Giải mã những quyết định kỳ lạ của Van Gaal tại M.U

09:04 Thứ sáu 18/07/2014

Những chia sẻ của HLV Van Gaal về nguyên tắc huấn luyện đã khiến giới mộ điệu hiểu phần nào về những gì đang xảy ra tại Manchester United.

"Tôi không kiêu ngạo, tôi tin vào tầm nhìn của mình"

HLV Van Gaal đang áp dụng tầm nhìn của mình cho Man Utd. Ảnh: Getty Images.

Đó là cách Van Gaal đang thực hiện tại Manchester United. Ông thấy Man Utd sau kỷ nguyên Alex Ferguson đang là một mớ hỗn tạp khi trải qua thời kỳ David Moyes với quá nhiều vấn đề. Ai cũng thấy ở mùa trước, Man Utd là một tập thể rời rạc thiếu sự gắn kết, mạnh ai người nấy đá. Muốn áp dụng chiến thuật, Van Gaal định hướng tầm nhìn của ông cho toàn đội trước.

Ông muốn Man Utd phải trở thành một thể thống nhất theo một cách mà người ta vẫn hay gọi là "thiết quân luật". Yêu cầu mọi cá nhân phải tôn trọng lợi ích của tập thể. Không đi muộn, không lười biếng, phải ăn cùng nhau, nghỉ lại ở câu lạc bộ nếu cần thiết... Thứ mà Van Gaal muốn là một Man Utd cùng nhìn về một hướng trước khi ông bắt đầu xây dựng chiến thuật cho đội bóng.

"Tôi thấy được những cơ hội bởi tôi tin vào thành quả của sự chuẩn bị"

Van Gaal bảo rằng ông học được điều đó từ mẹ mình và đa số đều cho rằng đó là điều đúng đắn. Cris Ronaldo là tấm gương rõ ràng nhất cho hiệu quả của sự tập luyện. CR7 hồi còn ở Man Utd hay hiện tại đang ở Real Madrid đều khiến mọi người phải choáng về sự chăm chỉ của mình nhưng thành quả của Ronaldo thì ai cũng thấy. Vì vậy, Van Gaal đề nghị ban lãnh đạo Man Utd lắp thêm dàn đèn để các cầu thủ tập luyện thêm cả vào buổi tối nếu cần thiết. Có thể điều đó sẽ khiến các cầu thủ Man Utd phải chịu áp lực nhưng nên nhớ, kim cương khác than ở chỗ kim cương chỉ được tạo ra với một áp suất nhất định.

"Tôi không thể làm một mình bởi tôi chẳng thể biết mọi thứ"

HLV Van Gaal tỏ ra khá khôn ngoan khi gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Ryan Giggs. Ảnh: Getty Images.

Thật dễ hiểu tại sao Van Gaal chẳng cần suy nghĩ mà ngay lập tức đồng ý khi Man Utd đề nghị để Ryan Giggs làm trợ lý. Van Gaal tiết lộ rằng "bộ sậu" của ông có thể lên tới 37 người và ông luôn xây dựng đội ngũ ban huấn luyện trước rồi mới xây dựng đội hình.

Với hơn hai thập kỉ gắn bó trong màu áo "Quỷ đỏ", Ryan Giggs hiểu Man Utd đến từng chân tơ kẽ tóc. Van Gaal chưa thể làm quen ngay với Man Utd nhưng Giggs sẽ giúp ông đi đường tắt trong quá trình này. Phòng thay đồ của những đội bóng lớn luôn tồn tại rất nhiều vấn đề và Van Gaal đã khôn ngoan khi xây dựng mối quan hệ tốt với Giggs - một huyền thoại, một ông chủ thực sự trong phòng thay đồ của Man Utd để kiểm soát các cầu thủ.

"Tôi vẫn là ông chủ và phải đưa ra quyết định"

Van Gaal chia sẻ rằng ông phải làm việc với 60 con người và để thành công, ông phải có những bí quyết riêng. Van Gaal cho biết ông luôn có cách nhìn nhận riêng về mỗi con người, cập nhật kiến thức xã hội và ngay cả cách nói chuyện cũng phải có kĩ xảo. Ví dụ như ở cách nói chuyện, Van Gaal cho biết mỗi khi ông ngừng lại giữa câu nói, điều đó cũng có lý do riêng. Mới đây, người ta đưa ra danh sách 10 cầu thủ có thể bị Van Gaal thanh lý trong 48 giờ tới. Nhưng Van Gaal tuyên bố ông sẽ dành thời gian nói chuyện riêng với từng người rồi mới đưa ra quyết định. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu một vài trong số 10 cầu thủ đó được giữ lại và thi đấu tốt trong mùa sau, bởi Van Gaal đã bắt đầu sử dụng kĩ xảo của mình.

"Bạn luôn phải thể hiện sự rõ ràng"

HLV Van Gaal đã dùng nhiều thời gian để nói về ĐT Tây Ban Nha cũng như cách Barcelona vận hành lối đá. Van Gaal tuyên bố ông muốn có một "số 9" thực thụ chứ không phải số 9 ảo như Messi. Quả thực, Van Gaal đã làm điều đó với ĐT Hà Lan khi trọng dụng Van Persie tại World Cup 2014. Van Gaal đã chia sẻ tầm nhìn của ông, cách mà ông muốn các cầu thủ thi đấu và yêu cầu họ phải thi đấu như vậy. Van Gaal muốn mọi học trò phải hiểu tầm nhìn của ông, cách ông xây dựng đội bóng.

Trở lại với việc Van Gaal có thể để Van Persie làm trọng tâm của hàng công còn những Rooney, Juan Mata... làm vệ tinh xung quanh, ông cũng thể hiện rõ điều đó. Ngay cả với việc chiêu mộ cầu thủ, Van Gaal cũng khẳng định với ban lãnh đạo Man Utd là ông cần Strootman cho hệ thống chiến thuật mới, dù rằng tiền vệ này đang dính chấn thương. Điều đó khiến Man Utd buộc phải chấp thuận sẽ xem xét chiêu mộ Strootman khi tiền vệ này bình phục và thi đấu trở lại.

Phạm Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục