Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng: “Nếu không vướng AFC Cup, SHB Đà Nẵng mới là đội vô địch”

14:18 Thứ tư 28/08/2013

Chủ tịch đội bóng sông Hàn Bùi Xuân Hòa cho rằng việc thi đấu ở AFC Cup đã khiến SHB Đà Nẵng mất quá nhiều sức, dẫn tới việc họ không thể bảo vệ thành công ngai vàng V-League.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Mất sức vì AFC Cup

PV: SHB Đà Nẵng không thể bảo vệ được ngai vàng, đây là một thất bại?

Ông Bùi Xuân Hòa: 2013 là một mùa bóng đầy thách thức của SHB Đà Nẵng. Mất chức vô địch nhưng chúng tôi vẫn có thể giành vị trí á quân. Ngoài ra việc lọt vào chung kết Cúp QG và đi đến vòng 3 AFC Cup, tôi nghĩ SHB Đà Nẵng vẫn xứng đáng là một trong những đội hàng đầu Việt Nam cả về sức mạnh, ý thức và chất lượng thành tích.

- Ông có thể nói rõ hơn về 2 chữ ý thức vừa kể?

- Ai cũng rõ SHB Đà Nẵng đã bầm dập tại AFC Cup và để ảnh hưởng trầm trọng đến phong độ tại V-League như thế nào. Nhưng mọi người có thể thấy chúng tôi không bỏ cuộc. SHB Đà Nẵng vẫn chơi cực kỳ nghiêm túc ở mọi giải đấu. Hãy thử làm một phép so sánh, trong số tất cả những đội từng tham gia AFC Cup có đội náo tham gia nghiêm túc bằng SHB Đà Nẵng không? Lần trước lọt vào tứ kết, nay vào đến vòng 3 và chỉ thua ở những phút bù giờ cuối cùng trước đại diện Indonesia trong hoàn cảnh chấn thương và kiệt sức vì lịch đá dày đặc.

- Theo ông nếu không vướng AFC Cup, SHB Đà Nẵng có giữ được ngai vàng không?

- 2013 là mùa giải “đau khổ” với SHB Đà Nẵng. Dù đã lường trước nhưng rõ ràng AFC Cup vẫn là đấu trường mất sức kinh khủng, có giai đoạn vì giải đấu này mà quân tướng SHB Đà Nẵng rã hết rồi. Điểm lại chúng tôi đã thi đấu nhiều gần gấp đôi các đội khác. Thời gian đầu chúng tôi chơi cực tốt với chuỗi 7 trận toàn thắng nhưng rồi AFC Cup đến và mọi thứ thay đổi. Tôi tự hào về tính chuyên nghiệp và nỗ lực của cả đội bóng. Đội bóng đã vào đến trận CK Cúp QG và chiến đấu đến phút cuối cùng tại V-League. Nếu không bị vắt kiệt bởi AFC Cup và chỉ tập trung quốc nội thành tích của SHB Đà Nẵng đã khác, có khi vô địch trước Hà Nội T&T.

- Nói như ông, SHB Đà Nẵng đã rất dũng cảm đối mặt với thách thức về thể lực ở mùa 2013 khi chấp nhận chơi sòng phẳng tại AFC Cup chứ không tìm cách trốn tránh?
- Khi dừng bước tại AFC Cup, cả đội cạn kiệt thể lực. Dù khi đó may mắn có quãng nghỉ giữa giải 10 ngày nhưng dư âm vẫn tồn tại. Rồi các trận đá bù dày đặc khiến đội vẫn phải căng sức với mật độ 1 tuần 3 trận. Đấy là những thời điểm đặc biệt khó khăn. Nên nhớ giai đoạn 2 SHB Đà Nẵng hầu như chỉ chơi với mỗi Merlo lúc nào cũng khập khiễng. Nhiều trận chúng tôi phải đá bằng nội binh. Nếu không luân chuyển cầu thủ trẻ hợp lý, SHB Đà Nẵng chắc chắn đã không thể gặt được kết quả như hiện tại.

Thành công trong luyện lớp cầu thủ tài năng kế cận

- Nói về lực lượng trẻ, ông hài lòng với những gì họ đã thể hiện mùa này?

- Hà Nội T&T đá với chỉ khoảng 15 cầu thủ. Ở SHB Đà Nẵng, con số đấy phải là 26-27. Hầu như tất cả cầu thủ đăng ký đều được tham gia thi đấu. SHB Đà Nẵng là một trong những đội xoay vòng nhiều nhất và mạnh mẽ trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Hầu như trong 100% các trận đấu, kể cả quan trọng trước Hà Nội T&T, SLNA, B.Bình Dương… chúng tôi vẫn có chỗ cho các cầu thủ trẻ. Kết quả thu được rất tốt. Nhiều cầu thủ thực sự đã trưởng thành trong mùa giải này. Thấy rõ nhất là Minh Tâm, còn trẻ nhưng thi đấu chẳng thua gì các anh lớn cả, gần như là vị trí không thể thay thế. Điều này khác hẳn năm 2010, đến cuối giải hầu như đuối hết. Mùa bóng 2013, những trận cuối giải chúng tôi vẫn đủ mạnh mẽ để đua ganh chức vô địch. Nói thật, nếu thắng ĐTLA, có khi Hà Nội T&T đã phải xếp sau chúng tôi.

- Đó sẽ là bước đệm để xây dựng một chu kỳ mới sau chu kỳ 2009?

- Đúng ra là như vậy. Trong lúc suy thoái không thể tính chuyện mua bán cầu thủ. Năm vừa rồi SHB Đà Nẵng hầu như không lấy nội binh nào và năm sau cũng sẽ như thế. Muốn vậy thì các cầu trẻ phải thay thế được. SHB Đà Nẵng đang có lứa kế cận khá tốt và tôi tin tưởng sự kế thừa của đội bóng sẽ giúp chúng tôi luôn giữ được sức mạnh như hiện tại.

- Cho các cầu thủ trẻ ra sân trong trận cầu bạo lực với SLNA, ông có lo họ sẽ bị chột hoặc hư đi không?

- Trong bóng đá phải chấp nhận mọi lối đá, kể cả kiểu SLNA. Người ta đá toàn vào đầu vào cổ như thế thì chính mình phải dũng cảm chính diện mà đá, không được sợ sệt. Biết thi đấu với SLNA các cầu thủ trẻ sẽ càng phải đá dũng cảm hơn. Bình thường, tôi nghĩ các cầu thủ trẻ phải càng được đá nhiều trận thế này. Như thế mới có thể luyện tâm tính, rèn giũa bản lĩnh được. Nhất là khi đá trong cảnh người ta đá vào đầu mặt mình ầm ầm, chửi trọng tài ngay đấy mà trọng tài chẳng dám làm gì, chỉ biết đè cầu thủ SHB Đà Nẵng ra phạt. Trưởng thành nhanh, phải là qua những trận cầu như thế.

- Ông đánh giá thế nào về sự thăng tiến của các đối thủ, điển hình như HAGL, Thanh Hóa?

- Rõ ràng trình độ các đội đã tiếp cận gần nhau. Các đội cũng bắt đầu đầu tư một cách bài bản rồi, không chơi ăn xổi nữa. Nó khác biệt với cách làm đến hẹn lại cứ lấy người ở đâu đâu về, để rồi cầu thủ chuyên môn hay đó, nhưng có đá đâu có được, V.Ninh Bình hay XMXT Sài Gòn là ví dụ. Tôi nghĩ khác biệt chuyên môn lúc này không lớn. Đội nào tổ chức tốt hơn sẽ có kết quả. Thi đấu đường trường, đội nào có vấn đề trong nội bộ khó đi đến đích cuối cùng.

- Một câu hỏi cuối, ông nghĩ trận derby xứ Quảng - Đà giữa SHB Đà nẵng và QNK Quảng Nam mùa tới sẽ quyết liệt không hay lại nhạt bởi nặng ân tình tích lũy bao năm qua?

- Sẽ không ảnh hưởng, thậm chí có khi còn quyết liệt hơn bình thường, giống kiểu quân Hà Nội T&T đá với SHB Đà Nẵng. Thành bại trong những trận đấu đó còn là danh dự bản thân cá nhân cầu thủ đến HLV. Xưa, Đà Nẵng có thể đá thế nào ở đâu chứ ra mấy tỉnh gần nhà như Huế, Bình Định, Nha Trang… thế nào cũng máu lửa. QNK Quảng Nam tôi nghĩ sẽ không là ngoại lệ. Hiện tại, cả 2 đội đã có 2 doanh nghiệp độc lập, hầu như không còn chịu ảnh hưởng và chỉ đạo của Sở hay Thành phố. Đơn cử như Ngọc Thanh, họ muốn lấy người chúng tôi đồng ý, nhưng phải chi tiền ra đàng hoàng. Bởi vậy tôi cũng rất kỳ vọng những trận derby với QNK Quảng Nam, bởi sự căng thẳng kiểu đó chính là “chất gây nghiện” của bóng đá.

“Trong trận đấu trên sân Vinh ở vòng 21, trọng tài chính đã thổi cứ như sợ SHB Đà Nẵng giành thành tích nhiều quá hay sao đó, cố tình xả thẻ ‘dã man’. Thực tế hãy hỏi tất cả ai xem trận đấu đó, rằng SHB Đà Nẵng hay SLNA đội nào đá ‘láo’ hơn”. Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng bức xúc khi nói về trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và SLNA diễn ra cuối tuần trước.
Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục