Chiêu trò của Vinicius vô dụng trước Walker

18:05 Thứ bảy 20/05/2023

Việc Kyle Walker phong tỏa thành công Vinicius Jr chính là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Man City đánh bại Real Madrid ở bán kết Champions League mùa này.

Chiêu trò của Vinicius vô dụng trước Walker - Bóng Đá

Walker phong tỏa thành công Vinicius ở trận bán kết lượt về Champions League. Ảnh: Reuters.

Sau khi đội chủ sân Etihad vùi dập Real Madrid 4-0, đoạn phim thú vị quay lại cảnh Pep Guardiola trêu chọc Vinicius Junior nhanh chóng lan truyền trên mạng và gây sự chú ý. Truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ HLV trưởng Man City nói đùa với Vinicius rằng khi nào cậu mới bắt đầu thi đấu nghiêm túc. Dường như Pep muốn trêu ngôi sao của Real Madrid rằng cầu thủ này "tàng hình" quá lâu trong trận.

Đáp lại, mũi nhọn người Brazil không hề để tâm với lời nói của Guardiola và đôi bên có cái bắt tay thân mật ngay sau đó. Cử chỉ từ Pep cho thấy Man City đã tập trung và lo lắng thế nào về Vinicius, cái tên dễ gây tổn thương nhất đến hàng thủ CLB nước Anh.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Sau chiến thắng tại bán kết lượt về Champions League trên sân Eithad, Walker không giấu sự tự hào vì kèm được Vinicius. Hậu vệ người Anh nói: "Bạn phải có một chút kiêu ngạo, giống như các tiền đạo, tôi tin vào tốc độ của mình và tôi đủ sức vượt qua họ. Tôi tin rằng tôi to cao hơn cậu ấy (Vinicius) và có thể sử dụng ưu thế thể chất của mình. Cậu ấy thật tuyệt vời, nhưng bạn phải biết cách hạn chế Vini sử dụng điểm mạnh của mình".

"Những pha thả bóng trôi đi của Vinicius sau đó tăng tốc là một ví dụ", Walker phân tích. "Cậu ấy từng sử dụng chiêu đó khi đối đầu Man City và khiến Fernandinho bị đánh bại, sau đó ghi bàn". Cũng thời điểm này năm ngoái, cầu thủ chạy cánh người Brazil trở thành cơn ác mộng với hàng thủ Man City bởi tốc độ và khả năng rê bóng.

Người hâm mộ đội chủ sân Etihad cũng không thể quên khoảnh khắc Vinicius "xâu kim" Fernandinho bên cánh trái sau đó ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3 cho Real ở bán kết lượt đi Champions League. Đó là tình huống ngôi sao Real bỏ bóng để làm trôi Fernandinho, giống như chiêu trò Walker đề cập đến.

Ở cuộc tái đấu tại Etihad hôm 18/5, Vinicius gần như không có nhiều cơ hội sử dụng chiêu trò của mình, khi Walker theo sát cầu thủ này như hình với bóng. Trong suốt hơn 90 phút thi đấu, tiền đạo tuyển Brazil chỉ có 14 đường chuyền chính xác, không tạo cơ hội ghi bàn hay có pha rê bóng thành công nào và dứt điểm một lần. Mỗi khi có bóng, Vinicius lại thua thiệt trước thể hình và tốc độ của Walker, rồi gây thất vọng.

Ngay phút thứ 8, Real Madrid có cơ hội phản công và bóng đến chân Vinicius. Tuyển thủ xứ samba thực hiện một động tác giả rồi đột ngột tăng tốc với ý đồ vượt qua Walker. Anh thất bại trong pha bóng đó và sự tự tin bắt đầu suy giảm. Những ai chơi bóng đá đủ nhiều sẽ biết rằng chỉ cần thất bại trong một hai pha bóng solo đầu trận, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến sự tự tin của cầu thủ ở giai đoạn còn lại.

Pep rõ ràng biết rõ điểm mạnh của hậu vệ người Anh, và chuẩn bị một kế hoạch hoàn hảo để ngăn chặn Real Madrid. Cần nhớ rằng tại tứ kết World Cup 2022, Walker cũng được HLV Gareth Southgate giao nhiệm vụ kèm chặt Kylian Mbappe và cầu thủ người Anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chỉ mới một tháng trước, Pep còn phải giải thích với truyền thông rằng tại sao Walker không còn có tên trong danh sách đá chính của Man City mỗi tuần. HLV xứ Catalonia tuyên bố rằng không phải ai cũng có đủ sự thông minh và phẩm chất để chơi trong hệ thống ba trung vệ của Man City. Và Walker đứng trước khả năng cao chỉ còn sắm vai dự bị trong phần còn lại của mùa giải.

Real Madrid không có phương án B

Nhưng một lần nữa, Pep khiến tất cả "việt vị". Thuyền trưởng Man City sử dụng hoàn hảo những quân bài ông có trong tay, như cách đẩy John Stones lên đá tiền vệ hay đưa Bernardo Silva di chuyển giữa hai vị trí hậu vệ và tiền đạo trái. Ngay cả khi Nathan Ake khỏe mạnh, hậu vệ người Hà Lan chưa chắc mang lại giải pháp tốt cho hàng thủ Man City hơn Walker.

Chiêu trò của Vinicius vô dụng trước Walker - Bóng Đá

Walker trở lại đội hình xuất phát Man City ở hai trận bán kết Champions League vừa qua. Ảnh: Reuters.

Để kiềm tỏa một trong những chân chạy cánh hay nhất châu Âu hiện tại như Vinicius, Pep phải cậy nhờ đến Walker. Tất nhiên, màn trình diễn xuất sắc từ tuyển thủ người Anh cũng được hỗ trợ bởi một hệ thống vận hành nhịp nhàng. Các đồng đội bọc lót tốt cho Walker và gần như không để Vinicius nhận quá nhiều bóng ở tư thế thoải mái hay có khoảng trống lớn.

Bên cạnh đó, Real cũng không có nhiều phương án tấn công khác khi ngôi sao người Brazil bị phong tỏa. "Real Madrid có nhiều cầu thủ giỏi, trong đó có Vinicius. Tuy nhiên khi cậu ấy bị kèm chặt, họ không có kế hoạch B sao?", Walker hào hứng nói sau trận. Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti phụ thuộc quá nhiều vào màn trình diễn của Vinicius hay Benzema ở mùa giải năm nay và trước một Man City biết cách ghi bàn từ nhiều hướng, họ đã thua toàn diện.

Ở tuổi 32, Walker chứng minh bản thân chưa hết thời, cũng như khẳng định tài ứng biến chiến thuật của Pep Guardiola ở những trận cầu lớn.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 17:15 20/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục