ĐT Việt Nam chuẩn bị gặp Uzbekistan: có cần Lê Công Vinh?

14:13 Thứ hai 14/10/2013

Theo dự kiến, ngày hôm nay tiền đạo Lê Công Vinh sẽ hội quân cùng đội tuyển để chuẩn bị cho trận đấu với Uzbekistan ngày 15/10 tới đây.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Câu hỏi đặt ra là liệu đội tuyển lúc này có cần Lê Công Vinh?

*Hành trình vất vả của Vinh

Danh sách ban đầu của ĐTQG chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup không có tên Lê Công Vinh vì cầu thủ này “bận” thi đấu cho CLB Consadole Sapporo của Nhật Bản. Tuy nhiên bằng cách nào đó, Lê Công Vinh sau đó được “đặc cách” bay thẳng từ Nhật Bản sang Uzbekistan hội quân.

Trên thực tế thì điều này cũng không có gì bất thường. Bất thường là ở chỗ “Tại sao Lê Công Vinh chỉ có thể hội quân trước trận gặp Uzbekistan đúng 24 giờ đồng hồ?”.

Trận đấu gần nhất mà Lê Công Vinh khoác áo Sapporo chính là trận CLB này thua 1-3 trước Thespakusatsu Gunma ngay trên sân nhà. Vinh đá đủ 90. Chỉ có điều trận đấu này kết thúc từ ngày 6/10 và phải tới tận ngày 20.10 giải hạng 2 Nhật Bản mới quay trở lại thi đấu.

Nếu chủ động hoặc VFF có ý kiến chí ít Vinh cũng đã phải phải về Việt Nam để cùng các đồng đội sang Qatar. Nên nhớ ĐTVN phải chiều 7.10 mới lên đường sang Qatar.

Tại sao Vinh không được đi ngay sau trận đấu của Sapporo mà phải “ngồi không” ở Nhật mấy ngày rồi “vắt chân lên cổ” trong lộ trình tới Uzbekistan?

Được biết “lộ trình” của Lê Công Vinh từ Nhật sang Uzbekistan khá loằng ngoằng: đầu tiên là cần phải qua một chặng bay 3 tiếng để tới Hàn Quốc. Chờ ở đó 5 tiếng rồi từ Hàn Quốc bay đi Taskent (thủ đô Uzbekistan) mất 7 tiếng. Tổng cộng thời gian di chuyển của Công Vinh mất 15 tiếng đồng hồ. Với một chặng bay như thế, lại chỉ có duy nhất một buổi tập với ĐTVN. Liệu có thể hy vọng những gì?

Đó là chưa kể phong độ của Công Vinh ở Sapporo cũng chưa hẳn cao. Sau hơn hai tháng sang Nhật, Công Vinh chỉ được đá đủ 90 phút duy nhất 1 trận, đó là trận đấu gần nhất giữa Consadole Sapporo và Thespakusatsu Gunma. Ngoài ra, Công Vinh đều ở trận băng ghế dự bị và chỉ được vào sân có vài phút. Công Vinh cũng đã từng có một bàn thắng ở giải hạng 2 Nhật Bản nhưng sau đó lại nhận thẻ đỏ rời sân.

Phong độ chưa được kiểm chứng, lại mất sức vì di chuyển sẽ rất khó để kỳ vọng vào Lê Công Vinh.

*Đội tuyển đang tốt, cần Vinh làm gì?

Tốt, ít nhất là về mặt tỷ số. Thầy trò HLV Nguyễn Văn Sỹ vừa có chuyến thi đấu khá thành công trên đất Qatar. Ở trận đầu tiên, ĐTVN đã thắng đội chủ nhà của World Cup 2022 với tỷ số 2-1 với dấu ấn Trọng Hoàng. Đây là tỷ số rất đáng trân trọng nhất là trong bối cảnh ĐTVN không được thực sự quan tâm như hiện nay.

Sang đến trận thứ hai gặp Al Arabi- một CLB khá của Qatar, ĐTVN đã có trận đấu tốt dù thế trận phòng ngự là chủ yếu. Chiến thắng 2-0 trước Al Arabi thêm một lần nữa cho thấy bộ khung của ĐTVN đang ổn định.

Trong chiến thắng này, nổi bật lên vai trò của hai “tân binh trẻ tuổi” là Đinh Thanh Trung và Văn Thắng. Đặc biệt cả hai bàn thắng đều là những pha phối hợp khá nhuyễn của hai cầu thủ này.

Tất nhiên, tất cả những bàn thắng ở Qatar đều từ chân hàng tiền vệ cụ thể ở trận gặp tuyển Qatar là hai bàn thắng của Trọng Hoàng, trận gặp Al Arabi là hai bàn thắng của Thanh Trung và Văn Thắng. Tất cả đều là tiền vệ.

Một chút băn khoăn là hiệu quả của các tiền đạo Mai Tiến Thành, Anh Đức, Quang Hải nhưng rõ ràng cách bổ trí đội hình và cách chơi phản công của ĐTVN hiện nay thì việc các tiền vệ băng lên ghi bàn không phải là điều quá khó hiểu.

Và như vậy có thể nói bộ khung của đội tuyển đã…hòm hòm cho trận đấu tới đây. Việc xuất hiện của Công Vinh đôi khi chỉ mang ý nghĩa động viên khích lệ chứ chưa đóng góp được nhiều về chuyên môn chỉ sau có …1 buổi tập cùng đội.

*Cơ hội là bao nhiêu?

Nếu ĐTVN đang có cơ hội sở hữu tấm vé của mình để dự VCK Asian Cup năm sau thì việc quyết đấu là cần và nên làm. Thế nhưng cả một quá trình chuẩn bị người ta chỉ thấy quyết tâm từ các cầu thủ (khi chạm lòng tự ái bởi các đàn em U 19 được quan tâm nhiều hơn) chứ không thấy quyết tâm từ VFF, từ BHL.

Ngay bản thân động thái đưa “Sỹ” lên làm “Tướng” tức là đưa HLV phó Nguyễn Văn Sỹ tạm quyền thay HLV Hoàng Văn Phúc đã cho thấy sự thiếu quyết tâm. Hơn nữa là sự ra đi hàng loạt, chủ yếu là lý do chấn thương như Hồng Sơn, Tấn Tài cho thấy khả năng “lấy vé” là gần như không còn.

Thực tế thì cơ hội cho Việt Nam là thấp sau những trận thua bẽ mặt, đặc biệt là trận thua Hồng Kông đã khiến Việt Nam đứng bét bảng khi chưa có điểm nào. Hiện, bảng đấu có tuyển Việt Nam thì UAE đan nhất bảng, Hồng Kông nhì bảng, Uzbekistan 1 điểm đứng thứ 3.

Vì vậy nếu muốn có cơ hội, không còn cách nào khác, tuyển Việt Nam phải thắng, à điều ấy là tương đối khó khi Uzbekistan chỉ còn mỗi cửa hy vọng ở Asian Cup khi họ vừa để mất chiếc vé vớt World Cup dự trận Play-off vào tay Jordan.

Trận đấu với tuyển Việt Nam chính là trận mà Uzebekistan chơi dốc sức.

Trong một thế trận như vậy, có cần Công Vinh chạy đôn chạy đáo góp mặt chỉ để cho vui.

Hay thực sự bóng đá Việt Nam thiếu nhân tài tới mức không dám gọi cầu thủ của mình mà phải năn nỉ, xin xỏ CLB nước ngoài như trường hợp Công Vinh.

Xét về nhiều yếu tố, liệu ĐTVN lúc này có cần Lê Công Vinh ? Có lẽ là không.

Hoàng Bách | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục