Cử tạ Việt Nam và duyên nợ trên đất Hungary

08:38 Thứ bảy 14/02/2015

Chuyện lực sĩ Thạch Kim Tuấn thăng tiến mạnh mẽ từ cuối năm 2013, đầu năm 2014 đến nay thì cả giới chuyên môn và người hâm mộ đều rõ. Nhưng phía sau thành công của lực sĩ này có sự đóng góp không nhỏ từ một cuộc gặp liên quan đến môn… thể hình, thì chắc hẳn còn ít người biết tới.

Tháng 11 năm 2013, đội tuyển thể hình Việt Nam tham dự Giải vô địch thế giới tại Hungary. Lúc đó, Trưởng đoàn Thể hình Việt Nam là ông Đỗ Đình Kháng (Trưởng bộ môn Cử tạ - thể hình, nay kiêm Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 - Tổng cục Thể dục thể thao). Vào ngày đội tuyển Việt Nam thi đấu có một người đàn ông Việt Nam đến gặp lãnh đạo đội đề nghị được giúp đỡ đội tuyển trong quá trình thi đấu tại Hungary. Người đàn ông đó là ông Phạm Ngọc Chu, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary đồng thời cũng là thành viên Ủy ban Olympic nước này. Ông Phạm Ngọc Chu có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều liên đoàn thể thao, trong đó có Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ Hungarry (người bạn thân của ông). Trong vai trò thành viên Ủy ban Olympic Hungary, ông Phạm Ngọc Chu đã có nhiều hoạt động kết nối giữa Ủy ban Olympic Hungary với Ủy ban Olympic Việt Nam.

Khi đề cập đến những mảng việc có thể giúp đội tuyển cũng như thể hình Việt Nam, ông Phạm Ngọc Chu nói có thể hỗ trợ, tìm nguồn bán thực phẩm thuốc, vốn không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng với các môn thể thao cần sức mạnh như thể hình. Khi ấy, ông Đỗ Đình Kháng cho biết hiện các VĐV Đội tuyển Thể hình Việt Nam đã quen sử dụng thuốc của hãng khác. Nhưng các VĐV cử tạ của đội tuyển lại chưa có nguồn thuốc thực phẩm ổn định và điều đó xin được nhờ ông Phạm Ngọc Chu. Ngay sau đó là cuộc hẹn gặp giữa Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ Hungary với ông Đỗ Đình Kháng được thu xếp đã mở ra một giai đoạn hợp tác giữa hai bên. Liền sau cuộc gặp, ông Đỗ Đình Kháng được mời đến nhà máy sản xuất thuốc thực phẩm do Liên đoàn Cử tạ Hungary giới thiệu. Ông Đỗ Đình Kháng kể rằng thực sự "choáng" khi được tận mắt thấy quy mô nhà máy cũng như quy trình sản xuất tại đây. Lúc đấy, cảm giác của ông thực sự là "như bắt được vàng". Bởi vấn đề nan giải của đội tuyển và các VĐV trọng điểm đã được giải quyết. Cái duyên hội ngộ trên đất Hungary đã đưa đội tuyển đến nguồn sản xuất thuốc thực phẩm, qua đó có thể tiết kiệm đáng kể kinh phí cho đội tuyển và VĐV. Hơn nữa hãng sản xuất thuốc thực phẩm này là Scitec Nutrition - thương hiệu có uy tín nên đội tuyển chẳng còn gì phải lo ngại.

Cũng vào giai đoạn đó Thạch Kim Tuấn đang ở thời điểm quyết định phát triển sự nghiệp. Ở độ tuổi 19-20, nếu không có bứt phá chuyên môn thì lực sĩ này khó có thể tiến xa. Tuy nhiên, chiều cao của Thạch Kim Tuấn lại hơn mức bình thường so với các lực sĩ hạng 56kg nam. Chính vì vậy, quá trình ép cân đối với lực sĩ này thực sự nan giải. Trong khi đó, HLV Huỳnh Hữu Chí nhất mực bảo vệ cậu học trò thi đấu ở hạng 56kg vì cho rằng nếu lên hạng 62kg thì Thạch Kim Tuấn sẽ biến mất khỏi bản đồ đỉnh cao cử tạ thế giới.

Bắt đầu từ năm 2014, Thạch Kim Tuấn đã sử dụng thực phẩm của Scitec Nutrition với mức giá gần như cho không. Trong năm 2015, nếu không có thay đổi, Scitec Nutrition sẽ tài trợ toàn bộ thuốc thực phẩm cho Thạch Kim Tuấn. Ngoài ra, với sự giúp đỡ của ông Phạm Ngọc Chu và Liên đoàn Cử tạ Hungary mà Đội tuyển Cử tạ Việt Nam cũng như TP Hồ Chí Minh đã chọn Hungary làm địa điểm tập huấn thay vì Bulgari như trước. Hiệu quả của những chuyến tập huấn và việc tìm được nguồn thuốc thực phẩm tại Hungary thể hiện rõ nhất ở sự tiến bộ nhanh chóng của Thạch Kim Tuấn, giúp lực sĩ này vào nhóm 3 lực sĩ xuất sắc nhất thế giới hạng 56kg năm 2014. Cuối năm 2014, trong khi Thạch Kim Tuấn đứng thứ 3 cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu thì HLV Huỳnh Hữu Chí đứng thứ nhất ở cuộc bầu chọn HLV tiêu biểu. Trong đó, đóng góp từ cuộc gặp duyên nợ nói trên của thể hình tại Hungary là không nhỏ.

Theo HLV Huỳnh Hữu Chí, nếu không có thay đổi, ông và cậu học trò Thạch Kim Tuấn sẽ sang Hungary tập huấn trong năm nay. Còn vào dịp Tết Nguyên đán vì nhiệm vụ trước mắt nên các VĐV đội tuyển cử tạ TP Hồ Chí Minh trong đó có Thạch Kim Tuấn sẽ tập đến ngày 29 Tết. Sáng mùng 2 Tết các VĐV tập lại để lấy cảm giác. Nghỉ thêm 2 ngày nữa, các VĐV tập lại bình thường với mật độ 2 buổi/ngày.
Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục