F1 - Belgian GP: Phân định đẳng cấp

13:03 Thứ bảy 01/09/2012

Thứ Sáu 31/8/2012, chặng đua thứ 12 trong mùa sẽ chính thức diễn ra tại Đường đua Spa-Francorchamps ở nước Bỉ.

Hamilton đã có một chặng đua xuất sắc tại Hungary, nơi mà anh đã không cho các đối thủ của mình bất kỳ một cơ hội nào ngay từ những vòng chạy thử. Chiến thắng ở Hungaroring của Hamilton cũng đã khép lại giai đoạn một của mùa giải và sau một tháng nghỉ ngơi các tay đua sẽ bước vào cuộc đua ở Spa-Francorchamps, chặng đua mở đầu cho giai đoạn hai hứa hẹn những bất ngờ thú vị mang đến từ các đội đua.

McLaren đã biết cách làm thế nào để chiếc xe của họ giành chiến thắng khiến cho cuộc đua đến chức vô địch càng hấp dẫn hơn nữa. Hamilton đã có được chiến thắng thứ 2 trong mùa qua đó tạo áp lực trực tiếp lên chính đối thủ xếp trên anh là S.Vettel với khoảng cách chỉ còn là 5 điểm, với phong độ cực tốt trong cuộc đua ở Hungary, hãy còn là quá sớm nếu loại Hamilton ra khỏi cuộc đua đến chức vô địch cá nhân cuối mùa giải.

Góc cua nổi tiếng Eau Rouge

Một tháng nghỉ ngơi cũng là thời gian đủ dài để các đội đua có thể đưa ra những cải tiến cho chiếc xe của mình một cách hoàn chỉnh nhất. Tuy nhiên, việc không được thử nghiệm thực tế trên đường chạy cũng đặt ra một dấu hỏi lớn cho năng lực của các chiếc xe. McLaren và Lotus sẽ giới thiệu ở Spa hệ thống giảm lực cản kép (DDRS) trên chiếc xe của mình, đây cũng là hệ thống mà Mercedes đã phát triển ngay từ đầu mùa giải. Sức mạnh của Lotus là có thật, và họ đã chứng minh bằng thành tích ổn định của Kimi Raikkonen và Grosjean ở những chặng đua gần đây. Kimi đã có khá nhiều chiến thắng tại đây, một chiến thắng nữa ở Spa sẽ là một kết quả đầy hấp dẫn và làm cho mùa giải 2012 thêm màu sắc.

Sức mạnh của Red Bull đã giảm đi đáng kể sau những lệnh cấm của FIA, Vettel và Webber lần lượt chỉ về thứ 4 và 8 tại Hungaroring, bộ đôi này biết phải làm gì để không phải tụt lại quá xa cũng như không để tốp dưới bắt kịp mình. Spa-Francorchamps sẽ là thuốc thử vô cùng hiệu quả khi ở đây gần như quy tụ tất cả những đặc tính cần thiết của một đường đua và với góc cua nổi tiếng Eau Rouge một thách thức mà các tay lái đều muốn trải qua. Năm 2011 ghi dấu thành công của Vettel và anh cũng là người có chiến thắng gần nhất tại đây.

Ferrari ổn định trong thời gian gần đây, Alonso cũng là cái tên dẫn đầu bảng thành tích cá nhân, nhưng không có gì bảo đảm cho vị trí của họ đến cuối mùa khi mà các đối thủ đang ráo riết cải tiến chiếc xe. Đến với Spa không biết Ferrari sẽ mang đến bất ngờ gì cho các đối thủ, Alonso có lẽ sẽ quyết tâm chinh phục một cách cao độ khi anh chưa bao giờ giành chiến thắng trên đường đua này .

Mercedes với bài toán khó là lốp sau mòn quá nhanh liệu rằng họ có thể khắc phục sau quãng thời gian nghỉ hè. 20 năm trước Schumacher đã có chiến thắng Grand Prix đầu tiên ở Spa, trong mùa giải này, với tuổi tác và những bất ổn đến từ chiếc xe Schumacher sẽ về vị trí nào sau khi cuộc đua kết thúc.

Pirelli sẽ cung cấp lốp cứng và trung cho chặng đua. Spa-Francorchamps là đường đua có tốc độ khá cao với vận tốc trung bình chỉ khoảng 233 km/h. Với địa hình nhấp nhô kết hợp linh hoạt nhiều góc cua liên tục, sức mạnh động cơ là cần thiết khi Spa là đường đua dài nhất trong số 20 đường đua và mức tiêu thụ nhiên liệu của mỗi loại động cơ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuối cùng. Lực nén cũng cần phải cân chỉnh một cách hợp lý để thích ứng tốt nhất với đặc tính của đường đua. Một cái đầu lạnh, sự phán đoán chính xác sẽ tạo nên sự khác biệt ở Spa-Francorchamps.

Dự báo sẽ có mưa, nhưng hy vọng như những cuộc đua đã qua, trời sẽ đẹp khi cuộc đua diễn ra để Belgian GP sẽ là cuộc đua mở đầu giai đoạn hai đầy hấp dẫn và tốc độ.

DinhvuPro | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục