Đội tuyển Tây Ban Nha khép lại chiến dịch vòng loại World Cup: Giấu gươm báu, chờ đại lễ

14:38 Thứ năm 17/10/2013

“Nhiệm vụ hoàn thành”, tờ Mundo Deportivo giật tít trên trang nhất một cách đơn giản sau khi ĐT Tây Ban Nha giành vé trực tiếp tới World Cup 2014. Rõ ràng, so với vòng loại gần nhất, La Roja thi đấu kém hiệu quả hơn trông thấy. Liệu tiqui-taca của các “đấu sỹ bò tót” đã thực sự hết thời hay thầy trò Vicente del Bosque đang nén nội lực để bùng nổ trên đất Brazil vào mùa hè 2014?

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Những dấu chấm hỏi

Để tìm được trận thua cuối cùng của ĐT TBN tại vòng loại World Cup, người ta phải vặn ngược đồng hồ trở lại 20 năm trước, chính xác là vào tháng 3/1993. Nói như vậy để thấy, việc đội bóng từng mang danh “vua vòng loại” giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở xứ sở Samba gần như là chuyện… đương nhiên. Chỉ có điều, cái cách La Roja tiến vào VCK Mundial lần thứ 10 liên tiếp không thực sự tương xứng với hình ảnh của đội bóng luôn dẫn đầu trên BXH FIFA trong nửa thập kỷ qua.

Đội tuyển Tây Ban Nha bất bại tại vòng loại World Cup vừa qua

Sau thất bại tủi nhục của Barcelona trước Bayern tại bán kết Champions League (chung cuộc 0-7) mùa trước cộng thêm trận thua vỡ mặt của ĐT TBN trong trận chung kết Confed Cup với chủ nhà World Cup 2014 hồi mùa hè qua, nhiều nhà chuyên môn bắt đầu đặt dấu chấm hỏi về sự trường tồn của tiqui-taca. Thứ bóng đá đầy biến ảo được Del Bosque kế thừa và phát triển một cách rực rỡ rất hiếm khi được trình diễn tại VL World Cup 2014.

Đúng là ĐT TBN đã bất bại ở cả 8 trận đã qua. Tuy nhiên, việc để Pháp và đặc biệt là đàn em Phần Lan cầm chân ngay trên sân nhà (cùng tỷ số 1-1) đã cho thấy những bước lùi đáng ngại của La Roja. Bởi lâu nay, nhắc đến TBN là nhớ đến những chiến thắng kiểu vùi dập của cơn “Cuồng phong đỏ”. Vậy mà ngoại trừ việc xé lưới Belarus 4 lần cách đây tròn 1 năm, không có trận nào các đấu sỹ Bò tót ghi được nhiều hơn đối thủ quá 2 bàn. Sự tỏa sáng của Negredo ở những vòng cuối không che đậy được thực tế rằng, hiệu suất nhả đạn của “đàn Bò tót” đã sụt giảm ghê gớm, nhất là khi so sánh với VL World Cup 2010.

Nhẫn nhục vì vinh quang

Cách đây 3 năm, ĐT TBN khi ấy đang là ĐKVĐ đã chinh phục tấm vé tới ngày hội tại Nam Phi một cách xuất sắc với thành tích toàn thắng, ghi được 30 bàn và chỉ để thủng lưới 5 lần. Còn ở vòng loại World Cup 2014, đoàn quân dưới quyền Del Bosque “chỉ” giành 14/18 điểm tối đa và xếp sau Pháp về số bàn thắng (14-15). Thế nhưng, sẽ thật vội vàng nếu chỉ trích “Ngài râu kẽm” và nghi ngờ khả năng tái chinh phục Cúp vàng của đội bóng đại diện cho nửa lớn bán đảo Iberia. Nói đúng hơn, Del Bosque đã thu được không ít tín hiệu tích cực tại vòng loại. Thứ nhất, cựu HLV của Real Madrid đã tiến hành thử nghiệm được nhiều gương mặt mới. Tính tổng cộng, “Ngài râu kẽm sử dụng 28 cầu thủ cho chiến dịch tìm vé dự World Cup 2014. Ở lần tập trung mới nhất, La Roja chỉ còn 8 thành viên từng dự Euro 2008. Điều này cũng là nguyên nhân khiến La Roja không duy trì được sự ổn định trên chặng đường tại vòng loại. Nhưng mặt khác, việc được cọ xát ở các trận đấu vừa qua giúp các cầu thủ “mới” quen dần với môi trường đỉnh cao như World Cup.

Sức mạnh tiềm ẩn là vũ khí sắc bén của đội quân xứ Bò tót

Thứ hai, xét về mặt chuyên môn và kết quả, ĐT TBN cũng đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra mà không bị “lộ” quá nhiều bài. Hãy nhớ lại hồi năm 2009, La Roja dường như… cố tình để thua (Mỹ) tại Confed Cup. Rồi sau đó, tất cả các đối thủ đều phải bất ngờ trước những “nhát kiếm” chí mạng của La Roja ở World Cup 2010. Tất nhiên, còn quá sớm để khẳng định lịch sử sẽ lặp lại. Song, cũng đừng nhìn vào bộ mặt “uể oải” của đoàn quân dưới quyền Del Bosque mà vội kết luận, những “đấu sỹ Bò tót” đã khoe hết sức mạnh của mình.
Thanh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục