Đêm của Mario Mandzukic

17:59 Thứ hai 11/06/2012

Khi trận đấu giữa Croatia và CH Ailen vừa kết thúc, cũng là lúc cảm giác vì sự hạnh phúc được tuôn trào và cũng chính những cảm xúc đó làm nên hương vị của môn thể thao vua, môn thể thao đã làm hàng triệu NHM môn túc cầu phải sôi sục. Chiến thắng đêm qua của Croatia trước CH Ailen cái tên không ai khác chính là Mario Mandzukic, anh đã tỏa sáng rực rỡ với 1 cú đúp vào lưới CH Ailen.

Mario Mandzukic năm nay đã 26 tuổi và là tiền đạo hay nhất của ĐT Croatia ở EURO 2012 năm nay. Anh bắt đầu nổi lên trong màu áo CLB Dinamo Zagreb ở quê nhà, chính phong độ ghi bàn chói sáng của anh đã làm mê hoặc các tuyển trạch viên của Wolfsburg khi họ phải cất công bay tận sang Croatia để xem anh thi đấu. Và cuối cùng Mandzukic đã là người của Wolfsburg với một bản HĐ kéo dài 4 năm. Chính phong độ chói sáng trong màu áo CLB Wolfsburg ở mùa giải vừa qua đã giúp Mandzukic loạt vào mắt xanh HLV Bilic và góp mặt trong chiến dịch chinh phục EURO 2012 của ĐT Croatia.

Khi nhắc đến cái tên Mandzukic có lẽ nhiều người hâm mộ vẫn còn lạ lẫm, thậm chí là không thể tin được gì nếu chưa từng xem anh thi đấu cho CLB Wolfsburg ở Bundesliga mùa giải vừa qua. Và cũng chính vì cú đúp lịch sử của Mandzukic đã biến anh thành ngôi sao sáng, một cây săn bàn đẳng cấp nhất trong trận gặp CH Ailen. Anh xứng đáng nhận được những lời ca tụng từ 42.771 CĐV có mặt trên sân vận động Miejski thành phố Wroclaw với hai bàn thắng đầy sức mạnh, kỹ thuật và khả năng chớp thời cơ rất nhanh của Mandzukic.

  Mario Mandzukic xứng đáng được gọi là “ông vua vòng cấm”. Ảnh: Internet

Mùa giải Bundesliga 2011-12 trong màu áo CLB Wolfsburg anh ghi tổng cộng 12 bàn/34 trận. Mandzukic chính là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Wolfsburg dưới thời tân HLV Felix Magath, trên tổng số 42 bàn/34 trận đạt tỉ lệ 1,38 bàn/trận. Nói chính xác hơn Mandzukic là ngôi sao sáng nhất góp phần làm nên thành công cho Wolfsburg khi về vị trí thứ 8 chung cuộc ở Bundesliga 2011-12. Nhờ sự chịu khó tập luyện, tuân thủ chiến thuật và dưới sự chỉ bảo của vị tướng “tài ba” Felix Magath nên Mandzukic mới có được bản năng ghi bàn sát thủ như ngày hôm nay. Tất nhiên điều đó hoàn toàn có cơ sở và không thể phủ nhận.

Trước khi VCK EURO 2012 diễn ra, Có hai lý do để tin vào việc Mandzukic có thể rời Wolfsburg ngay trong mùa Đông này. Thứ nhất, tiền đạo người Croatia đang ở độ chín của sự nghiệp và rất muốn thử thách ở một đội bóng mới giàu tham vọng hơn. Thứ hai, đó là quan điểm chuyển nhượng của Magath. Đối với chiến lược gia lão luyện này thì không có cầu thủ nào là không thể thay thế và Magath sẵn sàng để họ ra đi nếu được giá. Do vậy giải đấu này chính là cơ hội để anh gây ấn tượng với các tuyển trạch viên của nhiều đội bóng lớn đang có mặt khắp nơi ở Ba Lan và Ukraina. Và đặc biệt nhất là HLV Harry Redknapp của Tottenham, ông đánh giá rất cao tài ghi bàn của Mandzukic ở mùa giải vừa qua. Dù chi tiết cụ thể của lời đề nghị trên không được tiết lộ nhưng theo tờ Wolfsburger Allgemeinen Zeitung nhận định thì “rất khó để từ chối”.

Chiến thắng của ĐT Croatia là chiến thắng của cả tập thể nhưng không thể phủ nhận công đầu thuộc về Mandzukic. Thi đấu ở vị trí tiền đạo sở trường Mandzukic với sự điều tiết của nhạc trưởng Luka Modric. Anh liên tục khoét sâu vào khu vực cấm của CH Ailen để tạo cơ hội cho đồng đội Jelavic và cho chính mình đó là hình ảnh thường thấy của Mandzukic ở những trận giao hữu vừa qua. Đây sẽ là tiền đề rất cần thiết và quan trọng để Mandzukic tự tin thể hiện khả năng lẫn tài năng ghi bàn bẩm sinh của mình. Trong chiến thắng đêm qua chính Mandzukic là người mở nút thắt trận đấu và cũng chính anh là người giúp ĐT Croatia vượt qua áp lực tâm lý khi ấn định chiến thắng chung cuộc 3-1. Cả 2 bàn thắng bằng đầu có ý nghĩa quan trọng và cả hai đều thể hiện khả năng quan sát cũng như kỹ năng chọn điểm rơi quả bóng tốt như thế nào, anh được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

ĐT Croatia với sự tỏa sáng đúng lúc của Mandzukic sẽ tiến sâu và tạo nên những bất ngờ thú vị ở EURO năm nay. Ảnh: Internet

Có thể tạm gọi trận đấu 90 phút đêm qua là của những cú đánh đầu khi có tới 3/4 bàn thắng được ghi bằng đầu. Ở pha ấn định tỉ số 3-1, trước khi lăn vào lưới từ pha đánh đầu của Mandzukic, bóng thậm chí chạm cột dọc rồi dội ngược lại vào đầu của thủ môn Given. Cả bàn gỡ danh dự của Ireland cũng được thực hiện từ một pha đánh đầu, đó là tình huống chọn vị trí rất nhạy cảm của hậu vệ Ledger. Nhưng CH Ailen không thể ghi nhiều hơn một bàn do quá đơn điệu trong tấn công, khi hầu như chỉ dựa vào những pha lật cánh đánh đầu sở trường.

EURO 2012 chỉ diễn ra lượt thứ nhất và chiến thắng ở một trận đấu cũng như sự tỏa sáng của một cá nhân là không đủ để đưa đội bóng tiến sâu vào giải. Nhưng đã là bóng đá thì mọi chuyện đều có thể xảy ra và mọi cầu thủ đều có cơ hội để khẳng định giá trị bản thân. Mandzukic mới 28 tuổi cái tuổi được đánh giá ở độ chính của sự nghiệp và anh còn rất nhiều những cơ hội để khẳng định mình dưới màu áo ĐTQG.

Chính vì thế chắc chắn ĐT Croatia với sự tỏa sáng đúng lúc của Mandzukic sẽ tiến sâu và tạo nên những bất ngờ thú vị ở EURO năm nay. Còn với cá nhân Mandzukic với những gì trình diễn tối qua, anh xứng đáng được gọi là “ông vua vòng cấm”. Xin gửi lời chúc mừng đến anh… Mandzukic!

(Bạn đọc: Leemin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục