Đấu vật bị loại khỏi Olympic 2020

09:24 Thứ năm 14/02/2013

Môn đấu vật sẽ bị gạt khỏi hệ thống thi đấu Olympic kể từ năm 2020 nhằm mở đường cho những môn thể thao mới, sau khi ban điều hành Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) họp bàn đánh giá 26 môn đã thi đấu ở Olympic 2012 diễn ra tại London (Anh).

Môn đấu vật bị đánh giá kém hấp dẫn - Ảnh: Reuters

Quyết định trên của IOC khiến dư luận hết sức bất ngờ khi trước đó, Modern pentathlon (5 môn phối hợp hiện đại, gồm: chạy, đua ngựa, bơi, đấu kiếm và bắn súng) và taekwondo là những môn có nguy cơ bị loại cao nhất trước cuộc họp của IOC ở Lausanne (Thụy Sỹ) hôm 12.2. Tuy nhiên, sau khi đánh giá các yếu tố xếp hạng truyền hình, bán vé, phòng chống doping và sự lan tỏa của môn thể thao này trên thế giới, thì môn đấu vật không thể sánh bằng.

“Thông tin từ IOC thật đáng thất vọng”, Colin Nicholson - giám đốc điều hành môn đấu vật Anh, nói với BBC. Theo Nicholson, IOC nên phải trao cơ hội cho đấu vật, bởi môn thể thao này từng là một phần của Olympic hiện đại bắt đầu ở Athens vào năm 1896.

Tại Olympic năm ngoái, đấu vật cũng là một môn có sự cạnh tranh cao với sự tham dự của 344 vận động viên, tranh 11 bộ huy chương. Nicholson nhấn mạnh: “Các vận động viên đấu vật Anh sẽ mất tập trung ở Olympic 2016 sau quyết định trên. Chúng tôi sẽ tìm mọi cách để đạt được thành công ở Olympic 2016, đồng thời hy vọng IOC có thể cho môn đấu vật một cơ hội khác để trở lại đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh. Dẫu vậy, may thay đấu vật không bị gạt khỏi Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung”.

Trên thực tế, đấu vật vẫn còn một cơ hội nhỏ được trở lại đấu trường Olympic trong một cuộc họp của IOC ở Buenos Aires (Argentina) vào tháng 9. Nhưng để làm được điều đó, môn đấu vật phải cạnh tranh với 7 môn khác, gồm: bóng chày/bóng mềm, squash, karate, leo núi, wakeboarding, wushu và roller sports (trượt patin).

Cuộc họp này cũng công bố thành phố đăng cai Olympic 2020 trong cuộc chạy đua giữa Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Madrid (Tây Ban Nha) và Tokyo (Nhật Bản).

Năm 2010, golf và bóng bầu dục trở thành môn thi đấu mới ở Olympic 2016 diễn ta tại Rio de Janeiro (Brazil).

Tây Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục