Đằng sau những bản hợp đồng 'kỳ lạ' của thế giới bóng đá: Khi người đại diện là phụ huynh

21:18 Thứ tư 17/02/2021

TinTheThao.com.vnBóng đá luôn chứa đựng nhiều bất ngờ và vì lẽ đó, những câu chuyện hậu trường cũng rắc rối lẫn sự ngạc nhiên không kém.

Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng các câu lạc bộ lớn đã từ chối ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ tiềm năng nhất - chỉ vì những yêu cầu vô lý mà người đại diện của cầu thủ đó đưa ra. Ở trường hợp của các cầu thủ trẻ, thông thường, người đại diện sẽ là cha, anh em hoặc người thân của họ.

Được biết, không có gì là kỳ lạ nếu các bậc phụ huynh của những tài năng trẻ yêu cầu một ngôi nhà mới cho mình nếu đứa trẻ 16 tuổi của họ được vào đội một. Không những thế, một số khác thậm chí còn chèn thêm điều khoản yêu cầu đội bóng phải đảm bảo cho con trai họ được chơi một số phút nhất định trong mỗi trận đấu ở đội hình chính.

Điều này không những không giảm sút mà trái lại, còn phát triển và lan rộng ra ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp Anh dưới nhiều hình thức khác nhau sau cuộc khủng hoảng đến từ đại dịch Covid-19. Nhiều đội bóng đã chấp nhận từ bỏ cái tên mà mình đang theo đuổi vì không thể chấp nhận được những đòi hỏi vô lý đến từ gia đình của cầu thủ đó. 

Nằm ở vị trí đỉnh cao, bóng đá đang dần thay đổi và vượt xa hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Ngày nay, tại Premier League, ngày càng nhiều những ngôi sao chọn người thân của họ vào vai trò cố vấn hoặc thậm chí là người đại diện cho chính mình. Điển hình có thể kể đến bao gồm Dele Alli, Trent Alexander- Arnold, Harry Kane, Callum-Hudson Odoi, Marcus Rashford và Danny Welbeck.

Inside the crazy world of parent-agents demanding their sons are guaranteed minutes – and even new houses - Bóng Đá

Mason Greenwood của Manchester United là một cái tên điển hình có bố là người đại diện.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít cầu thủ đã tự mình thuê người đại diện hoặc luật sư bên ngoài để đảm bảo cho bản thân. Raheem Sterling hay Kevin De Bruyne là một trong những trường hợp như vậy. Cầu thủ người Anh mới đây đã chia tay người đại diện lâu năm của mình và các vấn đề lùm xùm hợp đồng của cầu thủ này hiện đang được các luật sư giải quyết. Về phần cầu thủ người Bỉ, anh cũng đã nhờ đến luật sư hỗ trợ để đàm phán hợp đồng mới.

Đối với những cầu thủ thông minh và giàu kinh nghiệm như Sterling và De Bruyne, việc thuê người bên ngoài có thể diễn ra mà không gặp quá nhiều vấn đề rắc rối. Thế nhưng, đối với những cầu thủ khác, đây có thể là một rủi ro lớn. Tự mình đưa ra quyết định từ những lời khuyên của giới chuyên gia luôn tồn tại những nguy cơ tiềm ẩn. Người đại diện là những người sẵn sàng bất chấp những lời chỉ trích hướng về mình để liên hệ với các câu lạc bộ khác cho 'thân chủ' nếu cầu thủ đó cảm thấy 'đã đến lúc phải rời đi'. Họ được đánh giá là những người có kiến thức về cách hoạt động của bóng đá, thị trường chuyển nhượng, những mức lương thưởng tương xứng và hàng tá những điều khoản đi kèm có ích cho cầu thủ. 

Inside the crazy world of parent-agents demanding their sons are guaranteed minutes – and even new houses - Bóng Đá

Jorge Mendes (phải) là một cái tên nổi tiếng trong giới đại diện cầu thủ khi đã góp phần vào sự toả sáng rực rỡ của nhiều cái tên lớn, điển hình là Cristiano Ronaldo.

Vậy nên, nếu một cầu thủ có một người đại diện tốt, đó sẽ là điều rất tốt cho sự phát triển của anh ta. Tuy nhiên, cũng không ít lần thế giới bóng đá chứng kiến những người đại diện đứng giữa lợi dụng và đưa ra những lời khuyên không tốt cho cầu thủ - trước khi chuyển họ đến một câu lạc bộ khác hoàn toàn không phù hợp. 

Sau tất cả, có thể thấy rằng giải pháp tốt nhất cho những cầu thủ trẻ lúc này là làm việc với cả người nhà và người đại diện - như một người trung gian với câu lạc bộ. Điều này sẽ làm giảm đi những điều khoản có phần 'thiếu chuyên nghiệp' của gia đình cầu thủ và mặt khác - tiết chế được sự ảnh hưởng của những người đại diện nhiều chiêu trò lên chính tài năng trẻ đó. 

Nguyễn Kim Ngọc Anh | 20:20 17/02/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục