Đi tìm Quả bóng Vàng: “Nhân tài như lá mùa Thu”

09:04 Thứ năm 24/05/2012

Tại lễ trao giải Quả bóng Vàng Việt Nam diễn ra tuần trước, Phạm Thành Lương đã được vinh danh. Tuy nhiên, việc tiền đạo của CLB bóng đá Hà Nội giành chiến thắng trước Nguyễn Trọng Hoàng và Huỳnh Kesley khiến nhiều người băn khoăn, trong đó có cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn, khách mời của Cà phê bóng đá số này.

* Cà phê bóng đá: Quả bóng Vàng vừa được trao cho Thành Lương, Quả bóng Bạc cho Nguyễn Trọng Hoàng và Quả bóng Đồng cho Huỳnh Kesley. Ông có bình luận gì về kết quả này?

- Cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn: Tôi đã từng thất vọng về đội tuyển Việt Nam năm 2010 và đội tuyển U23 Việt Nam 2011. Cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2011 là hệ quả của hai nỗi thất vọng trên nên đương nhiên đó là nỗi thất vọng thứ ba. Vậy là tôi đã tự hoàn tất một “hat-trick thất vọng” cho riêng mình.

Lẽ ra ban tổ chức nên hủy bỏ cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2011 vì thành tích yếu kém của đội tuyển quốc gia cũng như U23 quốc gia. Thêm nữa, cuộc bầu chọn lại diễn ra khi các giải đấu hàng đầu châu Âu (vốn được người hâm mộ Việt Nam quan tâm hơn cả V-League) đang đến hồi kết cực kỳ căng thẳng và hấp dẫn, khiến chiếc áo (sơ sinh) chuyên nghiệp khoác lên “chú bé” V-League đã hơn 10 tuổi mà vẫn còn quá rộng.

* Có người cho rằng ở cấp đội tuyển, Thành Lương và Văn Quyết có cống hiến như nhau, nhưng ở cấp CLB Văn Quyết nổi trội hơn. Văn Quyết xứng đáng dành được cú đúp (Quả bóng Vàng và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất) trong cuộc bình chọn này. Nếu được lựa chọn, ông sẽ chọn ai?

- Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét trên. Nếu được nhận phiếu bầu tôi sẽ bỏ phiếu trống cho Quả bóng Vàng, Quả bóng Bạc cho Văn Quyết còn Trọng Hoàng và Huỳnh Kesly cùng sở hữu Quả bóng Đồng.

* Trọng Hoàng đánh mất hình ảnh mình ở SEA Games 26. Lối chơi thô bạo của cầu thủ này ở mọi giải đấu không giành được thiện cảm của người hâm mộ bóng đá đẹp. Việc cầu thủ này được Quả bóng Bạc theo ý kiến của một số người là chưa ổn. Còn ý kiến của ông thì thế nào?

- Câu hỏi này gãi đúng vết ngứa của tôi có từ SEA Games 2011. Tôi đã từng nhiều lần khen ngợi Trọng Hoàng trong các buổi bình luận V-League 2011, từng ví Trọng Hoàng cùng Sông Lam trẻ trung là “Nhứt thời @” khi họ đăng quang V-League 2011. Và tôi cũng đã từng cực kỳ thất vọng về phong cách chơi bóng của Hoàng “bò”. Tôi vẫn đang chờ đợi một dịp nào đó tâm sự với Trọng Hoàng, chỉ có Trọng Hoàng với phong cách mềm mại hơn mới có thể “gãi” cho tôi hết ngứa.

Phạm Thành Lương, Quả bóng Vàng Việt Nam 2011. Ảnh: Quang Nhựt

* Huỳnh Kesley được nhiều người trong giới chuyên môn đánh giá là cầu thủ giỏi nhất V-League, nhưng vì cầu thủ này không có cống hiến cho đội tuyển quốc gia nên chỉ được Quả bóng Đồng. Thật tiếc cho anh. Mặc dù là một công dân Việt Nam nhưng chỉ vì anh là cầu thủ nhập tịch nên không được gọi vào đội tuyển, theo ông điều đó có hợp lý không?

- Không chỉ giới chuyên môn, tôi tin chắc những người hâm mộ trái bóng tròn cũng công nhận Huỳnh Kesley là cầu thủ xuất sắc nhất V-League. Tôi có cơ may ở cùng anh một tháng trước khi V-League 2012 khởi tranh. Đó là chàng trai giản dị nhưng không kém phần sành điệu, trong công việc thì nghiêm túc say mê, ngoài đời thì hóm hỉnh dễ gần. Nhưng điều quan trọng hơn cả là lối chơi đậm chất kỹ thuật sẽ ảnh hưởng tích cực đến nhiều thanh thiếu niên đam mê bóng đá.

Chẳng có một văn bản, một chỉ thị hay một nghị quyết nào về việc “không gọi các cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển quốc gia”. Không chỉ trong bóng đá, không chỉ ở Việt Nam, những “luật bất thành văn” như thế còn song hành với loài người dài dài...

Có một giai thoại trong làng bóng Việt Nam. Năm 1972, đội tuyển Việt Nam đi du đấu Cuba. Trước khi đi có trận đấu với Tổng cục Bưu điện, danh thủ Lê Mai Tú (một hữu biên có khả năng qua người rất hay) đã “chất vấn” lãnh đạo: “Nếu khán giả hỏi sao không có Lê Mai Tú, các anh có trả lời được không?”.

Huỳnh Kesley đã không đăng đàn chất vấn, dù anh từng được gọi vào đội tuyển, dù phong độ của anh rất ổn định. Ngoài 30 rồi, không biết anh có còn chờ một cú phôn từ VFF hay đã an phận?

* Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam do báo Sài Gòn giải phóng tổ chức đến nay đã trở thành giải thưởng giá trị nhất dành cho cầu thủ bóng đá. Thành Lương là người thứ 11 được nhận danh hiệu này qua 17 lần trao giải. Sự khác biệt của các Quả bóng Vàng này là ở chỗ nào? Theo ông ai là người nổi trội nhất?

- Quả bóng Vàng Nguyễn Hồng Sơn có một nhận xét rất chí lý: “Bóng đá Việt Nam đang thiếu thần tượng”. Đó là do V-League có quá nhiều cầu thủ ngoại, các cầu thủ Việt Nam miệt mài ngồi trên ghế dự bị, không có cơ hội ra sân làm sao có thể trở thành thần tượng để thu hút người hâm mộ.

Trong những người đã từng đoạt Quả bóng Vàng, tôi đánh giá Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hồng Sơn ngang nhau và vượt tầm các quả bóng vàng khác. Cả hai đều có một sự nghiệp lẫy lừng. Cùng để lại những dấu ấn không phai mờ ở mọi giải đấu mà các anh tham gia. Nhưng điều quan trọng nhất là họ nhận được sự nể phục của các đối thủ trong khu vực. Đó chính là thước đo đẳng cấp.

Thật buồn cho bóng đá Việt Nam khi mùa này mà Văn Quyến, Quốc Vượng vẫn là những vụ “hot” trên thị trường chuyển nhượng.

* Nhìn vào các quả bóng vàng, một số người có cảm tưởng hình như chất lượng mỗi ngày một giảm sút. Điều đó có đúng không?

- Điều này quá đúng. Nguyên nhân thì một phần do sự tràn ngâp cầu thủ ngoại, một phần buông lỏng quản lý sinh hoạt của các cầu thủ. Một số ông bầu vì máu thành tích nên đã “dạy dỗ” cầu thủ bằng tiền mà không hề quan tâm các cầu thủ sử dụng những khoản tiền có được dễ dãi như thế nào. Thật may là từ mùa tới hạng Nhất không còn cầu thủ ngoại. Giải chuyên nghiệp giảm số cầu thủ ngoại xuống còn 2 người ra sân.

Nhưng điều kiện nhập tịch vẫn như hiện nay thì mọi việc lại vẫn như cũ. V-League có thể ngày càng hấp dẫn hơn nhưng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 quốc gia thì đi theo hướng ngược lại.

* Mấy năm gần đây, việc đề cử Quả bóng Vàng gặp khó, vì tài năng bóng đá nội không có mấy người nổi trội. “Nhân tài như lá mùa Thu”, câu này cũng là dành cho bóng đá hiện tại. Ông có cảm thấy như thế không?

- Hình như giới truyền thông khắt khe với cầu thủ hơn làng giải trí. Không có công nghệ lăng-xê cũng như không có “tin nhắn bình chọn” nên cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng không thu hút được sự quan tâm của công chúng.

* Xin chân thành cảm ơn ông về buổi cà phê hôm nay!
Cà phê bóng đá | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục