Duyên nghề của nữ xạ thủ

07:50 Thứ ba 18/11/2014

Ngày 19.11, Giải bắn súng quân dụng ASEAN (AARM-24) chính thức khai mạc. Để chuẩn bị cho giải, từ trước đó nhiều ngày, đội nữ súng ngắn quân dụng đã có mặt tại Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn (Hà Nội), cần mẫn luyện tập để tìm kiếm vinh quang.

Trung tâm huấn luyện những ngày này ngập tràn khí lạnh. Vượt qua khắc nghiệt của thao trường, khắc phục những khó khăn của hoàn cảnh gia đình, những cô gái trong đội tuyển súng ngắn quân dụng vẫn cần mẫn tập luyện để khẳng định bản lĩnh phụ nữ Việt Nam, mang vinh quang về với quân đội nhân dân Việt Nam.

Có duyên với nghề bắn súng

Cả đội tuyển nữ bắn súng quân dụng của quân đội Việt Nam có 7 thành viên thì chẳng ai nghĩ mình lại đi theo cái nghiệp bóp cò đùng đoàng này cả. Có chị đã mấy lần định chuyển đơn vị tới những vị trí công tác thuận tiện hơn, nhưng nhớ nghề quá lại không bỏ được.

Trung úy Trần Thị Ngọc sinh năm 1984 (quê ở Từ Sơn, Bắc Ninh) vừa hoàn thành bài bắn bia ở 3 tư thế 42 viên xuất sắc. Trò chuyện với PV NTNN ngay trên thao trường, Ngọc cho biết đã theo đội tuyển bắn súng quân dụng được 10 năm:

Cô gái ở đội tuyển bắn súng quân dụng trên thao trường. Ảnh: Gia Tưởng

“Hồi xưa em ở nhà tham gia dân quân tự vệ. Vì có thành tích tốt nên em được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bồi dưỡng đi thi 3 môn phối hợp, bắn súng quân dụng và đã đạt thành tích cao Huy chương Vàng. Sau đó, em được các bác các chú tuyển chọn đưa về Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn để tập luyện. Thoắt cái em cũng đã 10 năm tuổi quân, đi một vòng các nước Đông Nam Á thi đấu rồi”- trung úy Ngọc kể.

Những ngày đầu theo nghề bắn súng, nhiều lúc Ngọc cũng nản vì công việc phải tập luyện thường xuyên, bất kể thời tiết nắng mưa đều phải phơi mình ở thao trường, sáng phải tập từ 7 giờ đến 11 giờ 30 chiều từ 13 giờ đến 17 giờ mới được nghỉ, chưa kể tới mỗi tuần có 2 buổi rèn thể lực, tập chạy, tập tạ.

“Những ngày mới tập bắn súng, em liên tục bị ù tai bởi âm thanh của đạn nổ và bị viêm họng, mờ mắt vì hít phải thuốc súng. Nhưng rồi mọi thứ cứ quen dần, trung bình mỗi ngày tập luyện của em và các đồng nghiệp cũng phải bắn đến vài trăm viên đạn”- Ngọc tâm sự.

Cũng vì theo nghiệp bắn súng mà Ngọc bén duyên rồi lấy chồng là một chiến sĩ bên tổ đại liên là thượng uý Trần Văn Thành (sinh năm 1982 quê ở Hải Dương). Cứ vào vụ tập luyện là hai vợ chồng phải đưa con trai 4 tuổi về quê gửi ông bà nội ngoại.

Nhà ở ngay cổng đơn vị nhưng cũng đành phải khóa cửa bỏ không vì theo yêu cầu của chỉ huy, 100% quân số đội tuyển phải sinh hoạt-ăn-ngủ-nghỉ, tập luyện tại đơn vị. Hai vợ chồng Ngọc Thành sinh hoạt tại đội tuyển nhưng tối đến vẫn phải tuân thủ chế độ- phòng ai người ấy ngủ để để đảm bảo tình trạng thể lực tốt nhất chờ tới ngày thi tài.

Nói về “nghề nguy hiểm” của mình, Ngọc cho biết thêm: “Bọn em ngại nhất là bài bắn đĩa đồng đội vì chị em lúc bắn là ở tư thế ngồi sát với nhau, có khi bị vỏ đạn bay cả vào mặt, mà bắn đĩa với khoảng cách 15m có nhiều tình huống nguy hiểm như đạn va vào đĩa rồi bay ngược lại phía mình…”.

Là cô em út nhất đội - Phạm Thị Hà (22 tuổi) chưa lập gia đình nhưng cũng đã có 3 năm thi đấu. Hà cho biết: “Bố em cũng là bộ đội, đầu tiên em nghĩ chỉ lên đây tập thử thôi, lúc đầu nghe tiếng súng cũng sợ muốn bỏ cuộc nhưng cái nghiệp như vận vào mình vậy”.

Được sự động viên của đồng đội, giờ không chỉ bắn súng giỏi, mà ngay cả việc bảo quản lau chùi sửa súng Hà cũng rất thành thạo. Hà tâm sự: “Để trở thành xạ thủ giỏi, ngoài việc luyện tập chăm chỉ, nắm vững được các yếu tố động tác kỹ thuật, phản xạ nhanh nhẹn, thì đòi hỏi chúng em phải có một tâm lý vững, không bị cuống hay giật mình trước các tình huống như súng hóc đạn, hay bia giật”.

Sẽ đổi màu huy chương

Là người theo đội tuyển bắn súng nữ nhiều năm, đại tá Vũ Hồng Phúc- Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn, Đoàn trưởng Đoàn bắn súng quân dụng Quân đội Việt Nam cho biết:

“Sau một thời gian luyện tập, đoàn Việt Nam đã sẵn sàng cho các nội dung thi đấu. Năm 2013 đội bắn súng nữ đã có huy chương bạc nội dung đồng đội bắn đĩa. Năm nay chúng tôi rất kỳ vọng sẽ đổi được màu huy chương bởi trong luyện tập các cháu rất quyết tâm và có thành tích khá khả quan”.

Nói về thành tích, các thành viên trong đội tuyển bắn súng nữ đều khẳng định, ngoài việc “chắc tay súng”, tập luyện cường độ cao thì yếu tố vũ khí cũng quyết định đến thành tích của đội. Theo yêu cầu thì Việt Nam phải sử dụng toàn bộ là súng quân dụng được chúng ta sản xuất.

“Có những khẩu súng dùng từ năm 1959 vẫn đưa đi thi đấu, bạn bè ở trong khu vực vẫn nói đùa súng của các nữ quân nhân Việt Nam đang dùng bằng tuổi mẹ họ, thế mà vẫn còn bắn tốt được, họ rất bất ngờ. Chúng em phải luyện tập để khắc phục các trở ngại liên quan tới vũ khí”- Hà kể.

Nói về quyết tâm thi đấu, thượng úy Nguyễn Thị Hải cho biết: “Tuy trong quá trình tập luyện có vất vả, phải khắc phục những khó khăn như chăm con nhỏ và cuộc sống gia đình nhưng tâm lý của toàn bộ chị em trong đội rất vững vàng."

Được đại diện cho toàn quân để tham gia thi đấu thì cũng là vinh dự riêng của mỗi cá nhân trong đoàn nên tất cả chị em đều rất quyết tâm, khẳng định bản lĩnh của mình trong công tác tập luyện và thi đấu, đem thành tích cao về cho đơn vị mình và cũng khẳng định bản lĩnh của những người lính bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Chủ đề của Giải AARM-24 là “ Đoàn kết-Hữu nghị-Hiểu biết-Học tập lẫn nhau”. Tham dự giải có 10 đoàn bắn súng quân dụng của 10 nước ASEAN: Brunei, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tại thời điểm này, nước chủ nhà Việt Nam đã hoàn thành công tác chuẩn bị trường bắn 5 loại súng, khán đài quốc tế, nhà ăn 500 chỗ-1.000 chỗ và 11 khu nhà ở bảo đảm ăn, nghỉ cho các đoàn vận động viên, lực lượng hậu cần.

Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện •Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng):

"Mục tiêu của Giải AARM là phát triển và củng cố quan hệ tầm quốc gia giữa các quân nhân từ cấp lãnh đạo quân đội đến binh sĩ cấp thấp. Mỗi giải có sự tham gia của Phó Tư lệnh Lục quân tại Lễ khai mạc và Hội nghị đa phương Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN (ACAMM). Các đội thi đấu gồm quân nhân từ cấp binh nhì đến sĩ quan cấp tá”.

Gia Tưởng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục