Giật mình vì an ninh như đùa tại London 2012

14:38 Thứ ba 17/07/2012

Bê bối bom tấn về an ninh của London 2012 đang gây xôn xao dư luận không chỉ trên xứ sương mù. Mọi rắc rối bắt nguồn từ sự chuẩn bị thiếu chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm của công ty cung cấp dịch vụ an ninh G4S.

G4S, đơn vị đảm bảo sự an toàn cho kỳ thế vận hội lần này

Nói về London 2012, người ta quá mải bàn về sự hờn dỗi của David Beckham do không được triệu tập vào ĐT Olympic Vương quốc Anh, về những tấm HCV đáng chờ đợi của Roger Federer, Usain Bolt hay về nguy cơ xảy ra scandal doping. Mọi người hầu như chẳng mấy để tâm tới khâu tuy là phi chuyên môn nhưng lại tối quan trọng tới sự sống còn của không chỉ ngày hội thể thao 4 năm mới có một lần: công tác an ninh. Và khi động tới vấn đề tối quan trọng này thì mới giật mình vỡ lẽ: như đùa.

Bê bối bom tấn về an ninh của London 2012 đang gây xôn xao dư luận không chỉ trên xứ sương mù. Mọi rắc rối bắt nguồn từ sự chuẩn bị thiếu chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm của công ty cung cấp dịch vụ an ninh G4S – đơn vị được Ủy ban tổ chức Olympic London 2012 (LOCOG) chọn mặt gửi vàng lo trọng trách đảm bảo sự an toàn cho kỳ thế vận hội lần này.

Cho đến giờ, G4S mới chỉ có 4.000 “quân” sẵn sàng làm nhiệm vụ tại London 2012 trong khi con số quy định trong hợp đồng lên tới 10.400 người. Và đội ngũ “vệ sỹ Olympic” này đâu chỉ hạn chế ở mức “không phải ai cũng biết nói tiếng Anh” như GĐĐH Nick Buckles của G4S phân bua.

Theo điều tra của tờ Daily Mail, G4S đã thuê khoảng... 3.300 sinh viên tại Anh để lo bảo vệ kỳ thế vận hội trên xứ sương mù. Trong các buổi huấn luyện nghiệp vụ, đám sinh viên làm thêm trong độ tuổi 18-19 này người thì đeo headphone nghe nhạc, người thì nghịch điện thoại, người thì... gục xuống bàn ngủ gật. Đối phó với các băng đảng và phần tử khủng bố ngày càng hoạt động tinh vi lại là đám trẻ ham chơi, ham ngủ này sao?

Hãng BBC cho hay theo hợp đồng ký kết năm 2010, G4S sẽ cung cấp 2.000 nhân viên an ninh cho London 2012. Đến tháng 12/2011, LOCOG yêu cầu phía G4S cung cấp thêm hơn 8.000 nhân viên an ninh nữa. Trị giá của hợp đồng lên tới 284 triệu bảng. Nhưng phía G4S giờ vẫn kêu sẽ lỗ khoảng 50 triệu bảng vì nhiều khả năng họ sẽ phải chi phí đến 330 triệu bảng để thực hiện hợp đồng. Phải chăng để bù lỗ, G4S đã phải làm bừa thuê những anh chàng “trói gà không chặt” nhặt ra từ các giảng đường đại học?

Sự việc bị khui ra, Bộ nội vụ Anh đang phải chịu rất nhiều sức ép, nhất là khi có nguồn tin cho rằng họ đã được cảnh báo về sự làm ăn “bố láo” của G4S từ tháng 9 năm ngoái. Trước mắt, thêm 3.500 binh sỹ Anh sẽ được điều động “chữa cháy”. Buckles phải lên tiếng xin lỗi vì sự tắc trách của G4S.

Muộn còn hơn không, cũng may mà vụ bê bối an ninh được phanh phui trước khi London 2012 khai cuộc. Hy vọng trong khoảng thời gian chuẩn bị ngắn ngủi còn lại, phía chủ nhà sẽ kịp xoay xở để vẫn có thể tổ chức một kỳ thế vận hội an toàn.

Hạnh Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục