"Đá vàng” giữa rừng hoa

10:26 Thứ bảy 03/01/2015

Nhìn lại năm 2014, trong sự tỏa sáng của nhiều “nữ tướng”, thể thao Việt Nam (TTVN) vẫn ghi nhận độ sắc của một “lưỡi gươm” mang tên lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn.

Bạc, Đồng mà quý như Vàng

Trong năm 2014, sự kiện thể thao lớn nhất chính là ASIAD diễn ra ở Incheon (Hàn Quốc). Kết thúc ngày hội thể thao châu lục, TTVN giành được 1 HCV, 10 HCB, 25 HCĐ, xếp thứ 21 toàn đoàn.

Đây bị coi là một thất bại rõ ràng, bởi trước khi lên đường, mục tiêu tối thiểu mà TTVN đặt ra là giành 2-3 HCV. Điều đáng buồn hơn nữa là các môn võ như taekwondo, karatedo - vốn được coi là thế mạnh của TTVN tại các kỳ Á vận hội trước đây - đã đánh mất chính mình.

Thạch Kim Tuấn thi đấu thành công trong năm 2014. Ảnh: T.M

Nhưng bên cạnh thất bại đó, cũng thấy rõ những tín hiệu lạc quan khi TTVN lần đầu tiên đã giành được những tấm HCB, HCĐ ASIAD ở những môn Olympic cơ bản: Xe đạp (Nguyễn Thị Thật), boxing (Lừu Thị Duyên, Lê Thị Bằng), đấu kiếm (Nguyễn Tiến Nhật), thể dục dụng cụ (TDDC - Phan Thị Hà Thanh, Đặng Nam, Đinh Phương Thành), bơi (Nguyễn Thị Ánh Viên)…

Ông Nguyễn Hồng Minh – nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) thừa nhận: “Thời tôi còn làm, ngay cả chuyện vận động viên (VĐV) TDDC Việt Nam vượt qua 50-60 đối thủ để có mặt trong tốp 8, lọt vào phần thi chung kết đã là kết quả tuyệt vời rồi. Tôi mơ ước có ngày TDDC có thể giành huy chương châu lục và thế giới. Vậy mà phải mất gần chục năm sau, ước mơ đó mới trở thành hiện thực. Điều đó nói lên công sức, nỗ lực của lớp lớp thế hệ HLV, VĐV nước nhà trong suốt những năm qua. Tương tự như TDDC, 2 tấm HCĐ bơi lội của Ánh Viên, HCB của Nguyễn Thị Thật, HCB điền kinh nội dung 400m của Quách Thị Lan, nhảy xa của Bùi Thị Thu Thảo… cũng đáng quý lắm. Trước thềm ASIAD, nhiều người muốn “bắt” Ánh Viên phải giành HCV bơi lội hay Hà Thanh giành HCV TDDC. Nhưng ngay từ thời điểm đó, tôi đã thấy vô lý. Điều đó thể hiện sự bảo thủ, duy ý chí của TTVN khi vội đặt ra chỉ tiêu tối thiểu giành 2-3 HCV và đã thất bại”.

“Rơi vàng” vì nặng hơn đối thủ… 40g

Trở lại thời điểm cách đây 1 năm, “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên với phong độ vô cùng ấn tượng tại các giải đấu năm 2013 và đặc biệt là việc lập cú “hat-trick vàng” ở SEA Games Myanmar, đã bỏ xa các đối thủ khác để xếp thứ 1 trong danh sách các VĐV tiêu biểu toàn quốc. Trước đó, vào các năm 2011, 2012, danh hiệu này đều thuộc về Phan Thị Hà Thanh.

Vào năm 2009, 2010, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương là VĐV tiêu biểu số 1 toàn quốc. Lần gần nhất 1 VĐV nam được vinh danh là lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn gắn với tấm HCB Olympic Bắc Kinh 2008. 6 năm sau, “đàn em” của Hoàng Anh Tuấn – lực sĩ Thạch Kim Tuấn đang đứng trước cơ hội trở thành VĐV tiêu biểu số 1 toàn quốc 2014.

Thực tế, nếu không là Thạch Kim Tuấn thì khó VĐV có thể so sánh với sự xuất sắc của Ánh Viên, Hà Thanh, Thúy Vi… cả thành tích quốc tế lẫn màn trình diễn trong nước mà điểm nhấn là Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua.

Miệt mài nỗ lực tập luyện để vượt lên chính mình, Thạch Kim Tuấn đã chứng minh anh xứng đáng là người kế cận hoàn hảo cho Hoàng Anh Tuấn– “báu vật” một thời của cử tạ Việt Nam hạng 56kg nam.

Năm 2014 Kim Tuấn đã giành được những kết quả vô cùng ấn tượng. Tháng 6.2014, Tuấn giành 3 HCV, phá 2 kỷ lục ở giải trẻ thế giới ở Kazan (Nga). Thành tích tổng cử của Tuấn là 293kg (133kg cử giật, 160kg cử đẩy). Tới ASIAD tháng 9.2014, Kim Tuấn thể hiện phong độ ấn tượng khi đạt tổng cử 294kg (134kg cử giật, phá kỷ lục châu Á và ASIAD, 160kg cử đẩy), nhưng chỉ giành HCB do Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên, tổng cử 298kg) quá xuất sắc.

Tại giải vô địch thế giới tháng 11.2014 tại Almaty (Kazakhstan), Kim Tuấn một lần nữa chứng minh giới hạn của anh là… không giới hạn khi cử đẩy được 135kg, giành HCV và phá kỷ lục châu Á chính mình mới thiết lập, bỏ xa Om Yun Chol (128kg). Nội dung cử đẩy, Tuấn đạt thành tích tốt là 161kg, giành HCB, thua Om Yun Chol (168kg). So về thành tích tổng cử, Tuấn (296kg) bằng với Om Yun Chol nhưng anh đáng tiếc anh lại “rơi vàng” do nặng hơn đối thủ… 40g (55,75kg so với 55,71kg).

Tiếng vang, tài năng của Kim Tuấn đã được truyền thông thế giới thừa nhận- anh là VĐV cử tạ đầu tiên của Việt Nam xuất hiện ở trang bìa Tạp chí Cử tạ thế giới.

“Năm nay Tuấn 20 tuổi và đang đạt được phong độ tốt nhất. Tôi tin Tuấn còn có thể cải thiện thành tích hơn nữa trong tương lai bởi trong tập luyện, Tuấn đã nâng được tổng cử trên 300kg. Điều đáng mừng nhất là lúc này Tuấn đã biết nghĩ, chăm chỉ tập luyện, sinh hoạt, thư dãn khoa học. Tiền kiếm được nhờ nghề đều để dành lo cho cuộc sống sau này, đã mua được nhà, giúp đỡ chị gái đỡ khó khăn hơn” - đó là chia sẻ của HLV Huỳnh Hữu Chí – người Tuấn luôn kính trọng, biết ơn, coi như người cha thứ 2 của mình.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Thạch Kim Tuấn tiếp tục chứng tỏ mình là lực sĩ số 1 Việt Nam ở hạng 56kg nam khi giành cả 3 HCV (cử giật, cử đẩy, tổng cử) cho đoàn TP.HCM. Trong năm 2015, chắc chắn Tuấn sẽ tiếp tục là một điểm sáng của TTVN trên đấu trường
quốc tế.
Chính Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục