Ferrari: Khó xử với Massa

10:35 Thứ sáu 18/05/2012

Tất cả mọi người trong giới F1 đều biết rằng Ferrari đã hỗ trợ đặc biệt cho Felipe Massa trong khoảng 3 năm trở lại đây. Tay đua người Brazil gần như đã giành được danh hiệu vô địch thế giới năm 2008. Thế nhưng gần đây, anh đang là vấn đề lớn của đội đua Italia.

Felipe Massa

Sau tai nạn ở Hungary năm 2009, Ferrari đã đứng bên cạnh Felipe Massa để giúp anh trở lại vào năm 2010. Thế nhưng bây giờ, với một mùa giải cực kỳ căng thẳng đang chờ ở phía trước, nhiều dấu hiệu cho thấy sự kiên nhẫn của Ferrari đang cạn dần, trong bối cảnh phong độ của Massa đang ngày càng sa sút đến mức thảm hại.

Thực tế bẽ bàng

Trong số 43 chăng đua kể từ khi trở lại vào năm 2010, Massa đã ghi được trung bình 6 điểm trong mỗi chặng và đã có mặt trên bục podium 5 lần. Không có chiến thắng nào, nhưng anh đã một lần nhường chiến thắng cho Alonso theo lệnh của Ferrari, trong chặng đua tại Đức năm 2010, một cuộc đua mà anh có thể đã giành chiến thắng.

Trong cùng thời gian 43 chặng đua đó, Alonso đã ghi được trung bình 13,2 điểm cho mỗi chặng, với 7 lần chiến thắng.

Trong chặng đua tại Barcelona hồi cuối tuần qua, Massa cán đích ở vị trí thứ 15, kém Alonso và nhiều tay đua nhóm đầu tới hơn một vòng đua. Anh đã phải chịu hình phạt chạy xuyên qua khu pit vì sử dụng DRS trong khu vực cờ vàng. Để so sánh, Sebastian Vettel - người cũng đã nhận hình phạt tương tự, và thậm chí còn phải vào pit thêm một lần để thay cánh gió mới - vẫn đã vươn lên kết thúc ở vị trí thứ 7.


Ông chủ Stefano Domenicali của Ferrari gọi thất bại của Massa trong chặng đua ở Barcelona là “kém may mắn”, nhưng ông cũng nhận xét: “Chúng tôi hy vọng Felipe tìm cách phản ứng và chống trả lại (tình hình hiện nay)... Chúng tôi đang rất cần điểm để cạnh tranh cho danh hiệu đồng đội”. Ferrari hiện chỉ đứng thứ tư trong bảng xếp hạng các đội đua. Trong năm 2010 và 2011, họ cũng chỉ đứng ở vị trí thứ 3 chung cuộc.

Tình hình đã căng thẳng đến mức Ferrari không còn thể hiện sự mềm mỏng xã giao với Massa. Mới đây, website chính thức của đội đua này đưa ra một bài viết phân tích cụ thể, trong đó nêu bật sự chênh lệch trình độ giữa 2 tay đua của mình. Bài phân tích đó viết:

“Một phân tích về hiệu suất của đội đua và hai tay đua cho thấy, Fernando đã luôn luôn duy trì phong độ ở mức rất cao (67 điểm và vị trí thứ 2 chung cuộc trong năm 2010, 51 điểm và vị trí thứ 5 trong năm ngoái), trong khi Felipe có phong độ trồi sụt thất thường. Tay đua người Brazil đã giành được 49 điểm cách đây hai năm, và 24 điểm trong năm sau đó. Thế nhưng, cho đến thời điểm này trong mùa giải 2012, tất cả những gì anh có chỉ là 2 điểm”. Đi kèm với phân tích này là một thông báo đổi hộp số mới cho Massa trong chặng đua sắp tới ở Monaco.

Chưa có hướng giải quyết

Rõ ràng Ferrari đang ở trong một tình huống rất khó khăn. Họ đang không hài lòng về phong độ của Massa và đã thể hiện ra mặt điều đó, nhưng hình như lại chưa có cách giải quyết vấn đề. Nếu đã sẵn sàng thay thế Massa, hẳn họ đã có thể công bố quyết định đó. Tuy nhiên, thực tế, Ferrari không đưa ra tuyên bố nào cả và Massa vẫn được giữ lại.

Để cải thiện cơ hội của mình, Ferrari sẽ cần một tay đua có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, nhưng đó là điều rất khó, bởi hầu như không có tay đua nào chuyển ngang như thế trong giai đoạn giữa mùa giải. Tay đua dự bị Jules Bianchi còn lâu mới đủ khả năng sẵn sàng cho một cuộc chiến căng thẳng như hiện nay và thậm chí cả Sergio Perez vẫn còn quá thiếu kinh nghiệm để có thể trụ vững. Ferrari là một đội đua lớn và rất đặc biệt, một tay đua sẽ có thể hủy hoại sự nghiệp của mình nếu anh ta nhảy sang một đội đua lớn như vậy quá sớm.

Tình hình càng trở nên khó chịu hơn đối với Ferrari khi Lotus đang ghi được rất nhiều điểm và Mercedes cũng có đủ tiềm năng để vượt qua Ferrari. Họ có thể sẽ phải chọn giải pháp ưu tiên chiến đấu cho danh hiệu cá nhân với Alonso, nhưng sẽ phải chấp nhận kết thúc ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng các đội đua.

Có lẽ đã đến lúc Ferrari buộc phải hành động quyết liệt với trường hợp của Massa, cho dù quyết định đó có là gì đi nữa.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục