Góc khuất Ban huấn luyện người Việt

10:24 Thứ tư 19/09/2012

Tận dụng triệt để ngày nghỉ hiếm hoi, sau hành trình từ Indonesia trở về Hà Nội, HLV Phan Thanh Hùng tức tốc bay về Đà Nẵng để chuẩn bị lễ cưới hỏi cho cô con gái cưng. Trong khi đó, trợ lý Nguyễn Văn Sỹ vẫn đang phải tạm hoãn hàng loạt các kế hoạch vĩ mô liên quan đến sự sống còn của CLB để dồn sức cho công việc trên đội tuyển…

 

Rất nhiều những mẩu chuyện như thế, nhưng không phải ai cũng biết và chia sẻ. Thế nên, BHL ĐT Việt Nam lúc này mới thèm bầu không khí gia đình và họ muốn đội bóng cũng là một gia đình lớn.

Tranh thủ từng giờ, từng phút

“Mấy ngày nay, cầu thủ ở đội cũng gọi lên liên tục. Hết hỏi chuyện lương thưởng, rồi đến hợp đồng đi ở và xa hơn là tương lai, chiến lược phát triển CLB. Tôi rất thông cảm và chia sẻ với họ, nhưng lại không thể trả lời thỏa đáng được. Phải đợi đến sớm nhất là ngày 23/9 này, khi ĐT Việt Nam có một tuần xả hơi trước khi tập trung trở lại, tôi mới biết đích xác chặng đường trước mặt của V.NB. Đó là khi cuộc họp với lãnh đạo đội bóng diễn ra…”, trợ lý Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ.

Đã sang tuổi tứ tuần nhưng HLV thủ môn Văn Phụng (trái) vẫn một lòng gắn bó với sự nghiệp bóng banh. Ảnh: VSI

Nếu như HLV trưởng các ĐTQG là người chịu trách nhiệm cao nhất về kế hoạch tập luyện, cũng như sự thành bại, thì các trợ lý thường xuyên là những người toàn tâm toàn lực bám “mặt trận” 24/24. “Nói ra không phải trình bày hay kể công, nhưng nếu ai nghĩ rằng công việc cũng như vai trò của trợ lý là nhẹ gánh, hẳn sẽ là rất sai lầm. Ngoài chức năng đã được phân công rất rõ ràng trong BHL, chúng tôi vẫn phải kiêm cả những đầu việc không tên đấy”, trợ lý Văn Phụng cho biết.

Đã làm việc với nhau hàng giờ, hàng ngày, ăn cùng mâm và ngủ cùng phòng, nhưng thi thoảng BHL ĐT Việt Nam vẫn phải “họp nhóm”, đằng sau các buổi tập, trận đấu. Vì công việc chung, họ phải tận dụng ngay cả khoảng thời gian nghỉ ngơi để vắt óc, bàn bạc. Thường là về đêm, hoặc lúc sáng, với cốc café đen ở sảnh khách sạn nơi đội bóng đóng quân. Cái nếp ấy gần như không thay đổi, ngay cả khi các ĐTQG đi du đấu nước ngoài.

Văn Phụng vẫn thích “bay nhảy”

“Nó như cái vận và thực tế đã là cái vận rồi, khi đôi găng, quả bóng cứ quấn chặt lấy mình, không dứt ra được. Hết công việc CLB, lại tu nghiệp, nâng cao kiến thức, rồi tập trung ĐT…, tôi thậm chí không có không gian riêng để nghĩ đến chuyện gia đình. Số mình lận đận, nên chẳng trách ai bây giờ được”, trong một lần hiếm hoi, trợ lý HLV thủ môn Nguyễn Văn Phụng chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề và cả cuộc sống của một người đàn ông độc thân.

Kể cũng khó nói thật! Văn Phụng năm nay đã ngoại tứ tuần, nhưng thậm chí chưa có một mảnh tình vắt vai. Bạn bè, đồng nghiệp hoặc nửa là người thân của người đàn ông gốc Quảng Ngãi vì thế hay chọc ghẹo, rằng Phụng vẫn còn thích bay nhảy lắm. Nhưng nói thế có phần oan, bởi đúng là nghiệp gác đền, rồi HLV thủ môn, bắt buộc phải bay nhảy, chứ Văn Phụng không bay nhảy trong tình trường. “Cái giọng của mình nói ra vốn đã khó nghe, nên tán gái càng khó”, Phụng hài hước.

Sau khi trợ lý HLV lão làng Trần Văn Khánh rút lui, Văn Phụng được xem như sự lựa chọn đầu tiên cho vai trò trợ lý HLV thủ môn trên bình diện các ĐTQG. Có chút thiệt thòi so với các cộng sự khác, khi Văn Phụng vẫn thường phải lo chuyện bếp núc ở sau cánh gà như quản quân và đốc thúc học trò. Những chuyến du đấu của ĐT, người ta vẫn thấy trợ lý thủ môn này “khóa đuôi” đội quân áo đỏ, ở sân bay cũng như khi đi mua sắm, ăn uống là vì thế.

Sau trận “lượt về” với Indonesia vào cuối tuần này, ĐT Việt Nam sẽ xả trại một tuần và chỉ tập trung trở lại tại Nha Trang vào đầu tháng 10 tới (chính xác là ngày 1/10). Theo nguồn tin, sẽ có những bổ sung về nhân sự ở Nha Trang, trong đó tập trung chủ yếu vào hàng phòng ngự, vốn bị xem là khá mỏng.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục