Chính phủ Brazil vẫn ưu đãi ngành công nghiệp ôtô

16:11 Thứ ba 02/04/2013

Chính phủ Brazil cho biết sẽ tiếp tục gia hạn miễn, giảm thuế tiêu thụ đối với ôtô sản xuất trong nước tới hết năm nay nhằm tiếp tục tạo động lực cho ngành công nghiệp mũi nhọn này phát triển.

Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff, dự lễ khai mạc một triển lãm ôtô tại Sao Paulo. (Nguồn: Agencia Brasil)

Biện pháp này được áp dụng kể từ tháng Năm năm ngoái và đã được gia hạn 4 lần. Lần gia hạn gần đây nhất có hiệu lực tới ngày 31/3 vừa qua nhằm khuyến khích ngành chế tạo ôtô, một trong những ngành bị tác động mạnh nhất bởi khủng hoảng kinh tế quốc tế.

Thuế tiêu dùng đánh vào ôtô sản xuất trong nước là 2% đối với xe có phân khối 1.0 trở xuống (thay vì 7% nếu không được giảm thuế); 7% đối với xe có phân khối từ 1.0 đến 2.0 chạy nhiên liệu xăng pha cồn (thay vì 11%), và 8% đối với xe chạy xăng (thay vì 13%).

Đối với xe có phân khối trên 2.0, mức thuế là 25% đối với xe chạy xăng và 18% nếu xe chạy xăng pha cồn. Trong khi đó, mức thuế đối với xe tải vẫn giữ ở mức 0%.

Việc ưu đãi thuế cho phép Brazil củng cố vị trí là thị trường ôtô lớn thứ 4 thế giới, tuy nhiên khiến Nhà nước thất thu gần 2,2 tỷ real (khoảng 1,1 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm nay.

Một trong những kết quả của chính sách này là năm ngoái tiêu thụ xe ôtô mới tại quốc gia Nam Mỹ này đạt trên 3,8 triệu chiếc, tăng 4,65% so với năm 2011 và là mức cao nhất từ trước tới nay.

Đây là năm thứ sáu liên tiếp nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này lập kỷ lục về tiêu thụ xe con và xe thương mại hạng nhẹ, với 3,6 triệu chiếc.

Liên đoàn phân phối ôtô Brazil (Fenabrave) dự báo việc gia hạn miễn, giảm thuế sẽ cho phép ngành ôtô đạt tăng trưởng 3% trong năm nay.

Chính phủ miễn, giảm thuế cũng nhằm giảm sức ép lạm phát, mà theo dự kiến mới nhất của ngân hàng trung ương nước này sẽ ở mức 5,7% trong năm nay.

Ngành ôtô chiếm gần 25% sản lượng công nghiệp của Brazil. Các hãng chế tạo ôtô chính hoạt động tại nước này gồm Fiat (Italy), Volkswagen AG (Đức), General Motors Co và Ford Motor Co (Mỹ)./.

Quang Sơn/Buenos Aires | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục