EURO 2012: Những ẩn số thú vị

14:43 Thứ sáu 25/05/2012

Đến hẹn lại lên, VCK EURO 2012 đang tới rất gần giới mộ điệu túc cầu giáo. Ngày 8/6 tới đây trái bóng Tango 12 Finale chính thức lăn trên sân cỏ Ba Lan và Ukraina. Khi nhắc tới một giải đấu bóng đá thì điều đầu tiên mà mọi người nhắc đến là các ứng viên vô địch. VCK lần này cũng vậy, nào là đương kim vô địch Tây Ban Nha, á quân Đức, những chú sư tử Anh, cơn lốc da cam Hà Lan, rồi Italia, Bồ Đào Nha, Pháp... Nhưng chúng ta vô tình bỏ qua phần những “ẩn số” thú vị, họ không mạnh, không được đánh giá cao, không có nhiều ngôi sao nhưng họ là một phần của giải đấu.

Đầu tiên là Ukraina, 1 trong 2 nước đồng chủ nhà, đây là lần đầu tiên họ tham dự VCK EURO sau khi tách ra khỏi Liên Xô cũ và mãi đến năm 1994 Ukraina mới tham dự giải đấu quốc tế đầu tiên. Vào năm 2006, Ukraina lọt được vào vòng chung kết bóng đá quốc tế đầu tiên, đó là World Cup 2006 ở Đức. Ngay trong lần đầu có mặt, Ukraina đã gây sốc khi lọt tới tứ kết, và chỉ thua Ý (sau đó là nhà vô địch giải đấu) của HLV Marcello Lippi trên chấm luân lưu 11m. Không có nhiều cầu thủ tên tuổi trong đội hình nhưng Ukraina vẫn còn đó những ngôi sao một thời Shevchenko, Adriy Voronin, hay Anatoliy Tymoshchuk, bên cạnh đó còn có những Andriy Yarmolenko, Yevhen Konoplyanka, hai trong số những thành quả đầu tiên của quá trình trẻ hóa ĐT Ukraina dưới thời HLV Oleh Blokhin.

Shevchenko, niềm hi vọng của Ukraina. Ảnh: Internet.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây Anatoliy Tymoshchuk, cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển Ukraina nhiều nhất với 114 lần, tin rằng đội bóng của mình có thể giành được quyền đi tiếp ở một bảng đấu rất khó khăn gồm Anh, Pháp và Thụy Điển. “Chúng tôi đang hướng đến một suất ở vòng tứ kết, đó là điều mà người ta không hề nghĩ tới nhưng chúng tôi sẽ nhìn thấy nó. Tôi thấy Ukraina ở trận chung kết. Đó là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng tôi đã quá quen với việc vượt qua những điều tưởng chừng như là không thể”, anh nói, đồng thời lấy việc Hy Lạp giành chức vô địch EURO 2004 ra làm ví dụ.

Nước chủ nhà thứ hai, Ba Lan cũng là một cái tên cần được nhắc đến. Lần gần đây nhất những chú Đại bàng trắng tham dự vòng CK EURO là năm 2008 đó cũng là lần duy nhất từ trước đến nay sau khi xuất sắc vượt qua vòng loại với thành tích dẫn đầu bảng A có sự góp mặt của những đội bóng mạnh như Bồ Đào Nha, Serbia, Bỉ …

Mặc dù đã chia tay hàng loạt trụ cột nhưng Ba Lan vẫn còn đó những gương mặt sang giá. Ở vị trí người gác đền không thể không nhắc đến Wojciech Szczesny thủ thành số 1 của Asenal, người có nhiều đóng góp giúp Pháo thủ London lập chiến tích lọt vào top 3 tại Premier League. Không thể không nhắc tới bộ 3 giúp Dortmund giành chiếc đĩa bạc Bundesliga mùa giải 2011/2012 Lukasz Piszczek, Jakub Blaszczykowski, Robert Lewandowski. Hậu vệ phải Lukasz Piszczek với phong độ ấn tượng, người được xếp vào đội hình tiêu biểu Bundesliga 2011/2012 và lọt vào tấm ngắm của HLV Jose Mourinho khi Real đang tính chiêu mộ 1 hậu vệ cánh đẳng cấp đá cặp với Ramos. Tiền vệ Jakub Blaszczykowski ngoài khả năng cầm nhịp còn đặc biệt nguy hiểm với những pha phát động tấn công. Do có tầm ảnh hưởng lớn nên anh đã vinh dự được trao tấm băng thủ quân ĐT Ba Lan. Robert Lewandowski là cầu thủ không thể thiếu trong màu áo Dortmund, trong 4 năm khoác áo ĐTQG, chân sút 23 tuổi này đã có tổng cộng 13 pha lập công, hứa hẹn trở thành “sát thủ" mới của bóng đá Ba Lan thời kì hậu Euzebiusz Smolarek. Anh cũng chính là người có số bàn thắng nhiều nhất trong đội hình Đại bàng trắng vào thời điểm hiện tại. Với tài năng đã được khẳng định, tiền đạo Dortmund đã vinh dự được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Ba Lan trong năm 2011.

Ba Lan đứng trước cơ hội lịch sử vượt qua vòng bảng? Ảnh: Internet.

Có trong tay đội hình đồng đều ở 3 tuyến cộng với việc nằm ở bảng A cùng Hy Lạp, Nga và Cộng hòa Séc những đội bóng không quá mạnh thì mục tiêu lọt vào vòng 1/8 của Ba Lan là hoàn toàn có cơ sở.

Cùng nằm ở bảng A với chủ nhà Ba Lan còn có “cựu vương” Hy Lạp. Không ai có thể quên được pha đánh đầu lịch sử của Charisteas vào lưới “người Bồ” đưa Hy Lạp lên ngôi làm đảo lộn mọi dự đoán và trật tự của bóng đá châu Âu ít nhất là 4 năm.

Ở thời điểm hiện tại không có đội hình mạnh nhất và đất nước đang bị ảnh hưởng bởi kinh tế nhưng Hy Lap vẫn xuất sắc dẫn đầu vòng lại bảng F với 7 trận thắng 3 trận hòa qua đó giành vé chính thức tới Ba Lan và Ukraina. Nòng cốt của Hy Lạp là dàn cựu binh dày dặn kinh nghiệm Kostas Chlkias, Giorgoc Karagounis, Giorgos Fotakis, Kostas Katsouranis, Theofanis Gekas… cộng với lứa trẻ ít kinh nghiệm thi đấu nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Fernando Santos họ là tập thể kỹ luật giàu sức chiến đấu như những “chiến binh Hy Lạp” thực thụ vậy.

Cộng hòa Ireland, đội bóng được đánh giá thấp nhất trong 16 đội tham dự, cũng vì đội hình không có nhiều tài năng nên HLV Trappattoni cho công bố danh sách triệu tập sớm nhất để các cầu thủ tập trung chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu. Phần lớn các cầu thủ được triệu tập là các ngôi sao quen thuộc của bóng đá Ireland như Shay Given, Richard Dunne, Glenn Whelan, Damien Duff… Đáng chú ý nhất là sự góp mặt của Robbie Keane, tiền đạo của LA Galaxy chính là chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử vòng loại EURO với 18 bàn thắng.

HLV Trappatoni, Gừng càng già càng cay? Ảnh: Internet.

Với thành tích đứng thứ nhì bảng B sau 6 trận thắng 3 trận hòa và 1 trận thua, Ireland giành vé tham dự VCK nhờ đánh bại Estonia sau 2 lượt trận play-off với tổng tỉ số 5-1. Rõ ràng cơ hội đi sâu của Ireland không nhiều khi nằm chung bảng đấu với ĐKVĐ Tây Ban Nha và Italia nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV lão luyện Trappattoni thì mọi chuyện đề có thể. Còn nhớ EURO 2004, Otto Rehhagel ở tuổi 65 là đưa người Hy Lạp lên ngôi nơi mà ông được ca ngợi là “thánh Otto”, rồi tới EURO 2008 Luis Aragones giúp Tây Ban Nha đánh bại Italia trong trận chung kết ở tuổi 69. Và EURO 2012, Trappattoni có thể làm được điều tương tự để trở thành HLV nhiều tuổi nhất đăng quang ở một VCK EURO.

Hãy cùng hi vọng và chờ đợi một kỳ EURO hấp dẫn với những cầu thủ đẳng cấp những HLV lão làng, bên cạnh đó là những chú “ngựa ô” của giải. Liệu Tây Ban Nha có bảo vệ thành công chức vô địch hay sẽ có một ông vua mới của bóng đá châu Âu? Tất cả đang chờ chúng ta ở phía trước!

(Bạn đọc: Trần Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục