FIFA chính thức đưa vào thử nghiệm phương pháp Goal-line

09:56 Thứ sáu 06/07/2012

Trong cuộc họp thường niên tại Zurich vào ngày 5/7 vừa qua, FIFA đã tuyên bố thông qua và đưa vào thử nghiệm phương pháp Goal-line để giúp trọng tài xác định bàn thắng đã được hay chưa chỉ sau 1 giây.

Tổng thư ký FIFA ông Jerome Valcke vừa thông báo sẽ đưa công nghệ "Mắt diều hâu" vào các trận đấu ở các giải đấu sắp tới. Quyết định này được sự đồng thuận của Ủy ban bóng đá quốc tế (IFAB).

Trải qua 9 tháng kiểm tra tại Anh, Đức, Hungary, Italia thì IFAB cuối cùng cũng quyết định giới thiệu và đưa vào thiết bị được cho là gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua vào ngày 5/7 tại Zurich.

Goal-line sẽ giúp trọng tài xác định tình huống trước vạch vôi. Ảnh: The Sun

Giải đấu đầu tiên được đưa vào ứng dụng công nghệ này là cúp các câu lạc bộ Club World Cup tại Nhật Bản vào tháng 12 sắp tới. Phương pháp này có tên quốc tế là Goal-line.

Sau khi tiến hành làm việc với 8 công ty cung cấp thiết bị công nghệ này, hai hệ thống cuối cùng đã vượt qua tất cả các vòng kiểm duyệt là "Hawk-Eye" và "Goalref" sẽ được đưa vào thử nghiệm trước khi chính thức ứng dụng trong các giải đấu quốc tế. Đây là hai hệ thống duy nhất được cấp giấy phép chính thức của FIFA.

Hệ thống này sẽ được lắp đặt một lần tại sân vận động với giá giao động từ 120.000 euro đến 200.000 euro. Sau khi lắp đặt, hệ thống này sẽ tiếp tục trải qua những thử nghiệm khác nhau để kiểm tra các chức năng của nó. Kết quả của đợt kiểm tra này sẽ được thông qua bởi nhà sản xuất, câu lạc bộ hay bộ phận quản lý sân trước khi được tiến hành chạy chính thức.

Với trang thiết bị cùng công nghệ hiện đại, IFAB hi vọng nó sẽ giúp cho các trongọ tài đưa ra quyết định một cách chính xác nhất khi tình huống đó dễ gây ra tranh cãi.

Nguyên tắc hoạt động của Goal-line cũng rất đơn giản. Nếu bóng đã băng qua vạch vôi, hệ thống này sẽ tự động gửi thông tin đến những người điều khiển trận đấu trong tích tắc. Thông điệp này sẽ xuất hiện trên đồng hồ đeo tay của trọng tài và các trợ lý của ông ấy.

Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn được đề cao trong khi sử dụng công nghệ này. Nếu như trọng tài chắc chắn hệ thống có vấn đề, ông hoàn toàn có thể bỏ qua thông tin mà đồng hồ mình ghi nhận được.

Trong tương lai không xa, nếu được duyệt thì hệ thống này sẽ được đưa vào lắp đặt và sử dựng ở các giai đấu lớn với tính chất quan trọng. Việc này sẽ giúp giảm thiểu tối đa những tranh cãi cũng như quyết định sai sót của trọng tài ngay vạch vôi khung thành.

Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục