Điền kinh VN: Thêm cơ hội lấy chuẩn Olympic

13:18 Thứ bảy 03/03/2012

Theo thông báo mới nhất của Liên đoàn điền kinh châu Á, tại các vòng đấu của Grand Prix châu Á sẽ diễn ra trong tháng 5 ở Thái Lan, 2 nội dung 100m và 800m sẽ được đưa vào chương trình thi đấu thay cho 200m và 1500m như thông báo trước đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cơ hội để 2 VĐV hàng đầu của điền kinh VN là Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng tìm kiếm chuẩn B tham dự Olympic London 2012 sẽ nhiều hơn.

100m và 800m chính là các cự ly sở trường của Vũ Thị Hương cùng Trương Thanh Hằng. Chính vì thế, sau khi thông báo đầu tiên của Liên đoàn điền kinh châu Á được đưa ra, tức là chỉ tổ chức thi 200m và 1500m, Liên đoàn điền kinh VN đã có động thái gửi công văn đề nghị BTC thay đổi, cụ thể là chuyển sang tổ chức các cự ly 100m và 800m của 3 vòng đấu Grand Prix châu Á 2012. Sau khi nghiên cứu và cũng tham khảo ý kiến của các QG khác và đáp ứng điều kiện tối thiểu là có ít nhất 4 QG đăng ký tham dự cùng một nội dung, Liên đoàn điền kinh châu Á trong thông báo mới nhất gửi ngày 29/2 vừa qua đã quyết định sẽ đưa hai nội dung 100m và 800m vào chương trình thi đấu mới. Rõ ràng, đây là cơ hội lớn để Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng sớm đạt mục tiêu của mình là lấy chuẩn B. Tổng thư ký LĐĐK VN Hoàng Mạnh Cường cho biết: “Điều lệ Grand Prix châu Á năm nay đã được ban hành và chương trình thi đấu sẽ chỉ tập trung vào 2 nội dung 100m và 800m. Việc này nằm trong kế hoạch và Liên đoàn điền kinh VN đã cố gắng tác động, đề xuất đưa các nội dung sở trường của Hương và Hằng vào chương trình thi đấu”.

Cơ hội giành vé tham dự Olympic lại mở ra với Thanh Hằng. Ảnh: Quang Nhựt

Hiện nay, Trương Thanh Hằng cùng tổ điền kinh cự ly trung bình đang tập huấn tại Đà Nẵng và dự kiến trong tháng 4 sẽ có chuyến tập huấn tại địa điểm quen thuộc là Côn Minh (Trung Quốc). Trong khi đó, Vũ Thị Hương cũng đang tập huấn trong nước và tháng 4 cùng tổ cự ly ngắn tập huấn tại Đức từ 2 đến 3 tuần. Tại SEA Games 26 hồi cuối năm 2011, thành tích của cả Vũ Thị Hương cùng Trương Thanh Hằng đều chưa tốt, tức là còn kém chuẩn B Olympic một khoảng cách nhất định.

Chính vì thế, ngay cả khi cơ hội thi đấu, lấy chuẩn có nhiều thêm thì điều đó cũng không đồng nghĩa với việc điền kinh VN sẽ chắc chắn có vé dự Olympic và có thể hoàn toàn tin tưởng vào 2 “nữ hoàng điền kinh” Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng. Hơn nữa, Grand Prix châu Á cũng chỉ là một trong số các vòng tuyển chọn Olympic đối với môn điền kinh, từ nay đến tháng 7, thời điểm chốt danh sách thì vẫn còn hàng loạt các giải đấu quốc tế khác có tính chuẩn Olympic.

Nếu không thành công ở Grand Prix châu Á trong tháng 5, cá nhân Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng cũng như các VĐV khác của điền kinh VN là Dương Thị Việt Anh (nhảy cao), Nguyễn Thị Phương (3000m vượt chướng ngại vật), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước), Lê Thị Phương (nhảy sào)… vẫn còn các cơ hội khác.

Riêng 2 chị em Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng ở nội dung đi bộ thì ít ngày tới họ sẽ lên đường sang Nhật Bản tham dự giải VĐ châu Á (từ 8 đến 12/3). Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, nhà VĐ SEA Games, Nguyễn Thị Thanh Phúc là một VĐV tốt, thành tích chuẩn B 1 giờ 38 phút 30 giây VĐV này có thể vươn tới.

Tuy nhiên, TTK LĐĐK VN Hoàng Mạnh Cường vẫn tỏ ra khá thận trọng vì cho rằng, ngoài thành tích thì ở nội dung này yếu tố kỷ luật, kỹ thuật cũng rất quan trọng. Chỉ cần một chút lệch chuẩn, mắc lỗi phạm quy là thành tích thi đấu của VĐV cũng sẽ không được tính.

Thành Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục