Góc nhìn: Cơn “gió độc” Bayern bóp chết một giải đấu

23:26 Thứ tư 24/12/2014

Bundesliga đã chính thức đi qua được một nửa chặng đường. Nhìn vào bảng xếp hạng, sẽ chẳng mấy người bất ngờ về vị trí dẫn đầu của Bayern. Chỉ có điều, sức mạnh không thể cản của cơn “cuồng phong đỏ” đó giờ đây chẳng khác gì “cơn gió độc” giết chết đi sự hấp dẫn của giải đấu này.

Dù luôn phải nằm dưới sự thống trị của Bayern, song Bundesliga mấy năm trước vẫn còn được xem là giải đấu chứa đựng nhiều bất ngờ nhất trong số những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu khi cuộc đua đến ngôi vô địch vẫn luôn ẩn chứa nhiều “ngựa ô” hơn so với La Liga, Premier League hay Serie A.

Nhưng bây giờ thì sao? Khi mà cuộc đua tới ngôi vương của ba giải đấu hàng đầu nói trên vẫn còn diễn ra vô cùng nóng bỏng và quyết liệt thì nhìn sang Bundesliga, NHM chỉ có thể ngán ngẩm: Chức vô địch đã có chủ!

Đây đã là mùa giải thứ 3 liên tiếp, đội chủ sân Allianz Arena kết thúc lượt đi với vị trí dẫn đầu (cả 2 lần trước Bayern đều vô địch vào cuối mùa), và năm nay có đến 99,9% kết cục cũng không có gì khác biệt. Sau 17 trận đã đấu, đoàn quân của Pep Guardiola vẫn chưa biết đến mùi chiến bại, đồng thời trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, họ đã kịp lập nên hàng loạt những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử bóng đá Đức, mà đáng chú ý nhất là kỷ lục về đội bóng giành nhiều điểm nhất sau lượt đi (45 điểm) và kỷ lục về số lần bị thủng lưới ít nhất (4 bàn).

Và trong khi Bayern không ngừng lớn mạnh qua từng mùa giải, thì ở chiều hướng ngược lại những đối thủ lớn của họ trong vài năm trở lại đây đều xuống dốc không phanh. Tiêu biểu phải kể đến Borussia Dortmund, đội bóng này được xem là đối thủ lớn nhất và duy nhất có thể cạnh tranh với Bayern, nhưng giờ này thì sao? Thầy trò Juergen Klopp đang ngụp lặn ở thứ 17 trên bảng xếp hạng. Và nếu như hồi đầu mùa giải, giới chuyên môn bàn về cuộc đua “song mã” giữa hai đội thì giờ đây, khi nói về Dortmund người ta chỉ nói về cuộc chiến trụ hạng của thầy trò Juergen Klopp!

Đối thủ lớn nhất là Dortmund sa sút, trong khi những đội bóng có “máu mặt” còn lại như Leverkusen, Schalke, Wolfsburg, M’gladbach lại chẳng đủ lực. Và có lẽ, trong tham vọng của họ thì một suất trong tốp 4 cũng đã quá thành công. Các ông lớn đã buông xuôi, còn những đội bóng yếu chỉ biết “giơ tay chịu trói” mỗi khi đụng độ Bayern. Chưa cần nói tới thực lực, mà ngay từ tinh thần “chưa đánh đã thua” đó của phần còn lại của Bundesliga cũng dễ dàng giúp cho Hùm xám thuận lợi hơn trên chặng “độc hành” của mình.

Nhìn vào bóng đá Đức mấy năm gần đây, không ai có thể phủ nhận sự lớn mạnh không ngừng của Bayern đã góp phần giúp cho Bundesliga được tiếng thơm lây theo. Thống kê cho thấy, trong vòng 5 năm liên tiếp vừa qua (2010-2014) giải đấu này luôn có ít nhất một đại diện góp mặt ở vòng bán kết Champions League (Bayern có 4 lần, Schalke và Dortmund mỗi đội 1 lần), qua đó giúp Bundesliga có sự thăng tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng của UEFA, còn đội tuyển Đức với thành phần chủ yếu là các cầu thủ của Hùm xám đã VĐTG lần thứ 4 trong lịch sử. Nhưng mặt khác, chính sự thống trị tuyệt đối của Bayern cũng đã “giết chết” giải đấu này. Trước đây, Bayern có thể là cơn “cuồng phong” cuốn phăng mọi vật cản trên con đường về đích, thì nay nó đã là “cơn gió độc” giết chết cả một giải đấu.

Không đội bóng nào cản nổi Bayern Munich ở Bundesliga

Nhìn vào những gì đã diễn ra ở lượt đi ở mùa giải năm nay, sẽ có không ít NHM của Bundesliga cảm thấy chạnh lòng. Trong khi ở Anh, TBN, Italia hay Pháp, người ta đang rôm rả bàn về cuộc đua tới ngôi vương với những bất ngờ và hấp dẫn không thể lường trước được thì nhìn sang Bundesliga, người ta chỉ biết “tặc lưỡi” hy vọng vào cuộc đua trong tốp 3 đội dẫn đầu (trừ Bayern) và cuộc chiến trụ hạng với sự góp mặt của Dortmund có thể giúp cho giải đấu duy trì được chút hấp dẫn và gay cấn còn lại sau khi cuộc đua tới chức vô địch đã bị Bayern “giết chết”.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục