Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “Thủ môn là vị trí đáng lo của U23 Việt Nam”

08:47 Chủ nhật 10/05/2015

Dù khen ngợi U23 Việt Nam đã thể hiện nhiều mặt tích cực trong trận giao hữu hòa U23 Hàn Quốc 0-0 vào tối 9-5 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng đoàn quân của HLV Toshiya Miura bộc lộ hai hạn chế cần phải khắc phục.

Pha sai lầm suýt dẫn đến bàn thua của thủ môn Văn Tiến ở cuối trận - Ảnh: Nam Khánh.

Ông Xương nói: “Ở trận giao hữu này, HLV Miura đã tin dùng những cầu thủ từng tham dự Asiad Incheon 2014 ở đội hình xuất phát như Hồng Quân, Phi Sơn, Hoàng Thịnh, Ngọc Thắng, Huy Toàn, Minh Tùng, Ngọc Hải. Còn lại, ông chỉ có hai thử nghiệm ở vị trí thủ môn Văn Tiến và trung vệ Tiến Dũng.

U23 Việt Nam nhập cuộc tự tin và chủ động chơi với đấu pháp phòng ngự phản công. Trong khi đó, U23 Hàn Quốc với lực lượng đồng đều và trội hơn về chuyên môn nên kiểm soát trận đấu và chủ động chơi tấn công. Việc chơi phòng ngự phản công và đeo bám quyết liệt của các cầu thủ U23 Việt Nam đã hạn chế rất nhiều sức tấn công của U23 Hàn Quốc. Nhưng cũng phải nhìn nhận trong hiệp một cả hai đội đều không có nhiều cơ hội ghi bàn. Phút 20, Huy Toàn đá phạt nguy hiểm nhưng thủ môn U23 Hàn Quốc kịp thời can thiệp. Còn U23 Hàn Quốc dù kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng chỉ có tình huống đáng chú ý khi sút xa chệch cột dọc cuối hiệp một.

Nhìn tổng thể, U23 Việt Nam đã thể hiện được những mặt tích cực trong trận đấu này. Thứ nhất, đây chưa phải là đội hình chính của đội tuyển U23 Hàn Quốc, nhưng dù sao trước một đối thủ có trình độ hơn mình, U23 Việt Nam đã giành được một kết quả tích cực. Thứ hai, các cầu thủ U23 Việt Nam đã thể hiện sự tự tin trong thi đấu và chơi phòng ngự phản công tương đối hợp lý. Điều này thể hiện trong hiệp hai khi U23 Việt Nam có hai tình huống phản công rất nguy hiểm. Ở tình huống đầu tiên phút 48, Công Phượng chuyền thuận lợi cho Ngọc Thắng nhưng nhận bóng hỏng. Còn ở tình huống thứ hai phút 56, Huy Toàn chuyền thuận lợi cho Mạc Hồng Quân nhưng tiền đạo này cũng nhận bóng hỏng.

Bên cạnh hai mặt được, U23 Việt Nam cũng có hai hạn chế cần khắc phục. Thứ nhất, thủ môn mắc hai sai lầm rất nguy hiểm trong trận đấu này. Ở hiệp một, Văn Tiến bắt bóng ngoài vòng cấm dẫn đến quả phạt gián tiếp. Còn trong hiệp hai, Văn Tiến lại bỏ khung thành chơi bóng không an toàn. Qua vòng loại U23 châu Á 2016 vừa qua tại Malaysia và qua trận đấu này, thủ môn có lẽ là vị trí mà HLV Miura lo lắng nhất trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28 bởi các thủ môn đều còn trẻ và thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Điều cần khắc phục thứ hai là hàng thủ phạm lỗi nhiều quá, đặc biệt trong hiệp hai. Cũng may U23 Hàn Quốc không tận dụng thành công các pha đá phạt. Có thể 1-2 lần chúng ta không thua trong các quả sút phạt của đối phương, nhưng những lần tiếp theo có thể sẽ thua vì tình huống chiến thuật cố định.

Ngoài ra, một vấn đề khác của U23 Việt Nam là thể lực khi kể từ phút 70 các cầu thủ bắt đầu biểu hiện xuống sức. Tuy nhiên, do đây là giai đoạn HLV Miura đang “nhồi” thể lực cho các cầu thủ nên cũng không phải là vấn đề đáng lo lắm”.

Hôm nay mới biết tình trạng chấn thương của các cầu thủ

Trong buổi họp báo sau trận đấu với U23 Hàn Quốc, HLV Miura nói: “Trong trận đấu hôm nay, đội tuyển VN không có cơ hội cầm bóng nhiều để triển khai lối chơi, tuy nhiên sự phối hợp ba tuyến của đội tuyển tương đối tốt. Kết quả hòa 0-0 khó có thể nói lên điều gì bởi đây chỉ là trận đấu giao hữu. Có điều có thể khẳng định các cầu thủ U23 Việt Nam đã học hỏi được rất nhiều điều sau trận giao hữu này từ khả năng tranh chấp tay đôi, tinh thần thi đấu quyết tâm ở mọi thời điểm. Tôi thật sự hài lòng với tinh thần thi đấu của các cầu thủ trong trận đấu hôm nay”.

Về chấn thương khiến hai cầu thủ Phi Sơn, Hoàng Thịnh phải được khiêng ra khỏi sân, HLV Miura cho biết phải đến sáng 10-5 sau khi đưa đi bệnh viện kiểm tra mới có thể biết các cầu thủ này bị chấn thương mức nào. Ông Miura nói: “Việc chỉ có các cầu thủ VN bị đau và phải khiêng khỏi sân thể hiện sự khác biệt rất lớn giữa bóng đá VN với trình độ, thể lực của những nền bóng đá đẳng cấp thế giới như Hàn Quốc”.

Theo thông tin từ LĐBĐ VN (VFF), 17g chiều nay (10-5) HLV Miura sẽ cho đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia đấu tập trên SVĐ Mỹ Đình.

K.Xuân

Nguyên Khôi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục