Chặng đường chưa trải hoa hồng

09:10 Thứ hai 29/12/2014

Những ngày cuối cùng của năm 2014 chuẩn bị khép lại. Tới đây, những người làm thể thao sẽ có cuộc bầu chọn HLV, VĐV tiêu biểu toàn quốc. Nếu hỏi ai là gương mặt sáng giá nhất có thể đứng ở vị trí dẫn đầu thì thể thao TPHCM có cái tên Thạch Kim Tuấn (cử tạ).

Không bằng lòng với hiện tại

Phải khẳng định năm 2014 là năm thi đấu thành công nhất với riêng Thạch Kim Tuấn. Tính gộp thành tích thì Kim Tuấn đã có kết quả ấn tượng và trên bình diện chung, không dễ gì có được với một đô cử ở độ tuổi 20. Tháng 6 tại giải VĐTG trẻ ở Nga, Tuấn đạt 3 HCV, lập 2 kỷ lục trẻ châu Á và 2 kỷ lục trẻ thế giới tại các lần cử giật và tổng cử. Tiếp đó tới tháng 9, niềm hy vọng số 1 của cử tạ hạng 56kg nam đạt 1 HCB tại Asian Games 17-2010 đồng thời phá các kỷ lục của Đại hội và kỷ lục châu Á. Tới giải VĐTG 2014, Tuấn đã giành HCV ở lượt cử giật và HCB trong cử đẩy cùng tổng cử. Quan trọng hơn, Kim Tuấn đã đạt ngưỡng tới 296kg tổng cử - điều mà từ trước tới nay chưa VĐV nam Việt Nam tại hạng cân này làm được.

HLV Huỳnh Hữu Chí (bìa phải) và cậu học trò Thạch Kim Tuấn. Ảnh: Dũng Phương

Kết quả ấn tượng hơn nếu xâu chuỗi lại hành trình đi lên của chàng trai trẻ này. Thời điểm Thạch Kim Tuấn được biết tới là năm 2009. Khi đó, Tuấn chỉ tập luyện với các chế độ bình thường không phải dành cho 1 VĐV trọng điểm nhưng sớm đoạt 3 HCB giải trẻ thanh thiếu niên thế giới (tổ chức tại Thái Lan). Thành tích ấy để Kim Tuấn đoạt được 1 vé dự Olympic trẻ lần 1-2010 và cũng tại đại hội này, lần đầu tiên lực sĩ này giành HCV tại hạng 56kg (tổng cử 256kg). Từ sự khởi đầu 256kg giờ Kim Tuấn đã đạt tới 296kg chỉ trong 5 năm.

Đánh giá về Kim Tuấn, tất cả đều chung quan điểm đây là VĐV có tố chất và có tiềm lực dành cho cử tạ. Tuy nhiên, cũng phải nhìn vào sự thật rằng giờ chưa phải là lúc quen với niềm vui chiến thắng. Kim Tuấn vẫn thiếu dấu mốc Olympic để thể hiện đẳng cấp. Năm 2012, Kim Tuấn đánh mất cơ hội dự Olympic tại London. Bây giờ, Kim Tuấn được chờ đợi cho cuộc chinh phục tại Olympic 2016 ở Brazil nên quãng thời gian 2015 rất quan trọng cho chuẩn bị và chinh chiến giành tấm vé tham dự.

Có huy chương Olympic, điều ấy mới đủ để Kim Tuấn bước sang nấc thang mới khẳng định hơn về mình. Khi đó, người ta càng ghi nhận sự nỗ lực của 1 chàng trai vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để gắn liền đời mình cùng cử tạ.

Nỗi lòng người thầy

Một trong những thành công của Kim Tuấn phần nào có công sức đáng kể từ HLV Huỳnh Hữu Chí. Trò chuyện với ông sau Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014, ông bảo: “Kim Tuấn phải cố gắng hơn nữa bởi vẫn còn điểm đích là Olympic 2016. Nói gì thì nói, dù đã có kết quả quốc tế thế kia nhưng Kim Tuấn vẫn chưa bằng được đàn anh Hoàng Anh Tuấn trước đây bởi vì Hoàng Anh Tuấn đã khẳng định được mình tại đấu trường Olympic”. Ông Chí rất lo cho cậu học trò ruột. Bởi lẽ, dù Kim Tuấn đang là người tranh chấp vị trí cao nhất hạng 56kg thế giới, nhưng giành được huy chương Olympic là không dễ dàng.

Khi VĐV của mình thăng hoa thì các HLV luôn khen ngợi hết lời. Với HLV Huỳnh Hữu Chí và cử tạ TPHCM lại khác. Ông vẫn chỉ ra điểm yếu của Kim Tuấn, vẫn thẳng thắn chê trách học trò khi không đạt kết quả tốt nhất. Hình ảnh ông Chí theo sát Kim Tuấn cùng các VĐV của cử tạ TPHCM trong lúc thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua đã phản án phần nào điều ấy. Từ lúc khởi động cho tới khi ra sàn thi đấu, VĐV phải tuân thủ đúng chỉ đạo từ người HLV bằng không dễ dàng nhận thấy những lời trách móc (dù có thể không ưng tai) nhưng lại rất thật để tạo sự sung mãn nhất cho cuộc đấu.

Chờ đợi “cú đúp”

Nhiều người tin rằng, hai thầy trò Kim Tuấn, Huỳnh Hữu Chí là ứng cử viên nặng ký cho vị trí dẫn đầu trong danh sách các HLV, VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam trong năm 2014. Nếu điều đó thành hiện thực thì là niềm vui và vinh dự đáng kể nhất của thầy trò của họ trên quãng đường tập luyện, thi đấu.

Ở năm 2014, Kim Tuấn đạt 3 HCV, xác lập 2 kỷ lục trẻ châu Á, 2 kỷ lục trẻ TG của cử giật và tổng cử (giật 133kg - đẩy 160kg - tổng cử 293kg) tại giải trẻ thế giới ở Nga. Tại Asian Games 17-2014, Kim Tuấn đạt 1 HCB, xác lập 2 kỷ lục trẻ thế giới, 2 kỷ lục trẻ Asian Games, 1 kỷ lục châu Á ở cử giật (giật 134kg - đẩy 160kg - tổng cử 294kg).

Ở giải VĐTG 2014 (vòng loại Olympic 2016 lần 1) vào tháng 11-2014 tại Kazakhstan, Kim Tuấn đoạt 1 HCV cử giật (135kg, đây cũng là kỷ lục trẻ thế giới, kỷ lục châu Á), 1 HCB cử đẩy (161kg) và 1 HCB tổng cử (296kg, kỷ lục trẻ thế giới). Trong tháng 12, Kim Tuấn đoạt 3 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục