Chelsea và bài toán hậu vệ phải: Xa tít chân trời, gần ngay trước mặt

15:53 Thứ sáu 25/05/2012

Jose Bosingwa là một bản hợp đồng thất vọng và cũng không còn khả năng phát triển thêm, Paulo Ferreira đã quá xa thời kì đỉnh cao cho nên những Van Der Wiel, Dani Alves hay… Rafael Da Silva có lọt vào tầm ngắm của Chelsea là điều rất dễ hiểu. Tuy nhiên đâu cần thiết phải đầu tư tiền một cách lãng phí như vậy khi trong đội hình của Chelsea vẫn có những nhân tố có thể đảm nhận cánh phải trong từng thời điểm.

Đâu phải ngẫu nhiên mà Jose Mourinho thèm khát Ivanovic đến vậy. Mourinho đang thực sự kết hậu vệ người Serbia trong công cuộc hành trình tìm kiếm “Maicon 2. 0” tại Real Madrid và mức giá 20 triệu mà Người đặc biệt đưa ra thực sự cho thấy sự nghiêm túc của ông. Vì sao Ivanovic được đánh giá cao đến vậy? Hãy hỏi Carlo Ancelotti là rõ nhất bởi HLV người Ý này đã là người đưa Ivanovic lên một đỉnh cao mới trong vai trò một hậu vệ cánh phải. Khả năng kĩ thuật tốt, tạt bóng có chất lượng, thể lực miễn chê cùng “duyên” ghi bàn trong những tình huống tấn công là những điểm mạnh của số 2 hiện tại của Chelsea khi dạt cánh phải.

Có người cho rằng Ivanovic sẽ không bao giờ được như Maicon nhưng cần phải biết rằng xuất thân của Ivanovic là từ trung vệ, anh không được đào tạo để đá cánh và những gì đang thể hiện trong màu áo Chelsea là một điều hơn cả nhưng toan tính của Avram Grant khi bỏ ra 8 triệu bảng cho Lokomotiv Moscow tháng 1/2008. Nói Ivanovic là một trong những hậu vệ cánh phải tốt nhất của châu Âu cũng chẳng có gì là quá đáng. Chelsea nếu tiếp tục trung thành với lối đá phòng ngự thì Ivanovic - một hậu vệ kèm người cực kì xuất sắc là một cái tên lí tưởng bên cánh phải và chẳng cần là “siêu hợp đồng” nào được thực hiện.

Sau vinh quang và chiến thắng bây giờ là lúc Chelsea cần chấn chỉnh lại đội hình. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó David Luiz cũng cần được nhắc tới. Ivanovic có thể sẽ ra đi bởi Chelsea có thể để anh sang Real, làm bước đệm để có được Gonzalo Higuain mùa giải tới. Luiz là một trung vệ giỏi nhưng khả năng ăn ý của anh với đội trưởng Terry không hơn được Cahill. Bằng chứng là từ khi Cahill tới Chelsea thì số lần ra sân của Luiz giảm hẳn. Mà để một cái tên như Luiz dự bị cũng rất đáng tiếc, do đó việc bố trí anh sang cánh phải để dọn đường cho Cahill đá chính, Ivanovic ra đi cũng là một phương án hay cần được tính đến.

Ai cũng biết là Luiz chơi cũng rất hay khi dạt cánh hồi còn khoác áo Benfica. Dù cho tại Da Luz, Luiz thường đá cánh trái nhưng một người thuận chân phải có thể đá hay bên cánh trái thì chẳng có lí gì không thể đá hay bên cánh phải cả. Chơi đều hai chân, kĩ thuật điêu luyện, kĩ năng tấn công rất tốt, những bước chạy thanh thoát cùng những đường chuyền không chê vào đâu được là điều mà khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở Alves, Wiel hay Rafael. Điều mà HLV của Chelsea nên làm với Luiz không hẳn là căn dặn về chuyên môn mà là sự điềm tĩnh nhiều hơn nữa trong cách chơi bởi ngôi sao người Brazil đôi khi sử dụng tiểu xảo mang tính chất “5 ăn 5 thua” với trọng tài. Luiz cũng rất xứng đáng là cái tên khi Chelsea muốn đá tấn công và cũng là một đáp án giải quyết yếu điểm bên cánh phải của Chelsea từ khi Mario Melchiot từ giã Stamford Bridge. Điều quan trọng là HLV Chelsea mùa tới có dám làm hay không mà thôi.

Nếu còn chút lăn tăn về phương án dự bị cho Ivanovic hay Luiz khi mà Ferreira đã quá già thì không khó để trả lời cái tên đó chính là… Michael Essien. Hẳn mọi người còn nhớ Essien cũng chơi khá tốt khi đá hậu vệ. Hậu vệ phải chính là vị trí mà Essien đảm nhận trong trận chung kết Cup C1 tại Moscow 4 năm trước. Đó là điều không hề xa lạ trong những trận cầu căng thẳng trong quá khứ của Chelsea, khi đội bóng thường xuyên phải chơi trong cảnh thiếu người do chấn thương hoặc thẻ phạt. Dù phong độ sa sút nhưng Essien vẫn là một dự bị chiến lược cho nhiều vị trí, trong đó có cả vị trí hậu vệ phải.

Khi mà Chelsea cần dồn tiền để mua một người thay thế Drogba cùng một ông chủ đích thực nơi trung tuyến thì tiết kiệm được sự bổ sung ở vị trí khác là điều nên làm. Một trung vệ tiềm năng có thể có bổ sung như là một phương án dự bị cho Terry, Cahill nhưng hậu vệ cánh phải thì không cần thiết. Luiz hay Ivanovic cũng đã quá tuyệt với rồi.

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục