Góc chiến thuật: Cải thiện 3 điều này, Quỷ đỏ sẽ khiến mọi đối thủ phải e sợ

18:07 Chủ nhật 06/01/2019

TinTheThao.com.vnMan Utd vừa giành thắng lợi 2-0 trước Reading, nhưng phía Quỷ đỏ có lí do để không hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ.

Chính HLV Ole Gunnar Solskjaer cũng đã tự trách mình vì chiến thắng mà ông tự nhận là 'may mắn nhiều hơn là chất lượng' của Man Utd. Vị chiến lược gia người Na-uy thừa nhận quá khó để các học trò của ông thi đấu gắn kết với một đội hình chắp vá. Reading kiểm soát bóng tốt, dứt điểm nhiều, nhưng không đủ chất lượng ở hàng công để khiến Sergio Romero phải vào lưới nhặt bóng.

Góc chiến thuật: Cải thiện 3 điều này, Quỷ đỏ sẽ khiến mọi đối thủ phải e sợ - Bóng Đá

 Man Utd vẫn còn nhiều vấn đề của Solskjaer giải quyết.

Man Utd đã trải qua 5 trận toàn thắng dưới thời Solskjaer. Tuy nhiên, những đối thủ của họ chưa phải là mạnh. Lần đụng độ với Tottenham sắp tới mới là bài test thật sự với Quỷ đỏ. Solskjaer hiểu rằng ông còn rất nhiều việc phải làm trong 1 tuần tới.

1. Khả năng phòng ngự ở những tình huống cố định

3 bàn thắng mà Man Utd nhận phải dưới thời Solskjaer đều từ những tình huống cố định. Đó là điều đáng ngạc nhiên, bởi hàng thủ Quỷ đỏ được xây dựng bởi một HLV giỏi phòng ngự như Jose Mourinho trong hơn 2 năm. Cũng thật khó tin khi đây là bộ mặt của hàng thủ tốt thứ 2 ở Ngoại hạng Anh mùa 2017/18. Lỗi phòng ngự từ lối chơi mở có thể do chiến thuật thiên về tấn công, còn lỗi phòng ngự ở tình huống cố định thì không thể bào chữa.

Có thể thấy, khả năng theo kèm người và thiết lập không gian phòng ngự của Man Utd là một vấn đề lớn mà Solskjaer cần khắc phục. Các hậu vệ lẫn tiền vệ Quỷ đỏ đều làm chưa tốt ở khâu này.

Sir Alex Ferguson từng nói rằng việc ghi bàn giúp bạn giành chiến thắng trong các trận đấu, còn việc giữ sạch lưới giúp bạn giành chiến thắng cả giải đấu. Thật không may, chính Jurgen Klopp của Liverpool chứ không phải Solskjaer làm được điều này.

2. Khả năng tạo áp lực liên tục

Góc chiến thuật: Cải thiện 3 điều này, Quỷ đỏ sẽ khiến mọi đối thủ phải e sợ - Bóng Đá

 Các cầu thủ tấn công Man Utd hưởng lợi từ Solskjaer.

Man Utd đã tạo sức ép đáng kể lên hàng thủ đối phương ở 4 trận đầu tiên của Solskjaer. Tuy nhiên, họ lại không duy trì được điều này trong suốt 90 phút. Sau hiệp 1, họ thi đấu chậm lại, và giảm áp lực. Cũng có khi Quỷ đỏ cần hơn 20 phút đầu trận để 'nóng máy'. Đó cũng là cơ hội để đối thủ xâm nhập khung thành David de Gea với chỉ 1, hay 2 đường chuyền.

Solsjkaer đã làm rõ rằng việc kiểm soát bóng và tấn công là cách phòng ngự tốt nhất. Nhưng để làm được điều đó, họ phải gây áp lực không ngừng nghỉ.

3. Khả năng phối hợp ở 1/3 phần sân đối phương

'Bật như Man', đó là cách mà các BLV Việt Nam ví von về lối chơi phối hợp ăn ý của Man Utd thời Sir Alex Ferguson. Ở trận đấu với Cardiff cách đây chưa lâu, Anthony Martial cũng ghi bàn với phong cách tương tự khiến NHM Quỷ đỏ nức lòng.

Hiện tại, Man City và Liverpool - 2 đội bóng dẫn đầu BXH Premier League đã làm được điều này. Và Man Utd của Solskjaer dĩ nhiên cũng đang hướng đến khả năng phối hợp ăn ý ở phần sân đối phương. Với những Paul Pogba, Marcus Rashford, Anthony Martial, Romelu Lukaku, Alexis Sanchez, Jesse Lingard thì Quỷ đỏ có thừa nhân sự để vận hành lối chơi như ý. Nhưng HLV Solskjaer vẫn cần thời gian để khiến mọi thứ trơn tru hơn.

Minh Tuấn | 17:09 06/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục