Đúng chất “hội làng”

11:02 Thứ năm 31/01/2013

Kết thúc cuộc họp của Hội đồng thể thao Đông Nam Á mới đây, ban tổ chức cùng nước chủ nhà Myanmar và các quốc gia trong khu vực đã thống nhất phương án số lượng các môn thi đấu tại SEA Games 27 diễn ra vào cuối năm sẽ là 33 môn. So với SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia, SEA Games 27 đã giảm đi đáng kể số lượng các môn thể thao tranh tài: từ 44 môn xuống còn có 33 môn, giảm tới 25%.

Lễ bế mạc SEA Games 26

Thực ra đây không phải là điều quá bất ngờ bởi nếu nhìn lại các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á từ năm 1991 trở lại đây khi thể thao VN quay trở lại hội nhập với đấu trường khu vực đến nay, có thể thấy số lượng môn thi đấu luôn luôn thay đổi sau mỗi một kỳ SEA Games, tùy thuộc vào nước chủ nhà. Có những kỳ SEA Games tổ chức rất nhiều môn như SEA Games 2007 ở Thái Lan với 43 môn, SEA Games 2011 ở Indonesia với 44 môn. Thế nhưng cũng có những kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á mà chỉ tổ chức số lượng các môn thi đấu bằng một nửa của các kỳ Đại hội nói trên mà tiêu biểu là SEA Games 1999 ở Brunei với chỉ vẻn vẹn 21 môn.

Sở dĩ có tình trạng số môn thi đấu “biến thiên” như vậy là vì cứ hễ quốc gia nào đăng cai SEA Games thì lập tức loại bỏ những môn thể thao “sở đoản” của mình, đồng thời tìm mọi cách để đưa vào những môn thể thao “sở trường” của mình, kể cả những môn không mấy phổ biến, miễn là vận động được 3 quốc gia trong khu vực ủng hộ, nhằm mục đích thâu tóm huy chương. Vì thế không có gì quá ngạc nhiên khi những môn thể thao như vậy chỉ xuất hiện 1-2 lần ở đấu trường SEA Games rồi “biến mất” như võ gậy arnis, đánh bài bridge, kempo, dù lượn, leo tường…

Chính vì tùy tiện như vậy nên không có gì là khó hiểu khi trong suốt chiều dài lịch sử hơn 50 năm tồn tại của mình, chỉ có đúng 7 môn thể thao chưa từng vắng mặt tại một kỳ SEA Games nào là: điền kinh, cầu lông, bóng đá, quyền Anh, bắn súng, bóng bàn, quần vợt. Còn lại các môn thể thao khác đều đã ít nhất 1 lần bị các nước chủ nhà loại ra khỏi danh sách các môn thi đấu tại SEA Games, kể cả những môn thể thao cơ bản nằm trong hệ thống thi đấu Olympic. Bởi vậy, việc chủ nhà Myanmar quyết định loại môn thể dục dụng cụ khỏi chương trình thi đấu của SEA Games năm nay âu cũng không có gì là quá khó hiểu, bất chấp việc đây là môn thể thao cơ bản nằm trong hệ thống thi đấu Olympic.

Chỉ có điều: chừng nào mà các quốc gia Đông Nam Á còn chạy theo thành tích trước mắt, thẳng tay loại bỏ các môn thể thao chính thống cũng như nhiều nội dung của các môn có trong hệ thống thi đấu Olympic để đưa vào những môn thể thao mang tính chất “đặc thù” của khu vực hay của quốc gia mình, thì chừng đó Đại hội thể thao lớn nhất khu vực vẫn sẽ chỉ là “hội làng” mà thôi, không hơn không kém. Và khi đó, việc thể thao Đông Nam Á tiếp tục thụt lùi khi tham gia tranh tài ở các đấu trường lớn như ASIAD hay Olympic sẽ là kết quả tất yếu khó tránh khỏi.

Thuỳ Trâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục