Đội tuyển Việt Nam thất bại ở trận ra quân giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2013: Quá tải!

09:34 Chủ nhật 14/07/2013

Như đã đề cập, quá nửa đội hình của đội tuyển Việt Nam dự VTV Cup 2013 được lấy từ “lò” Thông tin LVPostbank - đội bóng đã đấu gần 10 giải trong nước lẫn quốc tế từ đầu năm đến nay - nên các VĐV không thể tránh khỏi tình trạng bị quá tải trước mật độ thi đấu dày đặc như vậy.

Đội tuyển Việt Nam (bên trái) không tìm được chiến thắng trong trận khai mạc trước CLB Giang Tô (Trung Quốc). Ảnh: Quang Thắng

Sự quá tải rõ ràng đã thể hiện trong bước chạy, đà bật nhảy và trên gương mặt mệt mỏi của những Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Đào Thị Huyền, Bùi Thị Ngà, Âu Hồng Nhung trong trận ra quân của tuyển Việt Nam trước CLB Giang Tô (Trung Quốc) vốn không được đánh giá xứng tầm trước khi giải khởi tranh.

HLV Phạm Văn Long liên tục điều chỉnh đội hình, thường xuyên kéo Phạm Yến, Đỗ Minh và Đào Huyền ra nghỉ, để thay bằng Kim Liên, Hồng Nhung và Hà Thị Hoa. Những vị trí trụ cột trên sân mệt, di chuyển mất linh hoạt, tấn công kém uy lực và ì ạch trong cả khâu chuyền 1 lẫn phòng thủ trên lưới, phòng thủ hàng sau.

Đấy là điều bất thường, bởi lẽ rất ít khi Yến hay Minh và cả Huyền bị thay ra trong các trận đấu của ĐTQG trước đây. Nhưng lại là điều rất dễ hiểu nếu chúng ta nhìn vào lịch thi đấu kín như bưng của họ trong màu áo CLB Thông tin LVPostbank và cả ĐTQG.

Đội bóng đến từ Trung Quốc không khó đối phó đến mức đội tuyển Việt Nam phải trầy trật suốt 5 ván đấu như thế, để rồi cũng chịu thua chung cuộc 2-3 (15/25, 25/23, 25/23, 21/25 và 9/15) vì thể lực của nhiều vị trí chủ lực sa sút nghiêm trọng. Khi cánh tay và đôi chân đã rã rời vì những giải đấu, thì cái đầu dù sáng và thông tuệ đến đâu cũng chẳng thể điều khiển nổi. Những tuyển thủ xuất thân từ “lò” Thông tin đã rơi vào tình trạng chung như thế đấy, trông rất tội nghiệp.

Thế nên, không trách được họ vì sao đã không thể nỗ lực đến cùng trong màu áo ĐTQG ở trận khai màn VTV Cup 2013. Yến, Minh, Huyền… muốn lắm, nhưng lực bất tòng tâm. Ngay cả HLV trưởng Phạm Văn Long - người cầm quân Thông tin và ĐTQG - cũng bó tay, chỉ có thể cứu vãn tình thế bằng những pha thay người chiến thuật để giữ sức cho VĐV của mình.

Khi một nửa đội hình của ĐTQG bị quá tải, đánh mất độ sắc bén, thì dẫu phụ công Ngọc Hoa, chủ công Nguyễn Thị Xuân và cây chuyền 2 dạn dày kinh nghiệm Hà Thị Hoa có tài đến mấy cũng không thể xoay chuyển được thế trận cứ vuột dần khỏi tay họ, bắt đầu từ đầu ván đấu thứ 4 - thời điểm tuyển Việt Nam đang dẫn trước Giang Tô với tỷ số 2-1.

Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục