Chiếc nôi của những nhà vô địch (Chương I): Fuentealbilla (Andres Iniesta)

09:57 Thứ bảy 02/06/2012

Fuentealbilla là một thị trấn nhỏ với khoảng 2000 cư dân, thuộc tỉnh Albacete, xứ Castillla – La Mancha. Thị trấn này cách Albacete 50 km và rất gần các tỉnh khác như Valencia và Alicante. Nơi đây vẫn còn lưu giữ những tàn tích từ thời La Mã và những tuyến đường mang vẻ đẹp hoang sơ, kỳ ảo, cũng như sở hữu những mỏ muối quan trọng.

Andres Iniesta bắt đầu làm quen với trái bóng tròn ở trường học và trên các con phố của thị trấn nhỏ Fuentealbilla. Chính Jose Antonio là người đã phát hiện thấy những phẩm chất bẩm sinh của cậu con trai mình. Ông quyết định đưa Iniesta, lúc đó khoảng 7 tuổi, đến thành phố Albacete để cậu bé có thể thi đấu trong một đội bóng nào đó, bởi vì ở thị trấn Fuentealbilla, không có bất cứ một giải đấu hay đội bóng nào dành cho độ tuổi của Iniesta lúc bấy giờ.

Một quán bar ở Fuentealbilla mang tên "Andres Iniesta".

Trường dạy bóng đá thành phố là điểm dừng chân đầu tiên của 2 cha con. “Chúng tôi không chấp nhận học sinh dưới 8 tuổi. Chúng tôi bảo với ông ta rằng hãy đợi thêm 1 năm nữa bởi cậu bé chưa đủ tuổi để tham gia. Tuy nhiên, cha của Andres đã nài nỉ rất nhiều. Ông ta bảo rằng thằng bé thật sự rất cừ và chúng tôi phải xem nó thi đấu rồi hãy quyết định”, ông Juan Angel Lopez (tên thân mật là “Juanón”), vị huấn luyện viên đầu tiên của Iniesta, nhớ lại.

Những chuyến đi hàng nghìn kilomet kéo dài trong 4 năm chính thức bắt đầu như thế đó. “Họ đưa thằng bé từ Fuentealbilla đến đây vào ngày thứ 2 và thứ 4 hàng tuần cho những buổi học kéo dài 45 phút, cạnh sân vận động Carlos Belmonte. Có những hôm thì bố , hôm thì mẹ đưa đi, rồi đến cả chú và ông cũng tham gia vào việc đưa đón cậu bé Andres”, Juanón kể lại.

Năng khiếu bóng đá của Iniesta thể hiện rất rõ ràng: “Thằng bé rất thông minh. Chúng tôi thấy ở nó những phẩm chất mà đám bạn không có, mặc dù nó ít tuổi hơn những đứa trẻ còn lại. Tuy tầm vóc nhỏ bé nhưng nó có cách che bóng rất khéo”.

Iniesta rời trường dạy bóng đá thành phố và chuyển đến Albacete Balompie, gia nhập vào đội Benjamin (lứa tuổi 9-10) của Victor Hernandez. “Cậu ta là một cầu thủ tuyệt vời mà tôi có được. Thật khó tin rằng một cậu bé 8 tuổi lại có nhãn quan chiến thuật tốt như vậy. Iniesta biết sẽ phải làm gì với trái bóng thậm chí trước khi nhận được bóng. Cậu ta kiểm soát trận đấu như một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm”, huấn luyện viên Victor Hernandez kể lại. “Tuy nhiên, điều nổi bật nhất ở cậu ta đó là phong cách thi đấu. Cậu ta rất tập trung vào bóng đá và thể hiện một thái độ chuyên nghiệp đối với môn thể thao này. Andres là mẫu cầu thủ mà tất cả các huấn luyện viên đều mong muốn và để những cầu thủ khác noi theo".

Năm thứ 2 ở Albacete, cậu bé đến từ Fuentealbilla bắt đầu để lại dấu ấn của mình. Trong quá trình diễn ra giải đấu Brunete, Iniesta bắt đầu gây tiếng vang lớn. Huấn luyện viên Jose Manuel Balo giải thích: “Đội Alevin B (lứa 11 tuổi) của Iniesta đã giành chức vô địch địa phương cho dù chúng ít hơn những đội khác 1 tuổi. Lần đầu tiên trong lịch sử các giải trẻ diễn ra điều bất ngờ này. Andres thật xuất sắc khi tự mình “quyết định” tất cả các trận đấu. Cậu ta đã đem lại thành công cho đội bóng ở giải đấu Brunete cho dù chúng tôi là đội trẻ nhất”. Một năm sau, Andres Iniesta ký hợp đồng với Barcelona, khi đó cậu bé mới 12 tuổi.


Kỷ niệm khó quên... là những khán đài chật kín các tuyển trạch viên đang chăm chú theo dõi cậu bé chơi bóng. Giải bóng đá Brunete năm 1995 đã thực sự là bệ phóng cho tài năng Iniesta. Huấn luyện viên Balo nhớ lại ngày xa xưa: “Andres là một cầu thủ tuyệt vời. Trên các khán đài toàn là những chuyên gia săn tìm tài năng đến theo dõi Andres thi đấu, bởi họ biết rằng mặc dù Andres có vóc dáng nhỏ bé và ít hơn các cầu thủ khác 1 tuổi nhưng cậu bé có khả năng lãnh đạo đội bóng bằng thứ bóng đá tinh tế và khéo léo của mình. Tôi vẫn còn nhớ cậu ta xử lý bóng và có nhãn quan chiến thuật tốt đến thế nào. Andres là cầu thủ duy nhất ở độ tuổi của mình có thể điều khiển trái bóng mà chẳng cần liếc mắt đến nó. Chúng tôi có một nhóm người hâm mộ chỉ đến xem và cổ vũ cho Andres. Cầu thủ này rất trầm tính, hay xấu hổ và là một cậu bé có tài năng phi thường".

(Bạn đọc: Amigovietnam - theo Marca)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục