Cầu thủ V-League... lười chạy

16:32 Thứ năm 13/06/2013

Theo số liệu thống kê sơ bộ của ban tổ chức V-League công bố tại buổi họp chiều 12/6, trung bình mỗi cầu thủ nội chỉ di chuyển 4.700 m trong mỗi trận kéo dài 90 phút, tốc độ còn thua cả người đi bộ đủng đỉnh.

Nếu lấy con số 4.700 m chia cho thời gian thi đấu, tốc độ trung bình của các cầu thủ nội chỉ đạt mức thấp là 3,133 km/h. Đây là con số thấp đáng kinh ngạc và nếu được tính toán chính xác một cách tương đối, có lẽ V-League là giải đấu chuyên nghiệp các cầu thủ lười chạy nhất thế giới.

Con số 4.700 m có được dựa trên tính toán của thầy trò các trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, Đại học Thể dục thể thao TP HCM trong các trận đấu trên sân Hàng Đẫy, Chi Lăng và Thống Nhất nên mới chỉ tổng hợp được số liệu của khoảng 20% số trận ở lượt đi V-League 2013.

Giảng viên bóng đá Hoàng Ngọc Chính của trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh cho biết, việc tính toán này cũng không có sự hỗ trợ của phương tiện máy móc, kỹ thuật nào mà chỉ dựa trên cảm quan của các sinh viên nên tính chính xác còn chưa cao. Theo đó, từng nhóm sinh viên sẽ theo dõi quá trình di chuyển của một cầu thủ được chọn để tính toán quãng đường di chuyển của cầu thủ đó trong trận đấu. Ở các nước, công việc này đều được thực hiện bằng máy nên tính chính xác rất cao, còn khi dùng cảm quan, sai số chắc chắn sẽ rất lớn.

Tuy nhiên, con số 4.700 m mỗi trận, kể cả khi có sai số 15-20%, cũng cho thấy tốc độ của các trận đấu ở V-League hiện nay diễn ra rất chậm và thời gian bóng chết nhiều. Ở các trận đấu ở các giải lớn trên thế giới, thời gian bóng sống thường là từ 65 phút trở lên, còn ở V-League, các đội bóng có xu hướng câu giờ, đi bộ rất nhiều trong hiệp hai.

Theo giảng viên Hoàng Ngọc Chính, con số 4.700 m nói trên đã bao gồm cả thời gian chạy, đi bộ, có bóng và không có bóng. Khi bóng chết hoặc không có bóng, cầu thủ nói chung sẽ ít di chuyển hơn. Nó cũng là con số trung bình của các vị trí trên sân, trong đó có nhiều vị trí di chuyển ít như trung vệ, thủ môn hoặc tiền đạo cắm. Nếu thời gian bóng sống ở trận đấu V-League tăng lên, tốc độ trung bình thực tế của cầu thủ nội sẽ được cải thiện hơn.

Hà Nội T&T hòa SLNA 2-2 là trận đấu có tốc độ cao hiếm có ở V-League. Ảnh: Thế Ngọc.

Cũng theo số liệu này, quãng đường di chuyển trung bình của cầu thủ ngoại ở V-League được đưa ra là 5.295 m mỗi trận, cao hơn cầu thủ nội khoảng gần 600 m. Người có quãng đường di chuyển nhiều nhất ở một trận đấu được ghi nhận là tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng với 8.904 m trong trận Hà Nội T&T - SLNA, cao gần gấp đôi con số trung bình. Giảng viên Hoàng Ngọc Chính cho biết, con số tương tự của các cầu thủ đá cùng vị trí tiền vệ công như Trọng Hoàng ở các giải lớn như Champions League đạt khoảng hơn 10.000 m.

Con số 8.904 m nói trên cũng cao hơn cả thông số của tất cả cầu thủ ngoại được thống kê. Ngoài ra, một số cầu thủ nội khác cũng có chỉ số thuộc loại cao là Huỳnh Quốc Anh (7.983 m), Tiến Dũng (7.925 m), Nguyễn Quốc Long (7.776 m)…

Ngoài ra, Ban tổ chức còn phối hợp với nhóm sinh viên của các trường Đại học nói trên để thống kê các chỉ số kỹ thuật khác. Chẳng hạn, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của cầu thủ nội là 72,36%, còn cầu thủ ngoại là 75,76%. Về kỹ thuật tranh cướp bóng, tỷ lệ thành công của cầu thủ nội là 60,08 %, còn cầu thủ ngoại là 73,05%...
Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục