Diễn tiến vụ rắc rối ở đội tuyển điền kinh: Tránh xảy ra bất đồng nội bộ

14:40 Chủ nhật 11/05/2014

Câu chuyện điền kinh trên thực tế không đáng để vẽ to ra, bởi tất cả mới chỉ có mặt tại Mỹ chưa đầy 1 tuần. Lãnh đạo Tổng cục TDTT khẳng định chuyến tập huấn phải có thời gian và VĐV cần thích nghi dần, tập trung vào luyện tập…

1. Quan điểm của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam là không bình luận bất cứ điều gì lúc này. Trao đổi qua điện thoại chiều 9-5, Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, ông Hoàng Mạnh Cường, được biết: “Chúng tôi sẽ thẩm định lại thông tin rồi mới có kết luận. Điền kinh có quy chế phát ngôn nên tôi chưa nói được điều gì khi thông tin chưa cụ thể”.

Bỏ qua câu chuyện có hay không sự không hài lòng của HLV và VĐV điền kinh đã có mặt tại Mỹ, lúc này, bản thân người trong cuộc và lãnh đạo ngành thể thao đã yêu cầu càng bớt thông tin trái chiều thì càng ổn định tâm lý giúp cuộc tập luyện hiệu quả hơn. Đó là lý do vì sao, gần như chỉ một mình ông Nguyễn Trọng Hổ lên tiếng trên báo giới khi đang ở Mỹ.

VĐV Nguyễn Thị Oanh thi đấu cự ly 400m. Ảnh: Dũng Phương

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Vương Bích Thắng, cũng đã nói với đại ý, sự thẩm định đã có trước khi phê duyệt kế hoạch, nên VĐV tập luyện cần có thời gian và sự tập trung là điều cần thiết nhất. Cũng phải nói thêm, HLV Nguyễn Trọng Hổ vừa là Phó giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội vừa phụ trách huấn luyện nhóm VĐV cự ly 400m, 400m rào nữ.

Trước chuyến đi Mỹ, công văn từ Trung tâm HLTTQG Hà Nội với ý kiến của giám đốc trung tâm đề đạt để cho ông Hổ cùng đi Mỹ huấn luyện. Giờ, cả ông Hổ và Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy đang cùng các VĐV tại Mỹ. Đã có thông tin từ ông Hổ rằng, HLV ở trung tâm huấn luyện tại Mỹ không cho các HLV nội tham gia huấn luyện. Điều này là bình thường ở bất kỳ đợt tập huấn nào. Chuyên gia ở nước bạn chịu trách nhiệm huấn luyện nên họ cần sự tự quyết của mình.

2. Quả thật, chuyến đi tập huấn hoàn hảo còn phụ thuộc ở yếu tố kinh tế. Nếu có đủ chi phí chịu chi mức trên 150.000 USD (hơn 3 tỷ đồng) cho 6 con người trong 5 tháng thì điền kinh Việt Nam có thể tìm nhiều điểm tập luyện tốt. Ai cũng biết, chi phí tập luyện ở Mỹ là đắt.

Đơn cử chỉ Ánh Viên (bơi) phải có dự trù kinh phí tập luyện không dưới 200.000 USD/năm. Đó là dành cho 1 người. Đã có câu hỏi đặt ra, “Tại sao không tìm địa điểm khác mà lại nhắm Mỹ khi chúng ta chưa đủ kinh phí?”.

Đây cũng là điều mà Tổng cục TDTT từng đặt ra với bộ môn trước khi đi thị sát tại Mỹ. Ở chuyện luyện “gà nòi”, hẳn phải cần tới nơi phù hợp. Bulgaria hay Malaysia là những ví dụ cụ thể chưa thành công do đó, Mỹ là điểm được hướng tới.

Theo tìm hiểu, trong 4 VĐV được đưa đi Mỹ có 2 người thuộc đơn vị Hà Nội (Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thúy), 1 người của Thanh Hóa (Quách Thị Lan), 1 người của Nam Định (Nguyễn Thị Huyền).

Lãnh đạo những đơn vị này đã làm việc với Tổng cục TDTT rồi mới gật đầu đồng ý chung sức đầu tư cho kế hoạch dài hơi. Lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết, CLB “Garden State Track Club” ở bang New Jersey (Mỹ) có trong danh sách các khu tập luyện điền kinh của Liên đoàn Điền kinh Mỹ. Chi phí cho 4 VĐV cùng 2 HLV trên dưới 100.000 USD trong 5 tháng đủ chi trả ở đây.

Sau 5 tháng nữa, kết quả sẽ có tại Asian Games 17-2014. Thất bại hoặc thành công vẫn đang ở tỷ lệ 50-50 khi chưa thi đấu nhưng để đạt được tâm trí tốt nhất cho luyện tập, HLV và VĐV ít nhất phải chung lòng cùng làm việc.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục