Đâu là thước do cho khái niệm đội bóng lớn

16:59 Thứ ba 14/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hiện tại, gần như mặc định, người ta gọi những đội tuyển Brazil, Đức, Tây Ban Nha …hoặc các CLB như Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich …là những đội bóng l

Có thể hiểu sơ bộ thế này: một đội bóng lớn phải là đội có truyền thống lâu năm, giàu thành tích, sở hữu sân vận động hoành tráng, có lượng CĐV đông đảo và duy trì sức mạnh từ quá khứ đến hiện tại. Nếu xét trên những tiêu chí đó thì những đội tuyển và CLB nêu trên đều xứng đáng gọi là những đội bóng lớn (thậm chí là vĩ đại) và cũng chẳng ai phản đối vị thế của họ trong làng bóng đá thế giới. Nhưng bên cạnh đó, có không ít những cái tên nếu nêu ra một vài điểm nào đó thì rõ ràng họ chưa xứng đáng.

Hãy nói về nước Anh – quê hương của môn bóng đá. Từ khi World Cup đầu tiên năm 1930 đánh dấu bước chuyển lớn của bóng đá thế giới, cho đến nay, tuyển Anh vẫn chỉ có duy nhất chức vô địch thế giới năm 1966 là đáng kể, thậm chí họ chưa một lần vô địch Euro, kém hơn cả Tiệp Khắc, Liên Xô cũ, Đan Mạch hay Hy Lạp. Và trong những năm gần đây, tuyển Anh cũng không tạo được tiếng vang ở những giải đấu lớn. Vậy cho nên đội bóng của xứ sở sương mù có xứng với danh gọi một ông lớn hay không?

Hà Lan vừa có trận thua muối mặt tại vòng loại Euro 2016. Ảnh EPA

Gần giống như Anh đó là Hà Lan. Đội tuyển có biệt danh “Cơn lốc màu da cam” này đã 3 lần thua trong trận chung kết World Cup và duy nhất một lần lên ngôi tại Euro năm 1988. Dù suốt chiều dài lịch sử, Hà Lan không thiếu những tài năng xuất chúng và đều được đánh giá rất cao ở các giải mà họ tham dự nhưng thành tích cũng rất khiêm tốn mà thôi.

Nếu như Anh hay Hà Lan chí ít cũng có danh hiệu World Cup hay Euro còn Bồ Đào Nha – Brazil của Châu Âu – lại chưa có được chút vinh quang nào. Lần lượt những Eusebio, Figo, Rui Costa, C.Ronaldo…đã xuất hiện và toả sáng rực rỡ nhưng vẫn không gánh được đội tuyển Bồ Đào Nha một lần đứng trên tất cả. Không ít người gọi họ là ông lớn của bóng đá Châu Âu cũng như thế giới nhưng ông lớn ấy từng thua Hy Lạp trong trận chung kết Euro 2004 – nơi mà họ rất gần với vinh quang.

So với Bồ Đào Nha thì Đan Mạch (vô địch Euro 1992), Hy Lạp (vô địch Euro 2004) cũng có số má hơn nhưng nếu gọi những nhà cựu vô địch Châu Âu này là các đội bóng lớn thì quả là khiêm tốn quá bên cạnh nhiều tên tuổi lừng lẫy khác như Pháp, Đức, Tây Ban Nha…

Đó là cấp độ đội tuyển, còn ở CLB, chúng ta hãy nói tới Arsenal. Trước khi Chelsea và Man City thay hình đổi dạng nhờ vào những đồng tiền của giới chủ Nga và Trung Đông thì nước Anh có khái niệm Big Four (4 CLB lớn) và Arsenal là một trong số đó. Có thể nói, thập niên 90 của thế kỷ trước đến những năm đầu của thế kỷ sau là giai đoạn hưng thịnh của Arsenal khi họ cùng Man United thống trị Premier League và góp mặt thường xuyên ở Champions League.

Nhưng sau mùa giải thần thánh năm 2003 – 2004 (bất bại cả mùa giải) thì Arsenal trải qua gần một thập kỷ trắng tay (sau chức vô địch FA Cup 2005 thì tới năm 2014 họ mới lại có chiếc cúp nữa). Không ai phủ nhận sức lan tỏa của hình ảnh Arsenal nhưng khi đặt họ cạnh những Bayern Munich, Real Madrid …thì dường như vẫn còn nhỏ bé. Cho nên, có thể Arsenal là đội bóng lớn trong quá khứ, còn bây giờ cái mức lớn đó có lẽ bị thu hẹp lại rồi.

Truyền thống và vinh quang quá khứ không chỉ đơn thuần dành cho sự hoài cổ mà nó cũng có tiếng nói nhất định. Những danh hiệu phần nào đó góp phần khắc hoạ nên chân dung và tầm vóc của một đội bóng. Có khả năng chinh phục hiện tại và đó là sự tiếp nối của quá khứ mới chứng tỏ đâu là một ông lớn thật sự.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục