Đội tuyển Việt Nam sau Giải vô địch Thể dục dụng cụ Châu Á 2015: Phía trước là khó khăn

09:38 Thứ tư 05/08/2015

Giải vô địch Thể dục dụng cụ (TDDC) Châu Á 2015 đã khép lại, các VĐV Việt Nam không giành được huy chương nào, một lần nữa cho thấy quá trình khẳng định vị thế tại Châu Á cũng như cơ hội giành vé tham dự Olympic 2016 của TDDC Việt Nam là không hề dễ dàng.

Như những kỳ trước, đội tuyển TDDC Việt Nam được kỳ vọng giành huy chương tại Giải vô địch Châu Á, nhất là khi giải này không tính suất tham dự Olympic 2016. Như thế, tâm lý của VĐV sẽ thoải mái nên dễ thể hiện khả năng. Cũng vì vậy, những VĐV tốt nhất của TDDC Việt Nam đã được cử dự giải, trong đó có Phan Thị Hà Thanh - người đã quá quen với việc giành huy chương ở Giải vô địch Châu Á, và hàng loạt VĐV nam như Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (giành HCĐ nội dung xà kép tại ASIAD 2014), Đặng Nam (HCĐ vòng treo ASIAD 2014), Phạm Phước Hưng… Trong thực tế, các VĐV nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi giành hạng 4 nội dung đồng đội, chỉ xếp sau Nhật Bản (vô địch), Trung Quốc, Hàn Quốc - những cường quốc hàng đầu châu lục ở nội dung đồng đội nam.

VĐV Phan Thị Hà Thanh. Ảnh: Internet.

Đến phần thi đơn môn, có tới 7 VĐV Việt Nam lọt vào chung kết, trong đó có Phan Thị Hà Thanh (chỉ đăng ký tham dự nội dung cầu thăng bằng, nội dung từng giúp cô gặt hái nhiều thành công trong thời gian gần đây), Đinh Phương Thành, Đặng Nam, Lê Thanh Tùng, Hoàng Cường, Phạm Tuấn Đạt… Với từng ấy VĐV lọt vào chung kết đơn môn, nhiều người nhẩm tính đội tuyển có thể đoạt ít nhất là 1 tấm HCĐ. Nhưng cuối cùng, không có tấm huy chương nào về với đội tuyển Việt Nam. Phan Thị Hà Thanh được kỳ vọng nhất nhưng chấn thương đã khiến cô không thể hiện được bài thi theo cách tốt nhất có thể. Việc Phan Thị Hà Thanh chỉ được xếp hạng 5 tại nội dung này với người trong nghề cũng là bình thường bởi cô thi đấu trong tình trạng chấn thương, thể lực không ở mức tốt nhất. Những người từng giành huy chương tại ASIAD 2014 như Đinh Phương Thành (xà kép) hay Đặng Nam (vòng treo) cũng chỉ xếp ở nhóm cuối tại bài thi chung kết. Thành tích tốt nhất trong nhóm VĐV nam thuộc về VĐV Lê Thanh Tùng (hạng 5, thể dục tự do).

Như thế, lần đầu tiên sau 4 kỳ giải Châu Á liên tiếp, TDDC Việt Nam không giành được huy chương. Dù sao, đây cũng là dịp để TDDC Việt Nam nhận ra mình đang ở đâu, cho thấy những tấm huy chương trước đây của Phan Thị Hà Thanh, Đinh Phương Thành hay Đặng Nam ở ASIAD 2014 rõ ràng không phải là sự bảo đảm thành công lâu dài cho TDDC Việt Nam. Sẽ còn phải đầu tư rất lớn, phải có thêm nguồn VĐV (một trong những điều nan giải nhất với TDDC Việt Nam) để xác lập chỗ đứng vững chắc ở châu lục trước khi nghĩ tới chuyện vươn tầm thế giới. Thế nên, ngay từ lúc này, TDDC Việt Nam cũng chỉ hy vọng chứ không dám chắc về khả năng giành vé tham dự Olympic 2016. Thậm chí, khả năng TDDC Việt Nam không có vé dự Olympic 2016 cũng phải được tính đến.

Trắng tay rời Hiroshima (Nhật Bản), nơi diễn ra Giải vô địch Châu Á, đội tuyển TDDC Việt Nam đã bắt đầu vào guồng quay mới để chuẩn bị cho Giải vô địch thế giới ở Scotland vào tháng 10 tới. Đây là giải đấu mà VĐV đoạt huy chương sẽ được nhận vé tới Brazil, nơi diễn ra Olympic 2016. Từ nay tới lúc đó sẽ cần nhiều giải pháp đồng thời, trong đó, quan trọng nhất là giúp các VĐV chủ chốt như Phan Thị Hà Thanh, Đinh Phương Thành hoàn toàn khỏe mạnh.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục