Chuyện của chị em… đi bộ

00:20 Chủ nhật 15/01/2012

Tại SEA Games 26 ở Indonesia, trong tổng số 289 huy chương các loại của thể thao Việt Nam, có lẽ chiếc HCV ở môn… đi bộ là một trong những bất ngờ lớn nhất. Dù là một môn chính tại Olympic, đi bộ rất ít được chú ý nhất trong các phân môn điền kinh. SEA Games 26 cũng là lần đầu tiên Việt Nam tự tin cử VĐV tham gia và làm nên thành tích đó là cô sinh viên ĐH TDTT Đà Nẵng chỉ cao 1m52, nặng 44kg tên Nguyễn Thị Thanh Phúc. Cậu em trai Nguyễn Thanh Ngưng cũng mang về chiếc HCĐ quý giá của nam.

Tết Nhâm Thìn 2012 là cái tết to với gia đình chị em tuyển thủ Phúc – Ngưng tại xã Hòa Sơn (Hòa Vang – Đà Nẵng). Thời điểm diễn ra SEA Games, ở xã nhỏ bé và còn nhiều khó khăn này, chiến tích HCV (1 giờ 43 phút 22 giây) của Phúc và chiếc HCĐ của cậu em khiến tất cả ngỡ ngàng. Theo lời của Phúc: “Đến lúc đó nhiều cô bác mới biết chúng tôi chơi thể thao và có huy chương SEA Games. Vả lại có nói, nhiều người sẽ không tin trên đời lại có môn thể thao… đi bộ. Phần lớn vẫn nghĩ tụi tôi ra phố làm ăn, ai cũng đen nhẻm nên càng tin”.

Nhà làm nông, có 7 anh chị em thì có đến 4 người theo thể thao. Người chị gái Nguyễn Thị Thanh Nhiễm từng là một VĐV cự ly dài, sau Phúc và Ngưng, cô em gái Hồng Duyên đang là VĐV điền kinh trẻ của Đà Nẵng. Tuy nhiên, con đường đến với môn đi bộ của chị em Phúc rất tình cờ. Năm 2004, khi đại diện trường đi thi Hội khỏe Phù Đổng thành phố Đà Nẵng, Phúc đoạt HCĐ marathon, chỉ thua hai VĐV chuyên nghiệp. Nhờ vậy, Phúc được các HLV điền kinh tuyển vào đào tạo ở cự ly dài. Cho đến một ngày, HLV Trần Anh Hiệp ấn tượng trước sự dẻo dai của Phúc đã đề nghị chuyển sang tập đi bộ.

2 năm sau, Phúc giới thiệu cậu em Thanh Ngưng vào tập cùng và từ đó đến nay, cặp chị em này “vô đối” ở các giải quốc nội với vô số lần tự tạo rồi tự phá KLQG ở các cự ly 5km, 10km và 20km. Kể từ khi vào nghiệp, ngày nào cũng vậy, người dân Đà Nẵng đã quá quen với cảnh hai chị em Phúc – Ngưng và các đồng đội trần mình dưới trời bất kể nắng mưa để luyện tập trên các con đường lớn của thành phố.

Vừa tập luyện thi đấu nhưng cả hai chị em đều nỗ lực bảo đảm việc học. Thanh Phúc đang là sinh viên năm 2 Khoa Điền kinh ĐH TDTT Đà Nẵng trong khi Thanh Ngưng cũng được tuyển thẳng và chờ năm học mới để trở thành tân sinh viên Khoa Điền kinh. Thành tích ngoài mong đợi của Thanh Phúc đã giúp cô lọt vào danh sách những VĐV được đầu tư trọng điểm cho chiến dịch giành vé đến Olympic London 2012 của bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT).

Những ngày Tết 2012 bên gia đình của hai chị em vì thế cũng bị rút ngắn lại để bắt đầu chiến dịch săn vé. Đầu tháng 3, Thanh Phúc – Thanh Ngưng sẽ lên đường sang Nhật dự giải vô địch thế giới.

Khoa Tư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục