Cựu “nữ hoàng” lần đầu trở lại tuyển

10:10 Thứ năm 13/11/2014

Đã một thời, nhắc tới đường chạy cự ly trung bình của điền kinh Việt Nam thì người đầu tiên phải nói tới là Phạm Đình Khánh Đoan. Khi cô rời đường chạy thì mới tới thế hệ của những Đỗ Thị Bông, Trương Thanh Hằng, Đỗ Thị Thảo sau này. Cả cuộc đời rong ruổi trên đường chạy 800m, 1.500m và khi không còn thi đấu, Khánh Đoan vẫn chọn con đường chạy. Nhưng, đó là công việc của một HLV.

HLV Phạm Đình Khánh Đoan đang uốn nắn kỹ thuật cho học trò. Ảnh: T.L.

Chờ dấu ấn của Khánh Đoan

Huy chương trong vai trò là một VĐV thì Khánh Đoan đã có khá nhiều ngày còn khoác áo ĐTQG. Ở năm nay, lần đầu tiên cô tham dự một Đại hội thể thao châu Á trong vai trò HLV của đội tuyển. Ngày 12-11, Khánh Đoan và các học trò đã lên đường tới Phuket (Thái Lan) dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á 4-2014. Cũng dễ hiểu vì sao cô được tham gia thành phần ĐTQG kỳ này bởi phần lớn đội điền kinh thi đấu bãi biển là quân Khánh Hòa.

Mà ở Khánh Hòa vào lúc này, Phạm Đình Khánh Đoan đang là một trong những HLV huấn luyện chuyên môn cứng cũng như “mát tay” nhất. Còn nhớ cách đây 1 năm, người ta đã thấy bóng dáng cựu VĐV Khánh Đoan ngày nào trên đường chạy giải Việt dã toàn quốc 2013. Khi đó, cô cầm quân cùng điền kinh Khánh Hòa tại giải.

Mang trọng trách của ĐTQG chắc chắn có ý nghĩa khác. Dù trên thực tế, quân số chính vẫn là những học trò đã quen thuộc với HLV Phạm Đình Khánh Đoan ở đội điền kinh Khánh Hòa. Lãnh đạo Liên đoàn điền kinh Việt Nam cho biết, việc lựa chọn đội điền kinh Khánh Hòa làm nòng cốt để thi đấu tại Đại hội thể thao bãi biển là phù hợp chuyên môn bởi tất cả đều tiện cho tập luyện chuẩn bị cũng như VĐV tại đơn vị này vốn đã quen thuộc với thời tiết khí hậu vùng biển nên sẽ không bị bỡ ngỡ khi ra thi đấu. HLV có chuyên môn và phương pháp huấn luyện chiếm tỷ lệ % thành công cao. Tuy nhiên, điều không thể bỏ qua là một chút ít may mắn (mà người trong nghề vẫn gọi là cái duyên “mát tay”) cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Ở sự “mát tay” này, HLV Phạm Đình Khánh Đoan có.

Phía sau ánh hào quang

Còn nhớ năm 2013 trên đường chạy Việt dã, HLV Phạm Đình Khánh Đoan dù rất kiệm lời chia sẻ nhưng cũng bảo rằng cô chưa bao giờ hết đam mê với sự nghiệp điền kinh và luôn mong muốn đào tạo được nhiều em VĐV đạt kết quả tốt hơn mình về sau này. Cái đau đáu nhất của Phạm Đình Khánh Đoan là điền kinh Khánh Hòa đang mất dần đi vị thế ở cấp ĐTQG. Nhất là, những chiếc huy chương điền kinh của VĐV đoạt tại SEA Games gần đây vắng bóng dần các chân chạy tới từ vùng đất phố biển.

Năm 2004 là thời điểm Phạm Đình Khánh Đoan đã quyết định giã từ sự nghiệp VĐV để chuyên tâm đi học lấy tấm bằng chuẩn bị cho công tác huấn luyện. Thấm thoát thời điểm ấy đã trôi đi được 10 năm. Trong 10 năm đó, cuộc sống của vị HLV một thời từng là “đứa con cưng” của tuyển điền kinh Việt Nam không phải đều suôn sẻ tất cả từ công việc cho tới chuyện nhà cửa để ổn định hơn cuộc sống.

Ánh hào quang của Khánh Đoan chắc chắn là 2 chiếc HCV cô đoạt tại SEA Games 2001 và trong năm 2001, cô đã được nhận Huân chương Lao động hạng 3 của Nhà nước. Nhiều bạn bè cùng lứa khi nhắc về cô bạn Phạm Đình Khánh Đoan đều chung một nhận xét đó là sự cảm phục về ý chí và chăm chỉ học tập của cựu VĐV này. Đó là giai đoạn khi còn tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội tại Nhổn, Khánh Đoan chưa một lần thoái lui bỏ học văn hóa mà quyết tâm hoàn thành các chương trình. Bây giờ, ngoài thời gian đi thi đấu, người ta thấy đều hình ảnh Khánh Đoan huấn luyện trực tiếp nhiều VĐV trẻ trên bờ biển. Ánh hào quang của thời thi đấu sẽ mãi là kỷ niệm đẹp với riêng Phạm Đình Khánh Đoan, cô đang tiếp tục làm nên những ánh hào quang mới cùng điền kinh Khánh Hòa và có thể cả ở cấp ĐTQG trong tương lai gần.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục