Đứt tay mua... đồ lưu niệm Olympic

19:29 Thứ tư 25/07/2012

London quả xứng danh một trong những thành phố phát triển nhất thế giới, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Tại Olympic 2012, sản phẩm lưu niệm ăn theo sự kiện lớn này có thể bắt gặp bất cứ góc phố nào, nhưng nếu muốn sở hữu chúng, ví của bạn phải dày một chút.

Đừng hỏi có đồ không, hãy hỏi ví dày không !  (Ảnh: Phương Linh)

Linh vật bạt ngàn

Đúng là cái sự đắt đỏ ở London càng thể hiện rõ nét trong dịp Olympic. Muốn ăn một tô phở ngon, ở Hà Nội chỉ cần khoảng 30.000 đồng là đủ, nhưng ở London, bạn phát âm từ “phở” sẽ đau xoắn lưỡi với giá... 9 bảng (tương đương 300.000 đồng). Tỷ lệ gấp 10 lần đó khiến bạn đủ hiểu, để sành điệu có các sản phẩm lưu niệm ăn theo Olympic sẽ nằm ở mức giá nào.

Ở các đại hội thể thao nói chung, linh vật của đại hội là sản phẩm nước chủ nhà muốn quảng bá rộng rãi cho bạn bè quốc tế nên thường được tặng không cho các thành viên tham gia hoặc nếu bán thì cũng ở mức khá hữu nghị.

Nhưng ở London không thế. Cái gì cũng là tiền, thậm chí rất nhiều tiền.

Hai chú linh vật Wenlock và Mandeville, đương nhiên là những sản phẩm được các thành viên trong đoàn Thể thao Việt Nam săn tìm nhiều nhất. Nhưng khi hỏi giá, ai cũng lắc đầu.

Quầy lưu niệm trong Làng VĐV Olympic được bán với giá “ưu đãi” cho VĐV với mức giá loại nhỏ nhất là... 10 bảng (tương đương với 330 nghìn đồng). Còn những linh vật có kích thước to hơn thì phải trả đến 20, 30... thậm chí là là 50 bảng (khoảng 1,65 triệu đồng).

Thí dụ bạn muốn tặng bạn bè một chú Wenlock có kích thước khá một chút, chắc chắn phải bỏ ra tiền triệu, trong khi ở các đại hội khác con số này chỉ khoảng 100-200 nghìn đồng là nhiều.

Thế nên, nhiều VĐV VN dù yêu thích Wenlock và Mandeville đến mấy cũng phải nâng lên, đặt xuống nhiều lần mới dám quyết định. Chả lẽ, dự Olympic mà không có được đồ lưu niệm ý nghĩa như linh vật mang về.

Không mua thì không ra sao cả, mà mua thì quá đắt.

Một số VĐV đành quyết định không mua, bởi cho rằng “hình thức hai chú linh vật này trông cũng không được... bắt mắt cho lắm”.

Của đáng tội, 2 chú linh vật Wenlock và Mandeville là hình ảnh tượng trưng cho 2 giọt thép từ nhà máy thép ở Bolton.Wenlock được đặt tên dựa theo thị trấn Much Wenlock, nơi sinh ra tổ chức tiền thân của Olympic và Mandeville cũng được đặt tên theo ngôi làng nơi khởi đầu của phong trào Paralympic được tổ chức. Cũng vì mang hình thù của 2 giọt thép nên kiểu dáng của các chú linh vật này hơi cứng và không được đáng yêu như những chú gấu Misa ở Liên Xô năm 1980 hay Gấu trúc ở Olympic Bắc Kinh trước.

Nhưng sở hữu không dễ

Rời Làng VĐV Olympic, bạn cũng có thể tìm thấy các quầy hàng bán đồ lưu niệm ở nhiềm khu phố ở London, hầu như trung tâm thương mại nào cũng có. Tuy nhiên, giá cả cũng thường đắt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với giá dành cho các VĐV ở trong Làng Olympic. Chẳng hạn, cùng một loại linh vật nhỏ nhất thì giá ở một cửa hàng tại khu Westfield đã nhảy lên mức 15-16 bảng/con.

Tại đây, các sản phẩm ăn theo khác cũng rất đa dạng như chiếc móc treo chìa khóa giá 7 bảng (hơn 230 nghìn đồng), chiếc ô in hình biểu tượng Olympic giá 15 bảng (khoảng 500 nghìn đồng), mũ Olympic giá 10 bảng (330 nghìn đồng)...

Ngoài ra, còn có rất nhiều sản phẩm khác như: bút bi, dây buộc tóc, rubic, trang phục, vòng đeo tay..., gần như thứ gì có thể tận dụng được đều được dán mác Olympic.

Chỉ cần có logo Olympic kèm theo, thế là sản phẩm được đẩy lên trời, giá gấp đôi so với bình thường.

Thế nên có ai không mơ, có một lần, nước mình đăng cai Olympic!

Thế nên, có ai mà không mơ, mình được bán hàng dán nhãn Olympic trong mùa Olympic!

Không phải cái gì trong Làng VĐV cũng được ưu đãi

Các sản phẩm được bán cho các VĐV trong Làng Olympic thường được ưu đãi hơn bên ngoài.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm điện thoại chính thức của Olympic 2012 là chiếc Galaxy S3 của Samsung thì lại không phải.

Chiếc điện thoại này được tích hợp một số tính năng dành riêng cho các VĐV tham dự Olympic như có thể dùng nó để quẹt thẻ trả tiền hoặc sử dụng các ứng dụng dành cho Olympic.

Quầy hàng của Samsung được bày ở vị trí ngay cửa ra vào, nhưng mức giá lại chẳng hề ưu đãi chút nào, tới 599 bảng (gần 20 triệu đồng).

Trong khi cũng với chiếc điện thoại như thế, ở khu Westfield, ngay cạnh làng VĐV cũng trong gian hàng của Samsung, mức giá chỉ là 500 bảng.

Trần Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục