Dư âm trận Tây Ban Nha vs Uruguay: Những cái được

09:51 Thứ ba 18/06/2013

Tiki Taka vẫn vận hành tốt. Đó là cái được đầu tiên trong màn trình diễn mà báo giới Tây Ban Nha mô tả là “rất thuyết phục”. Cái được thứ hai, sự thiếu vắng Xabi Alonso hoá ra không nghiêm trọng như người ta tưởng tượng.

1. Tây Ban Nha kiểm soát 71% thời gian bóng lăn. Về lý thuyết, điều này cho thấy sự thành công của Tiki Taka ở thời điểm lối chơi từng đưa các Matador lên đỉnh đang bị nghi ngờ, vì thất bại của Barcelona nói riêng cùng bóng đá Tây Ban Nha nói chung tại cúp châu Âu mùa giải năm nay. Trong khi, thực tế cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ đường chuyền thành công, số lần trái bóng được luân chuyển qua chân các tiền vệ cũng như các cơ hội được tạo ra về phía khung thành phản ánh rất chính xác những gì diễn ra tại Pernambuco. Cụ thể, Tiki Taka vẫn được vận hành một cách trơn tru, bất kể sự thiếu vắng Xabi Alonso - nhân vật được cho là thành phần không thể thiếu trong lối chơi của người Tây Ban Nha, kể từ lần họ đăng quang chức vô địch châu Âu năm 2008 cho đến vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu.

2. Vai trò của Andres Iniesta (thế chỗ Xabi Alonso) trong đội hình của Tây Ban Nha thi đấu với Uruguay không mới (từng được áp dụng ở VCK Euro 2008) tuy nhiên, sự xuất sắc của cầu thủ này đem lại cho Del Bosque một sự gợi ý, mới mẻ, nhằm giúp Tiki Taka trở nên biến hoá hơn với Iniesta (anh được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận). Tương tự, việc xếp Iniesta đá ở trung tâm hàng tiền vệ bên cạnh Xavi Hernandez tạo điều kiện cho Pedro Rodríguez - cầu thủ ghi bàn thắng mở tý số ở phút 20, có cơ hội thể hiện mình bên cánh trái hàng tiền vệ - vị trí thuộc về Iniesta trong trường hợp Xabi Alonso đá chính.

3. Thực hiện tổng cộng 16 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương, ghi được 2 bàn thắng. Đây không phải tỷ lệ quá cao đối với đội bóng hay nhất thế giới, nhưng xét về những diễn biến ở trên sân, người xem có thể hài lòng với lối chơi mà các học trò của Ngài râu kẽm thể hiện, đặc biệt là ở khoảng thời gian đầu trận đấu, khi Tiki Taka được phát huy tối đa. Tình huống phối hợp dẫn đến cú dứt điểm chạm cột dọc ở phút thứ 9, cơ hội ở phút 16 trước khi Pedro ghi bàn sau một pha sút bóng từ tuyến 2 chính xác - tất cả đều diễn ra rất nhanh với kịch bản tương tự như nhau, các tiền đạo thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương, bóng được bật nhả ra phía sau, các tiền vệ cánh bó vào trung lộ chiếm lĩnh không gian phía trước khung thành...

4. Bàn thắng của Roberto Soldado ở phút 32 diễn ra theo kịch bản hơi khác một chút, tuy nhiên pha bóng đó cho thấy sự biến hoá khôn lường của hàng tấn công Tây Ban Nha sau khi các phương án tấn công (kể trên) bị hoá giải. Tức là tiền đạo chọn vị trí nhạy cảm, các tiền vệ thực hiện đường chuyền xé toạc hàng thủ đối phương nhờ vào khả năng quan sát cực tốt (Cesc Fabregas là người thực hiện cú chọc khe thông minh cho Soldado ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0). Thêm một cái được nữa là hàng thủ của Tây Ban Nha ở trận đấu này thi đấu rất kín kẽ (chỉ để cho đối thủ thực hiện 2 cú dứt điểm trong khi pha ghi bàn ở phút 88 của Luis Suarez được thực hiện từ pha đá phạt). Điều này thể hiện sự chính xác trong quyết định chọn Sergio Ramos và Gerard Pique đá cặp trung vệ với nhau của Del Bosque ở trận thắng thuyết phục nhất của các Matador, kể từ sau chiến thắng ở VCK Euro 2012.

Chấm điểm sau trận: Điểm 10 cho Fabregas, Iniesta và Del Bosque

Theo đánh giá của nhật báo Marca, Cesc Fabregas, Andres Iniesta và HLV trưởng Vicente Del Bosque là những người đóng góp công lớn nhất trong màn trình diễn thuyết phục của đội tuyển Tây Ban Nha trước Uruguay. Cụ thể, Fabregas được chấm điểm 10 vì tầm ảnh hưởng của cầu thủ này trong vai trò của một tiền đạo lùi thi đấu dạt sang bên cánh trái cộng thêm pha chuyền bóng thông minh cho Roberto Soldado ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Đối với trường hợp của Iniesta, chấm điểm 10 là hoàn toàn xứng đáng, theo Marca, cũng như Del Bosque cùng các quyết định điều chỉnh chiến thuật chính xác và hợp lý của ông tuỳ vào thế trận cụ thể.

Thành Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục