Dư âm Đức (4-2) Hy Lạp: Xe tăng bắn đổ xe buýt

08:49 Thứ bảy 23/06/2012

Khi mà Anh hoặc Italia sẽ chờ họ ở vòng bán kết, Đức rõ ràng cần có những phương án tấn công thật đa dạng và hiệu quả hơn so với đội hình đã được họ sử dụng tại vòng bảng. Vì thế, nếu Joachim Loew khiến tất cả bất ngờ về một loạt xáo trộn trong một trận đấu mang tính knock-out quan trọng như thế này, ông cũng đã đúng nếu nhìn vào thế trận và kết quả mà Mannschaft tạo ra.

Đúng là rất nhiều người đã ngạc nhiên khi nhìn vào danh sách đá chính của Đức bởi thay vì có Thomas Muller, Lukas Podolski và đặc biệt là Mario Gomez, tất cả chỉ thấy Andre Schurrle, Miroslav Klose và Marco Reus. Tuy vậy, ngẫm đi ngẫm lại, dù đã thắng cả 3 trận tại vòng bảng, Mannschaft dường như vẫn chưa cho thấy hết khả năng của họ, trong lúc Hy Lạp lại là một đối thủ vừa tầm để Low có cơ hội điều chỉnh lại đội hình và thậm chí lối chơi từng biến họ thành cỗ xe tăng hủy diệt ở vòng loại Euro 2012.

Ngoài lý do đó, Low cũng cần tăng cường cho hàng công bằng những gương mặt mới, trẻ trung như Schurrle hay Reus, đặc biệt khi họ gặp phải một chiếc xe buýt hai tầng mà Hy Lạp dựng nên trước khung thành. Như thế, cách tiếp cận trận đấu chậm rãi, thận trọng được Mannschaft thể hiện ở bảng Tử thần đã có một chút thay đổi cùng với sự xuất hiện của những cầu thủ nhanh và sáng tạo như Schurrle và Reus. Và không có gì ngạc nhiên khi đội bóng của Low đã cho thấy một màn trình diễn ấn tượng nhất tại Euro 2012, đồng thời lập kỷ lục về số trận thắng liên tiếp ở những giải đấu chính thức với 15 trận.

Họ đã tạo ra được 26 cơ hội, tức là nhiều hơn cả số tình huống họ có được trong 2 trận trước đó gặp Hà Lan và Đan Mạch cộng lại, thực hiện 300 đường chuyền bên phần sân Hy Lạp. Những con số này đủ cho thấy Hy Lạp đã chơi phòng ngự như thế nào, trừ một điều là chỉ có 12 cơ hội trong số đó đi trúng cầu môn. Dĩ nhiên, nếu dứt điểm tốt hơn, chiến thắng của Mannschaft sẽ không dừng lại ở tỷ số 4-2.

Ít nhất thì sau những xáo trộn đó và trong một sơ đồ tấn công đó của người Đức, chúng ta cũng được thấy Mesut Ozil trở nên nguy hiểm như thế nào. May mắn cho tiền vệ đang khoác áo cho Real Madrid là bên cạnh anh, Reus và Schurrle liên tục hoán đổi vị trí và phần nào thì họ đã làm giảm áp lực lên một mình anh.

Trên tất cả, sự có mặt của Reus, Schurrle và Klose khiến lối chơi của Đức trở nên đa dạng và khó đoán hơn. Điều tuyệt vời nhất là họ có thể giúp Ozil cảm thấy rằng, vai trò sáng tạo không còn đè nặng lên một mình anh nữa. Ngược lại, họ cũng giúp Nemo – biệt danh của Ozil – có được những không gian và thời gian cần thiết để thể hiện hết khả năng của mình.

Nếu có điều gì đó còn băn khoăn, đó là những khoảnh khắc mất tập trung của hàng thủ Mannschaft mỗi khi Hy Lạp phản công. Điều đó là khó tránh khỏi nếu Low đã chọn cách tiếp cận trận đấu như vậy và sự thực thì ngoài Hy Lạp, Đức gần như không có cơ hội để chơi khác đi khi phía trước họ là Anh hoặc Italia và xa hơn có thể là Tây Ban Nha.

Tuy vậy, sau một trận thắng tưng bừng như thế này, Low cũng đang phải đối mặt với một quyết định khó khăn ở bán kết. Liệu ông sẽ quay trở lại với sự thận trọng như ở vòng bảng hay chấp nhận đẩy cao đội hình cùng với những cầu thủ tấn công như Reus và Schurrle?

Một điều chắc chắn là Mannschaft sẽ có nhiều hơn 2 ngày nghỉ so với đối thủ họ sẽ gặp ở Warsaw.

Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục