Diện mạo mới của Atletico dưới triều đại Simeone

19:22 Thứ năm 11/04/2024

TinTheThao.com.vnChiến thắng của Atletico Madrid trước Borussia Dortmund rạng sáng nay đã phơi bày toàn bộ những ưu, nhược điểm bên phía đội bóng chủ nhà.

Atletico có 2 bàn thắng vượt lên dẫn trước đại diện đến từ nước Đức sau hơn 30 phút bóng lăn nhưng cũng mong manh dễ vỡ và chỉ còn giữ được lợi thế 1 bàn trước trận lượt về diễn ra tại sân Signal Iduna Park giữa tuần sau. 

13 năm xây dựng Atletico, Diego Simeone đã biến Los Rojiblancos trở thành đội bóng vô cùng khó chịu tại châu Âu với nền tảng phòng ngự chặt chẽ, phong cách từng giúp đội chủ sân Wanda Metropolitano 2 lần vô địch La Liga giai đoạn 2013-2021, đồng thời có tới 2 lần góp mặt trong trận đấu cuối cùng ở Champions League. 

Nhưng rạng sáng nay, đoàn quân Simeone đã trình diễn một phong cách bóng đá hoàn toàn khác khi đối đầu Dortmund. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà lập tức xua quân lên tấn công và có liền 2 pha lập công từ Rodrigo De Paul cũng như Samuel Lino. Nếu như ở phiên bản Atletico trước, Simeone sẽ yêu cầu toàn đội chơi thấp để bảo toàn lợi thế dẫn bàn nhưng trước Dortmund, nhà cầm quân người Argentina không nghĩ như vậy. Mỗi khi Dortmund cầm bóng trong khu vực cấm địa đội nhà,Simeone luôn gào thét De Paul lao lên gây áp lực cho các trung vệ Vàng Đen, Los Rojiblancos muốn được cầm bóng bởi trong đội hình ra sân của CLB thủ đô Tây Ban Nha lúc này không còn sở hữu những chiến binh có thể chống chọi với áp lực tấn công lớn từ đối thủ. 

 - Bóng Đá

 Atletico tấn công vô cùng quyến rũ trước Dortmund. 

Bộ ba trung vệ của Atletico rạng sáng nay là Axel Witsel, Cesar Azpilicueta và Jose Maria Gimenez. Cả Witsel lẫn Azpilicueta đều không thuộc mẫu trung vệ máu lửa do đó Simeone yêu cầu cả 3 chơi dâng cao, giăng bẫy việt vị với Dortmund nhằm tránh đưa hàng trung vệ già nua của mình vào thế đua tốc với các chân chạy cánh giàu tốc độ bên phía đội khách như Karim Adeyemi. 

Azpilicueta trong lần đầu tiên được đá chính kể từ tháng 1/2024 đã khiến toàn bộ CĐV có mặt tại Wanda Metropolitano phải trầm trồ. Không chỉ bảo vệ an toàn cho khung thành thủ môn Jan Oblak, ngôi sao 34 tuổi còn nhiều lần xông pha với một loạt tình huống leo biên bất ngờ để phối hợp phản công với các đồng đội. Ít ai ngờ đây là màn trình diễn đến từ 1 hậu vệ từng đối mặt với nguy cơ giải nghệ bởi chấn thương đầu gối nghiêm trọng dính phải hồi tháng giữa tháng 1 nhưng Azpilicueta đã vượt qua nghịch cảnh để cống hiến cho Atletico trong khoảng thời gian căng thẳng nhất của mùa giải. 

Atletico là CLB có quỹ lương thấp nhất trong 8 đội bóng góp mặt tại vòng tứ kết Champions League 2023/24 do đó sẽ không ngạc nhiên khi đoàn quân Simeone chơi tử thủ với các ông lớn. Dù vậy trước Dortmund, đội có quỹ lương thấp thứ 2, Los Rojiblancos đã chơi 1 trận ra trò. Sau hiệp 1 thăng hoa, Simeone lập tức thay đổi đội hình sang sơ đồ 4 hậu vệ trong hiệp 2 với Azpilicueta được đẩy sang hành lang biên trái hỗ trợ cho Lino ở phía trên.

Tuy nhiên với chất lượng đội hình không còn “sắt đá” so với quá khứ, Atletico đã không thể chống đỡ sức mạnh tấn công như vũ bão từ Dortmund trong hiệp 2. Phút 81, sau tình huống phối hợp phòng ngự không ăn ý từ Witsel và Nahuel Molina, Sebastian Haller với sự nhạy bén đã khiến toàn bộ Wanda Metropolitano rơi vào lo lắng. 

 - Bóng Đá

 Hàng thủ không còn là điểm tựa với Atletico. 

Giờ đây đội bóng thủ đô Madrid chỉ còn 1 bàn làm vốn trong khi Dortmund vẫn miệt mài làm mọi cách để đưa cặp đấu trở về thế cân bằng. Trong thời gian khó khăn nhất, đẳng cấp nhà vua Champions League từ Azpilicueta một lần nữa lên tiếng để giúp đội chủ nhà đứng vững. Chỉ trong ít phút cuối trận, hậu vệ người Tây Ban Nha có liền 3 tình huống phòng ngự xuất thần để khiến những cơ hội trong chân Jamie Bynoe-Gittens, Jadon Sancho hay Julian Brandt qua đi trong cái thở dài của những vị khách. 

“Chúng tôi đã có hiệp 1 xuất sắc nhưng mọi thứ thay đổi chóng mặt ở 30 phút cuối”, Simeone nói sau trận. “Chúng tôi đã có thể kết thúc trận đấu với kết quả tốt hơn nhưng Dortmund là 1 CLB chất lượng. Họ tấn công vô cùng sáng tạo với các cầu thủ giàu tốc độ, chúng tôi đã gặp may trong nhiều tình huống, họ lẽ ra đã ghi được bàn gỡ hòa”. 

 - Bóng Đá

 Simeone còn nhiều điều phải lo lắng trước trận tái đấu trên đất Đức. 

Kể từ khi Simeone ngồi ghế nóng tại Atletico năm 2011, thuyền trưởng sinh năm 1970 giúp Los Rojiblancos bất bại trong cả 17 trận tại các vòng knock-out Champions League mỗi khi được thi đấu trên thánh địa nhà nhưng các chuyến làm khách lại là miền ký ức đau đớn với chỉ 1 chiến thắng.  

Mùa này, đoàn quân Simone đã nhận ít nhất 2 bàn thua trong mỗi chuyến làm khách tới sân của các đối thủ như Valencia, Las Palmas, Girona, Almeria, Cadiz hay Celtic. 

Giữa tuần sau, Atletico phải hành quân tới Signal Iduna Park với chỉ 1 bàn ưu thế. Thập kỷ trước, lợi thế này là đủ để đội chủ sân Wanda Metropolitano tử thủ nhưng chất lượng đội hình hiện tại không thể làm đoàn quân Simeone tự tin như vậy. Do đó, muốn vượt qua Dortmund, Atletico buộc phải ghi nhiều bàn hơn đối thủ như Antoine Griezmann khẳng định. 

“Chúng tôi phải chấp nhận và tìm cách giành chiến thắng, chúng tôi có đủ yếu tố để tiến vào bán kết, giờ là lúc thể hiện bản lĩnh”. 

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 18:52 11/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục