Dunga vực dậy Selecao từ đống đổ nát

15:34 Thứ bảy 02/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 78 trên đất Argentina, đội bóng xứ Tango với các cầu thủ áo sọc xanh trắng đã lần đầu tiên lên ngôi Vô địch Thế giới nhờ một tập thể đồng đều, kỹ thuật đẹp mắt Nam Mỹ, pha chất thể lực mạnh mẽ trong các thân hình lực lưỡng với hầu hết các cầu thủ đều để mái tóc dài lãng tử tung bay trong gió mỗi bước chạy thần tốc.

Nổi bật nhất trong đội hình Argentina ngày ấy dĩ nhiên là chân sút tiền đạo Mario Kempes, với 6 bàn thắng góp công lớn đưa đội nhà đoạt Cúp vàng FIFA, đồng thời đoạt luôn chức "Vua phá lưới" một cách xứng đáng.

Nhưng còn một nhân vật rất quan trọng ở hàng thủ Argentina cũng xuất sắc không kém Kempes. Đó là trung vệ đội trưởng Daniel Passarella, người có cá tính mạnh mẽ và mái tóc ngắn nhất đội cũng dài phủ tận ót.

Sau này khi nắm quyền HLV trưởng đội Argentina, Passarella lập một kỷ luật thép bắt buộc không cho phép các tuyển thủ để tóc dài và đeo bông tai. Ông loại trừ thẳng tay nếu tuyển thủ nào vi phạm kỷ luật. Theo Passarella việc cầu thủ để tóc dài chấm vai và đeo bông tai trông ủy mị như phụ nữ. Đó không phù hợp với cá tính mạnh mẽ của ông. Passarella chứng tỏ uy quyền của nhà cầm quân, cũng như đưa ra kỷ cương buộc các cầu thủ tuân lệnh HLV trưởng một cách tuyệt đối.

Dunga lại thêm một lần nữa tái hợp với đội tuyển Brazil

Dunga của Brazil cũng là hình ảnh tương đồng với đồng nghiệp đàn anh Pasarella trong việc cấm hai ngôi sao Neymar và Alves để tóc dài hay nhuộm tóc màu vàng. Với cá tính mạnh mẽ và tư tưởng chiến thuật thực dụng trong vai trò tiền vệ thủ của người đội trưởng trong đội hình Brazil Vô địch World Cup USA 94, Dunga được đề cử thay thế cựu HLV bảo thủ Scolari của chủ nhà Brazil 2014 sau thảm bại tan nát trước người Đức 1-7 tại Bán kết và 0-3 trước Hà Lan trong trận tranh ba tư.

Dunga là biệt danh mang ý nghĩa "kẻ tàn phá" trong vai trò tiền vệ thủ xuất sắc của ông. Và vị HLV trưởng của đội hình dự World Cup 2006-2010 có trong tay các ảo thuật gia về kỹ thuật, tốc độ và tài ghi bàn siêu đẳng như Ronaldo, Ronaldinho, Kaka, Robinho, Pato....với chất thực dụng và kỷ luật nghiêm khắc như những người lính dũng cảm có tinh thần mạnh mẽ dưới triều đại Dunga qua hai kỳ WC 2006 và 2010, tuy không mấy thành công nhưng đã trình diễn một lối đá an toàn pha chất kỹ thuật đẹp mắt của Nam Mỹ. Họ thua Pháp 0-1, đặc biệt thua Hà Lan 1-2 chỉ cách biệt một bàn thắng mong manh trong thế trận dẫn bàn trước và tình tiết trận đấu thật gay cấn, hấp dẫn, khác xa cách đua thảm não 1-7 trước Đức với hình ảnh bạc nhược cùng những giọt nước mắt bất lực, ủy mị của các tuyển thủ chủ nhà áo vàng xanh.

Và những Kaka, Ronaldinho, Robinho, Pato, Filipe Luis bị HLV Scolari cho ngồi nhà xem World Cup 2014 trên tivi hoặc trên khán đài sân nhà để ngậm ngùi chứng kiến các đàn em gục ngã thảm bại cùng những giọt nước mắt tuôn trào. Hàng tiền vệ không có những cầu thủ như trên cầm được bóng, chuyền bóng chính xác và tinh tế. Hàng tiền đạo mệt mỏi, chậm chạp, kém sắc sảo với Fred hoặc Joe có mặt cho đủ số quân. Và hàng hậu vệ buộc phải chuyền bóng dài vượt tuyến như bóng đá Anh, nhưng tiền đạo lại kém cỏi thì cái kết cục thất bại thê thảm đã được báo trước kể từ trận mở màn giải thắng may mắn Croatia 3-1.

Có Dunga, tuy thực dụng nhưng không quá bảo thủ và ảo tưởng như Scolari, hy vọng vị HLV 50 tuổi này sáng suốt và có tài quản lý nhân sự giỏi thông qua kỷ luật thép như trong quân đội qua việc ông cấm các cầu thủ khóc nhè và nhuộm tóc gây mất tập trung và nhuệ khí của một đấng nam nhi. Dunga quả thật là hình ảnh của Passarella phiên bản. Ông sẽ vực dậy một Brazil đổ nát bằng tính kỷ luật sắt thép, nề nếp kỷ cương bằng cái uy và thần thái của một nhà cầm quân một đội bóng chịu nhiều áp lực thành tích như Brazil.

Nên nhớ một đồng nghiệp ở tuổi 50 như Dunga là David Moyes của giải Premier League năm rồi cũng vì thiếu đắc nhân tâm và cái uy của một vị HLV trưởng nên đã thất bại ê chề khi ngồi vào "ghế nóng" của Sir Alex tại CLB Man.United lừng danh của bóng đá Anh.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục