Chủ tịch UEFA công khai phản đối công nghệ mắt cú

14:28 Thứ tư 27/06/2012

Còn 1 tuần nữa, FIFA mới quyết định xem có nên áp dụng công nghệ mắt cú vào các trận bóng đá không nhưng Chủ tịch UEFA đã sớm kịch liệt phản đối.

Câu chuyện bàn về việc có nên áp dụng công nghệ mắt cú trong bóng đá không đã tồn tại từ vài năm trở lại đây. Tuy nhiên nó chỉ thực sự được đẩy lên cao trào từ kỳ World Cup 2010, sau khi bóng đã lăn qua vạch vôi mười mươi sau cú sút của Frank Lampard trong trận tứ kết giữa Anh và Đức, đã không được các trọng tài công nhận.

Những sai lầm liên tiếp của các trọng tài khiến FIFA đang nghĩ tới phương án hành động

Sự bất lực của giới trọng tài trước những tình huống nhạy cảm tiếp tục được tái diễn ở Euro 2012 sau khi John Terry có pha cứu thua ngoạn mục... sau vạch vôi ở trận đấu giữa Anh và đội đồng chủ nhà Ukraine. Những sai lầm ấy đã gián tiếp khiến Anh (World Cup 2010) và Ukraine (Euro 2012) bị loại. Vì lẽ đó, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter rất muốn đưa công nghệ mắt cú vào sử dụng càng sớm càng tốt.

Một số thử nghiệm đã được tiến hành, và mới đây nhất chính là trong trận giao hữu trước thềm Euro giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ ở sân Wembley. Những tín hiệu thu được rất khả quan. Do đó, FIFA đang tính tới chuyện sử dụng công nghệ này trên diện rộng, và nếu có thể, sẽ áp dụng luôn cho Premier League kể từ mùa bóng sang năm.

Nhưng cũng có những ý kiến phản đối kịch liệt việc đưa máy móc vào trợ giúp các trọng tài. Đi đầu trong nhóm ý kiến này là Chủ tịch UEFA, Michel Platini. Huyền thoại bóng đá người Pháp cho rằng nếu FIFA và FA đưa công nghệ mắt cú vào sử dụng thì đó sẽ là một sai lầm mang tính lịch sử.

Nhưng FIFA và FA sẽ vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Platini

Platini lý giải: "Tôi bị dị ứng với công nghệ. Trong 3 năm tổ chức Champions League và Europa League gần đây nhất, đã không có một sai lầm nào xảy ra. Theo con số thống kê của tôi, có cả thảy 12 lần bóng đi qua vạch vôi một cách không rõ ràng, nhưng những trọng tài phụ (ở sát đường biên) đều đã nhận ra và nhanh chóng có quyết định một cách chính xác".

Từng nhớ trong quá khứ, Michel Platini đã đưa ra sáng kiến để không cần sử dụng đến các tiến bộ của khoa học công nghệ, đó là tăng cường thêm 2 trọng tài đứng ở vạch vôi cuối sân. Họ sẽ có nhiệm vụ tiến lại gần khung thành khi có những tình huống bóng tranh chấp xảy ra.

Nhân đó, ông chủ của nền bóng đá châu Âu đương đại cũng bàn thêm về bàn thắng không được công nhận của Ukraine: "Ở tình huống đó, bóng đúng là đã lăn qua vạch vôi. Nhưng bạn cũng nên xem lại pha bóng trước đó, một cầu thủ Ukraine đã chuyền bóng khi ở vào thế việt vị. Vì lẽ đó, tôi có thể khẳng định là chưa có bất cứ sai phạm nào từ phía những trọng tài".

Đó cũng là cái cớ để Platini tiếp tục phản pháo. Ông khẳng định quan điểm: "Nếu bạn muốn áp dụng công nghệ vào việc xem liệu bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa thì hãy thử tưởng tượng, nếu trước đó có một tình huống việt vị rõ ràng đã xảy ra, nhưng trọng tài vì một lý do nào đấy không phát hiện được. Như vậy thì, bàn thắng ấy xét cho cùng vẫn là không hợp lệ, nhưng nó lại được 'hợp thức' hóa bằng những công nghệ".


"Bóng đá cuối cùng vẫn là một trò chơi dành cho con người, vì thế hãy để con người hoàn toàn điều khiển nó. Đó chính là ý kiến của tôi và tôi sẽ kiên quyết chống lại việc sử dụng máy móc cũng như các thiết bị kỹ thuạt vào trong môn thể thao vua", Platini kết luận.

Trước động thái cứng rắn của Chủ tịch đương nhiệm UEFA, hẳn FIFA cũng như FA sẽ phải "chùn" một bước. Nên nhớ, Michel Platini là ứng cử viên sáng giá nhất vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA sau khi Sepp Blatter về vườn. Và do đó, tốt nhất là những quan chức hiện tại của LĐBĐ thế giới có lẽ không nên làm mất lòng vị sếp tương lai của họ.

Âu Âu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục