hoạt động trong một môi trường của sự tham lam được tạo ra bởi chính các CLB. Các đội bóng lớn đi tour châu Á vài năm gần đây càng lúc càng đòi tăng thêm phí thi đấu vì họ biết thị trường đông dân của châu Á sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ, do vậy các ông bầu buộc phải bù đắp bằng cách “chém giá” ngay cả các buổi tập.

CĐV Việt Nam quá "sướng"

Thậm chí có một câu chuyện được đồn đại cách đây vài năm về các CLB Premier League, đó là họ có một cái nhìn hết sức không thiện cảm với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á bởi những quốc gia này sản xuất và tiêu thụ nhiều nhất trong số các khu vực có áo đấu giả và các mặt hàng nhái theo thương hiệu của họ. Do vậy mỗi chuyến đi tới đây giống như một sứ mệnh “hút máu” càng nhiều càng tốt của các CLB để trả đũa cho những thiệt hại tài chính gây ra cho họ từ những chiếc áo đấu “rởm”.

Các CĐV Việt Nam đã may mắn, bởi một mặt chúng ta có một ông bầu có quan hệ thân thiết với Arsenal (bầu Đức) và một nhà tổ chức chịu chơi (Lê Hùng Dũng) cũng như phản ứng kịp thời xung quanh vụ tăng phí thuê sân Mỹ Đình. Nhưng mặt khác, Việt Nam là một mảnh đất chưa được khai phá trong con mắt của Arsenal, do đó chúng ta chưa phải trả những khoản tiền vé cắt cổ để được theo dõi trận đấu, và Arsenal cũng đủ thân thiện tới mức cho anh chàng Vũ Xuân Tiến lên xe bus và ký tặng áo. Sự kiện lại diễn ra vào năm không có giải đấu lớn nên phần lớn đội hình chính Arsenal đã có mặt.

Liệu điều đó có xảy ra nếu lần lượt những CLB khác cũng sẽ tới Việt Nam trong tương lai, rằng Manchester United, Chelsea rồi thậm chí Barcelona cũng tới du đấu? Chưa biết là liệu họ có đến đây lần nữa không, nhưng nếu một chuyến du đấu như thế xảy ra, khả năng khán giả chúng ta bị cắt cổ là có, thậm chí các đại gia càng đến nhiều thì khả năng lại càng tăng.

Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục