Chủ tịch OCA: Quá muộn để thay đổi

08:27 Thứ ba 12/03/2013

Vào thời điểm 9 tháng trước SEA Games 27, vấn đề số môn thi của đại hội lại nóng lên khi Philippines đặt vấn đề này với Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Sheikh Fahad Al-Sabah, trong chuyến tới Philippines vừa qua. Chủ tịch OCA cũng bất ngờ trước vấn đề này...

Phát biểu với các quan chức thể thao Philippines, chủ tịch OCA Sheikh Fahad Al-Sabah bày tỏ sự ngạc nhiên: “Tôi rất ngạc nhiên với hàng loạt môn thi của đại hội”. Theo quan điểm của ông thì “đây là sự kiện thể thao rất quan trọng của khu vực Đông Nam Á cũng như của châu Á”.

Chủ tịch OCA trong chuyến làm việc tại Philippines đã được lãnh đạo UB Olympic Philippines (POC) bày tỏ về những tranh cãi xung quanh việc xác định số môn thi của đại hội ở Myanmar.

Theo cách lý giải của POC, Myanmar đã xác định sẽ phải thăng hạng trong bảng tổng sắp của SEA Games 27 bằng việc đưa vào chương trình thi đấu của đại hội nhiều môn thể thao truyền thống và bản địa nhằm đem lại nhiều cơ hội chiến thắng cho các VĐV chủ nhà. Với cách làm này, nó gần như đảm bảo rằng Myanmar sẽ vượt qua Philippines, vốn xếp ở vị trí thứ 6 bảng tổng sắp SEA Games 26. Tất nhiên con số 36 HCV mà các VĐV Philippines giành được ở SEA Games 26 đã bị tước đi mất 16 HCV do không có trong chương trình thi đấu của đại hội năm nay.

Chủ tịch OCA trả lời câu hỏi của các phóng viên Philippines: “Tôi đã nhận được một bản tường thuật từ Philippines NOC về những môn thi trong chương trình thi đấu của SEA Games ở Myanmar. Có nhiều môn thi mới chưa được biết đến ở chương trình Olympic và chỉ được biết đến ở một hoặc hai quốc gia.” Ông đề cập đến một số môn võ thuật như kempo có tới 18 bộ huy chương. Sau đó là môn chinlone có 8 bộ huy chương. Có tới tổng số 14 bộ huy chương của môn cờ Vua, và phần lớn đều là những nội dung chưa thực sự phổ biến ở nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, nước chủ nhà Myanmar còn loại nhiều môn thể thao Olympic như thể dục dụng cụ, quần vợt, bóng chuyền bãi biển...

Dẫu vậy ông Al-Sabah cũng cho biết, OCA không không có thẩm quyền với quyết định của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, và vào thời điểm này đã quá trễ để thay đổi lịch thi đấu. Myanmar đã thông báo rằng đã sẵn sàng hoàn tất kế hoạch cho sự kiện thể thao bao gồm 460 nội dung trong tháng 12 tới. “Đây là một tổ chức khác biệt. Họ có BTC của riêng mình và bây giờ đã quá muộn cho một sự thay đổi nào đó với 9 tháng còn lại”.

Nhưng việc thay đổi sẽ không bao giờ là quá muộn cho tương lai của SEA Games để cho đại hội là vòng đấu chuẩn bị cho các VĐV hướng tới Asian Games, giải vô địch thế giới và Olympic. Đây sẽ là giải pháp tốt cho phong trào thể thao Đông Nam Á. “Nếu như trong trường hợp có nhiều Ủy ban Olympic quốc gia có cùng ý tưởng, chúng ta sẽ cùng bắt đầu thảo luận với Liên đoàn thể thao Đông Nam Á. Theo thông tường, người ta có thể đề xuất tới Liên đoàn Đông Nam Á hoặc nước chủ nhà để tạo cơ hội đưa một vài môn thể thao bản địa vào chương trình nhưng không quá nhiều hơn 10% số bộ huy chương đại hội.

Nếu như có tổng số 400 bộ thì số lượng này sẽ chỉ khoảng 40 bộ của những môn truyền thống hoặc bản địa. Nhưng nếu nhiều hơn con số đó thì điều đó sẽ đóng vai trò xấu (tiền lệ)”, Chủ tịch OCA nhận định.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục