Eliaquim Mangala - Đứng lên từ nơi vấp ngã

09:04 Thứ bảy 26/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Có câu "Thất bại là mẹ thành công"... Và ai cũng sẽ trải qua vài lần trong đời như thế. Thất bại để chúng biết chúng ta đang đứng ở đâu, thiếu những gì và là bài học quý báu để trưởng thành hơn cho những bước tiếp theo.

Trung vệ trẻ Mangala cũng từng thất bại trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Etihad. Suýt chút nữa anh đã là người của Valencia ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, nếu anh gật đầu đồng ý ra đi theo dạng cho mượn ở chiều ngược lại trong thương vụ Otamendi. Nhưng không, Mangala đã xin yêu cầu HLV Manuel Pellegrini cho mình được tiếp tục ở lại Man City.

Mangala gây thất vọng lớn ở mùa giải 2014/15. Ảnh: Internet.

Quyết định ở lại Man City để cạnh tranh suất đá chính là một quyết định rất can đảm của Mangala, cho dù Man xanh có mua thêm Otamendi đi chăng nữa. Có lẽ, Mangala cũng ý thức được rằng việc anh bám trụ lại Man City sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn trong việc tìm lại phong độ; khó khăn khi phải cạnh tranh suất đá chính với những Kompany, Otamendi hay Demichelis và khó khăn với một đống áp lực từ mọi phía đè lên vai...

Thật không dể dàng cho một trung vệ sinh năm 1991 như anh có thể đối mặt và vượt qua được các thử thách ấy. Nhất là với Man City, luôn là lò xay trung vệ từ trước tới nay. Đã có không ít trung vệ còn trẻ và tài năng như Nastasic, Savic, Boyata hay phải khăn quả mướp rời Etihad, khi không thể vượt qua được áp lực. Với Mangala cũng không là ngoại lệ, nếu không đạt hiệu quả thì cũng bị đào thải, cho dù anh được Man City mua về với giá rất cao 32 triệu bảng.

Đúng là Mangala đã khiến BLĐ lẫn CĐV Man xanh cảm thấy ngán ngẩm, khi có những màn thể hiện đáng gọi là thảm họa trong mùa giải đầu tiên khoác áo Man City. Sai lầm nối tiếp sai lầm, Mangala đá văng đi tất cả những kỳ vọng và niềm tin dành cho mình. Tất cả, cái giá 32 triệu bảng và cả những màn trình diễn như một cầu thủ nghiệp dư trên sân gói gọn trong cái tên Mangala với hai từ thất vọng. Một mùa giải 2014/15 vứt đi của Mangala.

Mangala đã đúng khi quyết định ở lại Etihad để chứng tỏ bản thân. Ảnh: Internet.

Cứ ngỡ là Man City sẽ bị việt vị khi đặt niềm tin và kỳ vọng vào Mangala. Cứ ngỡ Mangala sẽ là bản hợp đồng thất bại tiếp theo trong bảng danh sách những bản hợp đồng mua đắt bán rẻ hay cho mượn của Man City. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi chóng vánh, khi cầu thủ người Pháp được HLV Manuel Pellegrini tiếp tục trao cho cơ hội ở mùa giải này. Bằng sự quyết tâm và lòng quả cảm, Mangala đã từng bước - từng bước tìm lại chính mình. Anh "Đứng lên từ nơi vấp ngã", chứng minh cho tất cả thấy rằng mình không hề vô dụng và không chấp nhận làm người thất bại.

Mangala có khởi đầu mùa giải mới thật sự rất ấn tượng và đầy thuyết phục. Sau 8 trận đấu vừa qua, Trung vệ người Pháp hoàn toàn lột xác một cách đáng kinh ngạc. Anh từ một người tưởng như vứt đi ở mùa giải trước, bỗng trở lại "khẳng định" là chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ Man City bên cạnh Kompany và Otamendi.

Những màn trình diễn chất lượng sau 8 trận đấu đã qua là minh chứng rõ nét nhất về Mangala. Sự trưởng thành trong cách chơi, sự tự tin khi phải đối đầu với các đối thủ lớn và hơn hết là được HLV và NHM trưởng tin tưởng. Một điều rất khác xa so với những gì người ta thấy về Mangala ở mùa giải 2014/15.

Mangala lột xác hoàn toàn ở mùa giải mới. Ảnh: Internet.

Quả thực, màn trình diễn của Mangala rất đáng khen. Bởi thật không dể cho một cầu thủ trẻ có thể bước qua thất bại một cách nhanh như vậy được. Nhất là khi phải thi đấu trong môi trường đầy tính cạnh tranh và nhiều áp lực tại Man City - Đội bóng cũng đã từng phải chia tay nhiều cầu thủ giỏi vì họ không thể hiện được năng lực của mình sau khi được mua về. May thay, Mangala đã vượt qua được hoàn cảnh khó khăn và kịp khẳng định được giá trị của bản thân.

Đó là một sự thay đổi lớn, một sự khẳng định trong cái quyết định ở lại Etihad đầy may rủi của Mangala. Nhưng hơn hết, ở con người anh có một điểm rất đáng để nhiều người phải học tập đó là đức tính biết đứng dậy làm lại khi vấp ngã.

(Bạn đọc: Nt Tương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục