Điền kinh Việt Nam: Giữa hai bờ may rủi

10:03 Thứ tư 19/12/2012

Một mùa thi đấu đan xen nhiều may rủi sắp qua đi với môn thể thao nữ hoàng Việt Nam. Không còn nghi ngờ gì nữa, vào thời điểm này, tất cả những thành công và thất bại của mùa đấu 2012 sẽ là động lực để điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho năm mới 2013 ở phía trước mặt.

Nhìn lại cả mùa đấu, dường như chưa bao giờ, điền kinh Việt Nam lại phải đối diện với nhiều điều trái ngược như vậy. Nếu xét ở khía cạnh thành công, thì dấu ấn lớn nhất của điền kinh Việt Nam trong năm 2012 chính là việc lần đầu đoạt hai vé chính thức tham dự Olympic London 2012 với chiến công của hai gương mặt nữ Dương Việt Anh (nhảy cao) và Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ).

Vũ Thị Hương đang dần lấy lại phong độ

Với kế hoạch chuẩn bị cho những cuộc thi vòng loại được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, điền kinh Việt Nam đã có được hai chuẩn B Olympic, trong đó, chuẩn B của Việt Anh đến vào “giờ chót”, trước khi Liên đoàn điền kinh thế giới gút danh sách tham dự. Thành công của Thanh Phúc và Việt Anh cho thấy, điền kinh Việt Nam hoàn toàn có khả năng giành vé dự Olympic, nếu có được một chu trình chuẩn bị khoa học và hợp lý.

Một dấu ấn đáng chú ý nữa của môn thể thao nữ hoàng trong năm 2012 là việc phát hiện ra những gương mặt trẻ xuất sắc, đặc biệt là trường hợp Quách Thị Lan. Với thể hình lý tưởng và tố chất trời cho, Quách Thị Lan không chỉ phá vỡ KLQG 400m rào nữ tồn tại suốt một thập kỷ qua mà còn vượt qua thành tích giành HCV SEA Games 26 và tiệm cận thành tích châu Á. Theo dự đoán của các chuyên gia, Quách Thị Lan hứa hẹn sẽ là một gương mặt vàng của điền kinh Việt Nam và sẽ tỏa sáng trên đường chạy khu vực Đông Nam Á lẫn châu Á trong những năm tới.

Ở mặt kia của thành công, điền kinh Việt Nam cũng phải đón nhận những vấn đề ngoài ý muốn. Đó là phong độ trồi sụt của nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương và ca tai nạn giao thông hi hữu của nhà vô địch châu Á Trương Thanh Hằng. Sau thất bại ở SEA Games 26, Vũ Thị Hương đã gặp phải những vấn đề tâm lý và đây là một trong những nguyên nhân khiến cô thi đấu không thành công ở vòng loại Olympic. Tuy nhiên, tại giải vô địch quốc gia vào tháng 10, Vũ Thị Hương đã trở lại đầy ấn tượng, trong đó, thành tích ở cự ly 200m chỉ còn cách chuẩn B Olympic đúng 2% giây. Vì thế, giới chuyên môn cho rằng, Vũ Thị Hương sẽ sớm lấy lại những gì đã mất ngay ở đấu trường SEA Games 27.

Bên cạnh đó, thêm một tín hiệu vui từ Trương Thanh Hằng. Được điều trị tại bệnh viện TTVN, Trương Thanh Hằng đang có dấu hiệu hồi phục tốt. Dẫu vậy việc Thanh Hằng có sớm trở lại đường chạy hay không, đặc biệt là SEA Games 27 vào cuối năm 2013, thì vẫn sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán của các bác sỹ chuyên khoa. Theo kế hoạch của BHL đội tuyển, trong trường hợp Thanh Hằng không thể tham dự SEA Games 27 sẽ có một phương án B dự phòng, đó là việc đôn “quân xanh” Đỗ Thị Thảo HCB SEA Games 26 đảm trách vị trí của đàn chị.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục