Điền kinh Malaysia... Sợ Việt Nam

08:56 Thứ hai 01/04/2013

Điền kinh Việt Nam đang tiệm cận tới trình độ châu Á ở một số nội dung thế mạnh, đặc biệt ở nội dung mới như đi bộ. Chính vì vậy, Malaysia, quốc gia vốn rất mạnh về đi bộ của khu vực Đông Nam Á trước đây, đã bắt đầu e dè nhìn về Việt Nam như một đối thủ thực sự đáng gờm. Trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 27, cái tên Việt Nam được gạch chân rất kỹ với lưu ý hết sức đặc biệt.

Thanh Phúc, Thành Ngưng đều là đối thủ đáng gờm của các VĐV đi bộ Malaysia

Nhiều kỳ SEA Games trước, hai bộ huy chương đi bộ nam, nữ đều thuộc về điền kinh Malaysia. Tại SEA Games 26, Malaysia chỉ còn 1HCV ở nội dung 20km nam với chiến công của Lo Choon Sieng (thành tích 1:32:34).

Tuy nhiên, lo ngại của điền kinh Malaysia đã thực sự dấy lên sau giải vô địch đi bộ châu Á, diễn ra tại Nomi, Nhật Bản vào đầu tháng 3 vừa qua. Nhà vô địch SEA Games Lo Choon Sieng tuy vẫn đạt thành tích cao nhưng độ nóng của đường đua đã tăng lên. Nguyên nhân là HCĐ SEA Games 26 Nguyễn Thành Ngưng đã bất ngờ về đích trước với thành tích 1:27:30, phá vỡ kỷ lục cũ trong bảng kỷ lục Việt Nam. Về đích thứ 6 trong bảng xếp hạng chung cuộc châu Á, Lo Choon Sieng đạt thành tích 1:28:07. Thành tích này vượt qua mức chuẩn tham dự SEA Games 27 của điền kinh Malaysia tới 5 phút nhưng lại để thua Thành Ngưng 47 giây.

Tấm HCV đi bộ nam SEA Games đã thuộc về Malaysia từ năm 1993 nhưng hiện nay VĐV 27 tuổi Choon Sieng đã gặp thách thức lớn để bảo vệ ngôi vô địch tại Naypidaw vào cuối năm nay.

Giới chuyên môn Malaysia hết sức lo lắng về vấn đề này và theo họ, để đảm bảo HCV vẫn thuộc về Choon Sieng thì nhà vô địch SEA Games 26 sẽ phải cải thiện thành tích của mình tới mức tốt nhất là 1:27:36.

Trong khi đó, ở đường đi bộ 20km nữ, việc giã từ sự nghiệp của Yuan Yufang ở năm 2009 đã khiến cho HCV về tay Kay Khing Myo Tun (Myanmar). Ở SEA Games 27, hy vọng lấy lại ngôi đầu của Malaysia lại càng xa vời khi Nguyễn Thị Thanh Phúc đăng quang. Sau đó, Thanh Phúc còn giành huy chương châu Á 2012 ở Nomi, Nhật Bản.

Tại giải vô địch châu Á 2013 vừa qua, Thanh Phúc còn giành HCB với thành tích 1:35:26. Cô thực sự là mối lo ngại của Elena Goh, VĐV 16 tuổi, đang được điền kinh Malaysia cho rằng có khả năng nối nghiệp Yuan Yufang. Cũng có mặt tại sân chơi châu Á, Elena Goh về đích thứ 8 với thành tích 1:51:24. Quả là một khoảng cách quá xa so với Thanh Phúc.

Vào thời điểm này, Elena Goh dù đã giành tới 2HCV tại đại hội thể thao Malaysia và giải vô địch đi bộ Malaysia nhưng ngần đấy chưa đủ để cho cô vươn lên ngôi vô địch SEA Games. Liên đoàn điền kinh Malaysia cho rằng, Elena Goh còn cần tới 2 kỳ SEA Games nữa mới thực sự trưởng thành. Và ở độ tuổi 20, Elena Goh sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Đây sẽ là thời điểm chín muồi về điền kinh Malaysia nghĩ về một tấm huy chương châu Á cũng như lấy lại sự thống trị trên đường đua SEA Games.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục